Lãnh đạo phòng GDĐT huyện và nhiều hiệu trưởng chi sai hàng trăm triệu đồng

author 06:51 24/11/2015

(VietQ.vn) - Với vai trò quản lý, Phòng Giáo dục – Đào tạo (GDĐT) huyện Thới Bình (Cà Mau) đã lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng và các sai phạm lại diễn ra suốt thời gian dài.

Đó là nội dung kết luận của Thanh tra Nhà nước huyện Thới Bình sau khi tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác quản lý thu chi tài chính và các nguồn khác tại một số trường mầm non trên địa bàn.

Theo kết luận Thanh tra, việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác quản lý thu chi tài chính và các nguồn khác tại Trường mầm non Hoa Mai (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) cho thấy, chỉ mới đảm nghiệm chức vụ hơn 1 năm nhưng bà Quách Thị Dân (Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Mai) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ứng toàn bộ quỹ học phí năm học 2014 – 2015 (sau khi rút về từ Kho Bạc), không công khai quỹ học phí… với số tiền sai phạm lên đến gần 50 triệu đồng. Trong đó, bà Dân đã chỉ đạo ký khống lương của nhân viên bảo vệ và nhân viên tạp vụ để sử dụng với mục đích riêng với số tiền hơn 11 triệu đồng.

Trường mầm non Hoa Mai, nơi hiệu trưởng chỉ đạo ký khống lương của nhân viên.

Trước khi bà Dân về đảm nhiệm quyền hiệu trưởng trường này, nguyên lãnh đạo trước đó cũng từng có nhiều sai phạm nhưng vẫn không bị xử lý. Trong đó, có một số sai phạm đã được cấp trên “đỡ lưng”...

Cụ thể, Phòng GDĐT huyện Thới Bình đã không tổ chức quyết toán quý I, II, III (năm học 2013) làm ảnh hưởng đến quyết toán của ngành giáo dục nói chung và quyết toán của huyện nói riêng; “nhắm mắt” tham mưu cho UBND huyện bổ nhiệm vị trí Kế toán trưởng đối với bà Trần Hồng Tiện, trong khi bà này không đủ tiêu chuẩn theo quy định; lập nhiều phiếu chi không ghi số, ngày…

Theo đó, Thanh tra Nhà nước huyện Thới Bình kiến nghị thu số tiền sai phạm hơn 71 triệu đồng, buộc bà Dân phải chịu trách nhiệm cá nhân với số tiền hơn 48 triệu đồng và đề nghị xử lý trách nhiệm đối với bà hiệu trưởng này.

Ngoài ra, Thanh tra cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Nghiêm Phương (nguyên Trưởng phòng GDĐT huyện Thới Bình, hiện là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau) vì đã thiếu trách nhiệm trong việc ban hành quyết định tuyển dụng và tham mưu UBND huyện nâng lương thường xuyên sai quy định…

Với vai trò là cơ quan quản lý, Phòng GDĐT huyện Thới Bình đã thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến sai phạm kéo dài.

Cách nay không lâu, Thanh tra Nhà nước huyện Thới Bình cũng đã có kết luận tương tự đối với Trường mầm non Ban Mai (xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình).

Theo hồ sơ thanh tra, tổng số tiền sai phạm tại Trường mầm non Ban Mai là hơn 170 triệu đồng. Trong đó, bà Trần Thị Hương - nguyên Hiệu trưởng nhà trường - đã chiếm dụng, chiếm đoạt hơn 127 triệu đồng.

Điều mà dư luận bức xúc là với sai phạm của bà Hương, Trưởng Phòng GDĐT huyện ký quyết định cho bà Hương nghỉ việc theo hướng xét nguyện vọng. Quyết định nêu rõ: “Nay chấp thuận giải quyết cho bà Trần Thị Hương – Giáo viên Trường Mầm non Ban Mai, trực thuộc Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau được thôi việc…”. 

Cũng theo kết luận, ngoài việc đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với bà Hương để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo Phòng GDĐT huyện Thới Bình do đã thiếu quan tâm kiểm tra, chỉ đạo, dẫn đến việc bà Hương lạm quyền trong thi hành công vụ suốt thời gian dài và đã gây hậu quả nghiêm trọng…

Công Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang