Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm an toàn thực phẩm, thúc đẩy xuất khẩu nông sản

author 16:55 26/03/2022

(VietQ.vn) - Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm sẽ giúp kiểm soát tốt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản, bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời bảo vệ môi trường và sự đa dạng sinh học, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt ra thị trường thế giới.

Đây là khẳng định của ông Huỳnh Tấn Đạt- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tại buổi họp báo ngày 26/3/2022, công bố phát hành chuỗi video về hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) dựa trên các quy định hiện hành trong nước cũng như phù hợp với các quy tắc chung về sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả được công nhận rộng rãi. Chương trình do Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội CropLife Việt Nam phối hợp thực hiện.

Ông Huỳnh Tấn Đạt- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật: sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn giúp bảo đảm an toàn thực phẩm, thúc đẩy xuất khẩu nông sản ra thị trường thế giới

Ông Huỳnh Tấn Đạt cho biết, đây là một hoạt động trong dự án hợp tác dài hạn về “Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm”. chuỗi video về hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV dựa trên các quy định hiện hành trong nước cũng như phù hợp với các quy tắc chung về sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả được công nhận rộng rãi. Việc sản xuất và phát hành các video lần này được triển khai với mục tiêu mở rộng và đa dạng hoá kênh giao tiếp thông tin tới nông dân, giúp họ có thể tiếp cận các tài liệu về hướng dẫn, tập huấn sử dụng thuốc một cách nhanh chóng, trực quan, dễ hiểu và thuận tiện hơn.

Đây cũng được xem là nguồn tài liệu giúp các cán bộ kỹ thuật và đại lý kinh doanh thuốc BVTV có thể tiếp cận để cùng đồng hành và hướng dẫn trong việc lựa chọn, quyết định và sử thuốc đúng cách, có trách nhiệm, hướng tới hình thành thói quen canh tác bền vững. 

Là đơn vị phối hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật xây dựng chuỗi video hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, ông Đặng Văn Bảo- Chủ tịch Hiệp hội CropLife Việt Nam cho hay, những năm qua, Hiệp hội CropLife Việt Nam và các đơn vị thành viên luôn chú trọng, quan tâm đến vấn đề hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV một cách an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm.

Tuy nhiên, việc tập huấn về sử dụng thuốc BVTV cho nông dân trước đây thường bằng các tài liệu giấy, khó thu hút sự quan tâm, việc tra cứu không thuận tiện, đồng thời bị hạn chế số lượng nông dân có thể tiếp cận được tài liệu.

Trước thực tế đó, Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội CropLife Việt Nam đã phối hợp thực hiện chuyển các tài liệu truyền thống sang dạng video với hình thức là hoạt hình ngắn, nhằm truyền tải nội dung hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV một cách sinh động, dễ nhớ, người nông dân dễ dàng tiếp cận được thông tin…  

Ông Đặng Văn Bảo thông tin, chuỗi video gồm có 15 tập. Mỗi tập sẽ hướng dẫn các khía cạnh khác nhau của sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm: từ những nguyên tắc chung trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật, quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng thuốc; cho tới các hướng dẫn cụ thể như “nguyên tắc 4 đúng”, “5 quy tắc vàng” trong sử dụng thuốc; các phương thức thực hành quản lý dịch hại tổng hợp IPM và quản lý tính kháng; các hướng dẫn về thu gom, xử lý bao bì, sử dụng các thiết bị bảo hộ; các thông tin liên quan tới những hành vị bị cấm và hình thức xử phạt khi sử dụng thuốc BVTV không đúng cách….

Mỗi video được giới hạn thời lượng trong khoảng 3 phút để nông dân có thể tập trung và nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng. Ý tưởng thể hiện nội dung video dưới hình thức animation (hình động) trong loạt video clip không chỉ giúp minh hoạ hiệu quả các thông tin hướng dẫn (đặc biệt là các thao tác, quy trình khi sử dụng thuốc) mà còn tăng tính hấp dẫn và sự chú ý từ người xem. Bên cạnh đó, với định hướng sẽ hiện đại hoá và số hoá dần các tài liệu liên quan tới sử dụng thuốc BVTV, việc lựa chọn hình thức video này cũng giúp việc biên tập, chỉnh sửa và lưu trữ có thể được triển khai linh hoạt và hiệu quả hơn.

Với việc phát hành chuỗi video này, Cục BVTV cũng như hiệp hội CropLife Việt Nam và các công ty thành viên mong muốn mang những thông tin và kiến thức liên quan đến việc sử dụng thuốc BVTV tới nhiều người dân hơn, khuyến khích nông dân lựa chọn, sử dụng và tiêu huỷ thuốc BVTV một cách an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm để bảo đảm an toàn thực phẩm đồng thời bảo vệ môi trường và sự đa dạng sinh học.

Việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm sẽ giúp tăng năng suất cây trồng, kiểm soát tốt dư lượng thuốc BVTV trong nông sản, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời bảo vệ môi trường và sự đa dạng sinh học, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt ra thị trường thế giới- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt nhấn mạnh.

Chuỗi video hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm được sử dụng như một tài liệu tập huấn chính thức của Cục BVTV cũng như hiệp hội CropLife Việt Nam và các công ty thành viên. Các video này sẽ được đăng tải trên các trang web của Cục BVTV và Croplife, đồng thời cũng chính thức được phát sóng trên VTC16 trong thời gian tới và chia sẻ với các địa phương làm tài liệu trong các chương trình hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang