Lãnh đạo ly khai thừa nhận bắn MH17 do bị Ukraine ‘gài bẫy’

author 09:26 24/07/2014

Theo Reuters, hôm 23/7, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin này, một trong những lãnh đạo hàng đầu của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, tố chính phủ Kiev đã ‘gài bẫy’ để quân ly khai bắn hạ MH17.

Theo Reuters, ông Alexander Khodakovsky, chỉ huy Tiểu đoàn Vostok, đã lần đầu tiên thừa nhận lực lượng ly khai có hệ thống tên lửa Buk. Ông này còn cho rằng, nó có thể được cung cấp bởi Nga và đã được đưa trở về Nga sau vụ MH17 bị bắn rơi.

Tuy nhiên, ông Khodakovsky cáo buộc rằng, chính quyền Kiev đã khiêu khích và ‘gài bẫy’ để quân ly khai dùng tên lửa bắn vào các máy bay và vô tình bắn vào MH17. Ông cho hay, Kiev đã cố tình không kích khi biết ly khai đang có các hệ thống tên lửa phòng không ở khu vực đó.

Ông Alexander Khodakovsky, chỉ huy Tiểu đoàn Vostok, một trong những lãnh đạo hàng đầucủa quân ly khai.

Reuters dẫn lời ông Khodakovsky cho hay: "Tôi biết tên lửa Buk đã được đưa đến (Donetsk) từ Luhansk. Vào thời điểm đó, tôi được thông báo, một hệ thống tên lửa Buk từ Lugansk, gắn cờ của LNR (Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự phong) đang được đưa đến”.

“Đó là tên lửa BUK mà tôi biết. Tôi đã nghe về nó. Tôi nghĩ họ đã đưa nó trở về. Tôi biết điều đó vào đúng thời điểm tôi nghe thấy thông tin về thảm họa này (MH17). Họ có thể đã đưa tên lửa Buk trở về để xóa bằng chứng về sự hiện diện của nó”.

Tuy nhiên, ông Khodakovsky nói thêm: "Vấn đề là: Ukraine đã biết được thông tin lực lượng ly khai có công nghệ này, do sai lầm của Nga. Song họ (chính quyền Kiev) không những không làm gì để đảm bảo an ninh, mà còn kích động việc sử dụng loại vũ khí này nhằm vào một máy bay dân sự hòa bình. Họ biết về sự hiện diện của hệ thống Buk, biết rằng Buk đang di chuyển tới Snezhnoye (ngôi làng cách địa điểm MH17 rơi 10 km về phía Tây). Họ biết rằng nó sẽ được triển khai ở đây, và khiêu khích để ly khai sử dụng hệ thống Buk bằng việc bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào một mục tiêu không cần thiết”.

“Và vào ngày đó, họ tăng cường bay, và vào đúng thời điểm xảy ra sự việc, vào thời điểm chiếc máy bay dân sự bay qua, họ tiến hành không kích dù biết rằng ở đó có hệ thống tên lửa Buk. Ukraine đã làm mọi thứ để đảm bảo rằng một máy bay dân sự sẽ bị bắn hạ", ông này cáo buộc thêm.

Eileen Lainez, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết, những thông tin mà Khodakovsky cung cấp trên trùng khớp với những gì mà Mỹ đã cáo buộc: "Nga đã hậu thuẫn, cấp vũ khí, đào tạo và hỗ trợ quân ly khai ở Ukraine".

Tuy vậy, bà này lại bác bỏ lập luận của ông Khodakovsky rằng chính phủ Kiev đã cố tình ‘gài bẫy’ để quân ly khai bắn MH17.

Trong khi đó, nhiều quan chức tình báo Mỹ cho rằng, quân ly khai ở miền đông Ukraine có nhiều khả năng đã bắn hạ máy bay MH17 "do nhầm lẫn" vì không nhận ra đó là một chuyến bay chở khách dân sự.

Theo Reuters, Khodakovsky là một trong số ít những lãnh đạo ly khai xuất thân từ Ukraine chứ không phải từ Nga.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang