Lạng Sơn: Xây dựng đề tài khoa học nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho cây thạch đen

author 07:23 25/07/2015

(VietQ.vn) - Phòng NN&PTNT huyện Tràng Định đã đề nghị Sở KH&CN Lạng Sơn cho triển khai dự án “Xây dựng nhãn hiệu tập thể “Tràng Định” cho cây thạch đen của huyện.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ nhiều năm qua, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) xác định cây thạch đen là cây mũi nhọn của huyện, bà con nông dân nôm na gọi là “cây trăm tỷ”. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, giá bán thạch đen Tràng Định bị ảnh hưởng đáng kể khi thạch đen chất lượng kém từ nhiều địa phương khác mạo danh thạch đen Tràng Định để tiêu thụ trên thị trường. Để bảo vệ quyền lợi người trồng thạch đen tại Tràng Định và nâng cao giá trị kinh tế cho loại cây này, Phòng NN&PTNT huyện Tràng Định đã đề nghị Sở KH&CN Lạng Sơn cho triển khai dự án “Xây dựng nhãn hiệu tập thể “Tràng Định” cho cây thạch đen của huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn”.

cây thạch đen

Người dân xuất bán thạch đen

Bà Nông Thị Kim Oanh, chủ nhiệm dự án cho biết: Đứng trước những ảnh hưởng do sản phẩm thạch đen kém chất lượng của một số địa phương khác giả thạch đen Tràng Định, UBND huyện Tràng Định và bà con nhân dân 23 xã trong huyện sản xuất kinh doanh thạch đen đều có chung một mong muốn là xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể “Tràng Định” cho cây thạch đen nhằm tăng cường năng lực cạch tranh trong hội nhập kinh tế cũng như nhằm chống và ngăn chặn các hành vi sử dụng thương hiệu gây tổn hại đến danh tiếng, uy tín vốn có của sản phẩm. Đề tài khoa học này đã được UBND tỉnh phê duyệt là một tín hiệu mừng đối với bà con trồng thạch đen của huyện Tràng Định. Vì khi nhãn hiệu tập thể “Tràng Định” cho cây thạch đen được bảo hộ sẽ giúp xác định được tên tuổi và chỗ đứng của thạch đen Tràng Định trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và góp phần tăng thu nhập cho người dân Tràng Định.

Với việc được phê duyệt, trong thời gian tới, phòng NN&PTNT huyện Tràng Định sẽ triển khai thực hiện thí điểm hoạt động quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể “Tràng Định” cho cây thạch đen. Trước tiên sẽ tổ chức tập huấn cho các hộ gia đình trồng thạch đen trong vùng thí điểm (các xã Đội Cấn, Tri Phương, Chí Minh, Chi Lăng, Đề Thám, Hùng Việt, Hùng Sơn, Kim Đồng, Tân Tiến, Cao Minh, Đoàn Kết, Vĩnh Tiến, Bắc Ái) về cách trồng, chăm sóc, sản xuất sao cho thạch đen đạt chất lượng cao nhất. Đồng thời phổ biến cho bà con biết vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng, quản lý, khai thác nhãn hiệu tập thể cũng như lợi ích và trách nhiệm của các hội viên khi tham gia Hội Sản xuất và kinh doanh thạch đen huyện Tràng Định.

Tiếp đến, sẽ tổ chức thành lập Hội Sản xuất và kinh doanh thạch đen nhằm tạo sự liên kết bền vững giữa người nông dân, doanh nghiệp thu mua và chính quyền địa phương. Tiếp nữa, sẽ tổ chức các đợt trưng bày, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh ngay tại vùng sản xuất thạch đen vào thời điểm thu hoạch rộ và tại các hội chợ, triển lãm trong nước. Đặc biệt, thời gian tới, chính quyền huyện Tràng Định sẽ nỗ lực tìm, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp tiêu thụ thạch đen vào công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm thạch đen Tràng Định.

Đăng Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang