Lạng Sơn: Tiêu hủy 1.380 kg măng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

author 13:30 30/05/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành tiêu hủy 1.380 kg măng khô và tươi không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá trên 46.000.000 đồng.

Cụ thể, tại khu xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV Tâm Đức LS trên đường Hoàng Đình Kinh, khu Tân Mỹ II, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 phối hợp các ban ngành liên quan tiến hành giám sát tiêu hủy toàn bộ 1.380 kg măng khô và tươi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Phương pháp tiêu hủy là nhúng nước toàn bộ tang vật vi phạm hành chính nêu trên rồi ép cùng rác hữu cơ nhằm làm mất công dụng, giá trị sử dụng để Công ty TNHH MTV Tâm Đức LS mang đi xử lý rác theo quy định pháp luật.

 Lượng lớn măng được tiêu hủy để đảm bảo an toàn và quyền lợi người tiêu dùng. (Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn)

Liên quan tới măng khô, theo TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trong 100g măng khô chứa 23g nước, 13g protid, 2,1g lipid, 21,5g glucid, 36g chất xơ... Dựa vào thành phần trên dễ nhận thấy chất xơ trong măng thậm chí còn nhiều hơn ở một số loại rau tươi.

Hàm lượng chất xơ cao vừa tốt cho tiêu hóa, giảm cân vừa giúp phòng chống các bệnh khác. Tuy nhiên, TS. BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo, người dân chỉ nên ăn măng khô ở mức độ vừa phải, không quá nửa ký mỗi ngày.

Để tránh mốc, người chế biến thường xông lưu huỳnh để chống nấm mốc, ẩm cho măng, nấm, mộc nhĩ. Lưu huỳnh là chất hóa học có thể bay hơi nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng cũng như người xông trực tiếp vào sản phẩm. WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao lâu dài sẽ tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận,...

Do đó, để loại bỏ độc tố trong măng, người dân khi mua măng về cần rửa thật sạch để loại bỏ hết lớp chất bẩn và bụi bám trên bề mặt. Sau đó, ngâm cho măng nở trong ít nhất 5-6 tiếng. Mọi người cũng có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Quá trình ngâm cần thường xuyên thay nước ngâm để giúp lọc sạch vị đắng và chất bẩn còn lại trong măng.

Đặc biệt tốt nhất nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mua cần chú ý xem sản phẩm có nhãn mác, thời hạn sử dụng rõ ràng hay không hoặc mua tại các cửa hàng quen, uy tín để tránh mua phải sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại được triển khai bằng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các tụ điểm, phương tiện vận chuyển, các loại hình kinh doanh qua thương mại điện tử, các dịch vụ vận chuyển, hành vi gian lận thương mại qua hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đơn vị cũng liên tục kiểm tra và xử lý vi phạm về nguồn gốc hàng hóa nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc...

Kết quả, thông qua kiểm tra thị trường trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm“ năm 2024, toàn lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra 277 vụ, trong đó số vụ vi phạm 205 vụ, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính là 2.045.888.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm là 537.888.212 đồng.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang