Lào Cai quyết dời bến xe: Nhiều doanh nghiệp nhìn thấy đường phá sản

author 16:54 05/10/2015

(VietQ.vn) - Việc di dời Bến xe Phố Mới về Bến xe Trung tâm Lào Cai sẽ đẩy các doanh nghiệp vận tải vào cảnh khốn cùng, điêu đứng, nguy cơ phá sản...

Cuối cùng, những tâm tư, nguyện vọng, thậm chí cả sự phản ứng gay gắt, đơn khẩn cứu… của các doanh nghiệp, HTX vận tải liên tỉnh gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai về việc di chuyển Bến xe Phố Mới về Bến xe Trung tâm Lào Cai vẫn không được người đứng đầu chính quyền tỉnh này chấp thuận.

Theo như thông báo của tỉnh Lào Cai, ngày 1/10 vừa qua, các phương tiện vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh hoạt động tại Bến xe Phố Mới phải di dời về Bến xe Trung tâm Lào Cai theo đúng lộ trình. Việc di chuyển Bến xe Phố Mới nằm trong quy hoạch phát triển chung của tỉnh Lào Cai, buộc các doanh nghiệp, HTX vận tải phải di chuyển theo đúng thời gian đã quy định.

Nhiều doanh nghiệp vận tải phản đối việc di dời bến xeNhiều doanh nghiệp vận tải phản đối việc di dời Bến xe Phố Mới

Tuy nhiên, trong ngày Bến xe Phố Mới thực thi theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, không được tiếp nhận xe khách liên tỉnh ra vào bến vẫn vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp vận tải. Nhiều nhà xe có mặt trong bến đã treo băng rôn phản đối việc di chuyển với nội dung: “Vì lợi ích của nhân dân, kiên quyết không di chuyển Bến xe Phố Mới”.

Ông Trần Ngọc Phương, chủ doanh nghiệp vận tải Trần Phương cho rằng, việc Bến xe Phố Mới bị di dời đã đẩy các doanh nghiệp vận tải lâm vào bước đường cùng. Việc gọi là Bến xe Trung tâm Lào Cai mà thực tế lại cách trung tâm TP. Lào Cao 12km thì không chỉ nhà xe rơi vào cảnh khốn cùng mà hành khách cũng gặp muôn vàn khó khăn với những chuyến xe vào bến sau 22h đêm. Như vậy, người dân sẽ mất thêm một khoản phí nữa và khu vực Bến xe Trung tâm Lào Cai có dân cư thưa thớt sẽ khó đảm bảo được ANTT.

Ông Trần Phương phản ứng việc di dời bến xe Phố MớiÔng Trần Phương phản ứng việc di dời bến xe Phố Mới

“Như doanh nghiệp của tôi có gần 30 xe khách chạy liên tỉnh. Chúng tôi có hợp đồng hoạt động với bến xe tới hết tháng 12/2015, các doanh nghiệp khác cũng vây. Việc bến xe di dời trong thời điểm này sẽ khiến gần 30 xe khách của tôi nằm đắp chiếu, ước tính từ giờ tới cuối năm, tổng thiệt hại của 45 doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 400 tỷ. Nếu như vậy, các doanh nghiệp sẽ đi đến bờ vực thẳm”, ông Phương phân tích.

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Vang – Trưởng Bến xe Phố Mới cho biết, trước đây, doanh thu của bến là khoảng 700 triệu một tháng. Trong đó, tiền từ xe ngoại tỉnh đem lại là khoảng 500 triệu, còn chuyện ô nhiễm, gât mất trật tự, chật hẹp thì không hề có. Việc di dời này cũng gây ảnh hưởng lớn tới doanh thu. Tuy nhiên vì đây là quyết định của UBND tỉnh Lào Cai nên phải chấp hành.

Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2030 là hoàn toàn đúng đắn và có tầm nhìn chiến lược. Nhưng việc UBND tỉnh Lào Cai đưa ra quyết định quá nhanh chóng này khiến cho sự chuẩn bị của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh này không kịp trở tay và thích nghi kịp với môi trường bến bãi mới, đón trả hành khách mới.

Các doanh nghiệp vận tải lo lắng về việc di dời bến xe Phố MớiCác doanh nghiệp vận tải lo lắng về việc di dời bến xe Phố Mới

Thêm nữa, các doanh nghiệp vận tải cũng tỏ ra lo lắng về việc di chuyển bến xe sẽ khiến họ thiệt đơn, thiệt kép. Bởi, khi doanh nghiệp vận tải Hà Sơn (tỉnh Lào Cai) vừa là đơn vị sở hữu Bến xe Trung tâm Lào Cai, lại vừa có xe buýt và có cả xe chở khách liên tỉnh sẽ nghi ngại về sự cạnh tranh vận tải lành mạnh.

Mặc dù các doanh nghiệp vận tải đã nhiều lần phản đối việc di dời bến xe, nhưng UBND tỉnh Lào Cai vẫn dùng “quyền” của mình để đưa ra một quyết định gây tranh cãi, phản ứng mà bỏ qua những lăn tăn, trăn trở của các doanh nghiệp?

Về phía các doanh nghiệp việc di dời bến xe ở Lào Cai phải có lộ trình và đưa lên thông tin đại chúng rộng rãi để hành khách biết. Người dân ở vùng sâu, vùng xa không thể ngẫu nhiên nắm được việc điều chuyển di dời bến xe. Ngoài ra, các nhà xe cũng có thời gian xây dựng và triển khai phương án kinh doanh cần phải có thời gian chuẩn bị, ít nhất là 24 tháng cho doanh nghiệp.

Nhằm có thêm những ý kiến đa chiều, khách quan cũng như tìm phương hướng giải quyết sự việc trên thấu tình đạt lý và có tiếng nói chung nhất giữa UBND tỉnh Lào Cai và các doanh nghiệp vận tải, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Vịnh – Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai để xin ý kiến chỉ đạo và đặt lịch hẹn làm việc. Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Vịnh từ chối bình luận về việc này và thẳng thừng từ chối tiếp nhận lịch làm việc với báo giới… 

Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang