‘Lão me’ hơn 400 tuổi giá 1,6 triệu USD tại Hội Hoa xuân ở TP. HCM ‘độc’ cỡ nào?

authorHuyền Bùi 16:25 11/02/2018

(VietQ.vn) - Một cây me “cổ thụ” được trưng bày tại Hội Hoa xuân Tết Mậu Tuất ( TP. HCM) khiến nhiều người trầm trờ với tuổi đời hơn 400 năm và được định giá 1,6 triệu USD, tức khoảng 34 tỷ đồng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Đến tham quan tại Hội Hoa xuân Tết Mậu Tuất tại TP. HCM, nhiều người trầm trồ khi được chiêm ngưỡng tác phẩm “lão” me mang tên Trường tồn của tác giả Trần Hiếu Dân, thuộc Hội Sinh vật cảnh TP. HCM.

lao-me-hon-400-tuoi-gia-16-trieu-usd-tai-hoi-hoa-xuan-o-tp-hcm-doc-co-nao

"Lão me" khủng này có tuổi đời hơn 400 trăm năm. Ảnh" Infornet

Theo tác giả, điểm độc đáo của tác phẩm này là cây mà không phải cây, “lão” me vươn mình qua hàng thế kỷ sống nhờ vỏ cây nhưng vẫn đơm hoa kết trái quanh năm, đúng với tên gọi Trường tồn.

“Lão” me vững chãi được đặt trên chậu gỗ lũa có đôn rồng nâng đỡ với cảnh nước róc rách len qua núi đá càng tạo thêm vẻ nên thơ hữu tình. Tính cả chậu và tán, “lão” me cao gần 3 mét, bề ngang 4,2 mét.

lao-me-hon-400-tuoi-gia-16-trieu-usd-tai-hoi-hoa-xuan-o-tp-hcm-doc-co-nao

 Chỉ sống nhờ vỏ, trong khi thân cây rất cứng nên "lão" me được ví như "da sắt xương đồng". Ảnh: Infornet

Từ gốc lên, “lão” chia làm 3 nhánh thân từ thấp đến cao, các cành được phân bố tạo dáng cây hình tam giác. Dù trải qua sương gió hàng trăm năm, “lão” me vẫn sinh trưởng tươi xanh, năm nào cũng cho trái trĩu cành.

Chùm rễ cây chằng chịt quấn lấy nhau tượng trưng cho sự đoàn kết của dân tộc, còn thân cây phân thành 3 nhánh là đại diện cho các dân tộc của 3 miền Bắc – Trung – Nam. Vỏ me sần sùi nhưng vô cùng cứng cáp như “da sắt xương đồng”, thể hiện tinh thần bất khuất của dân tộc.

Theo tác giả Trần Hiếu Dân, trước đây “lão” me rất ít khi ra trái, tuy nhiên từ khi đưa đi triển lãm đại lễ 1.000 Thăng Long – Hà Nội thì những năm gần đây “lão” me đơm hoa kết trái quanh năm.

“Nhiều người cũng trả giá cho “lão” me này nhưng tôi thấy họ chỉ trả giá cho vui chứ không quyết tâm mua lắm, nếu phải sang tên đổi chủ tôi sẽ bán một cặp với giá 1,6 triệu USD, tức khoảng 34 tỷ đồng”, ông Trần Hiếu Dân nói.

lao-me-hon-400-tuoi-gia-16-trieu-usd-tai-hoi-hoa-xuan-o-tp-hcm-doc-co-nao

 Tác giả tạo ra thế đứng nên thơ hữu tình cho "lão" me. . Ảnh: Infornet

Tác phẩm đi một cặp với “lão” me mà tác giả Trần Hiếu Dân nói mang tên “Thịnh vượng”. Từ gốc cây Sao Nu cao 2 mét, bề ngang 1,7 mét, tác giả đã điêu khắc thành hình ảnh “Thần tài ngồi gốc đào tiên”, tác phẩm được đặt trên phiến gỗ với chân đế là 4 con rùa cổ cao 30 cm.

Trước đó, một thương lái ở Cần Thơ cũng rao bán một “lão mai” gần 100 tuổi với giá 1,6 tỷ đồng.

Anh Tạ Trần Hoàng Phương (ngụ ở TP Cần Thơ), chủ cây mai bạc tỷ này cho biết anh biết thông tin về "lão mai" này từ một nhà vườn hoa kiểng ở Vĩnh Long. Bốn năm qua, anh đi đi lại lại từ Cần Thơ qua Vĩnh Long để thuyết mục chủ vườn mua bằng được.

Cây chơi Tết 'khủng' có giả bằng cả căn chung cưCây mai khủng với đường kính gốc khoảng 30 cm, cao 6 mét, tán rộng 6 mét được rao bán với giá 1,6 tỷ đồng. Cây mai được đặt tại TP Hồ Chí Minh đang thu hút rất nhiều du khách tham quan.

Là dân mua bán mai nhiều năm, anh Phương chia sẻ: “Dựa vào da cây và gốc cây mai thì ước tính cây này có độ tuổi trên 90 năm, đường kính gốc mai trên 30cm, bề hoành 110 cm, với đường kính tán mai lên đến 6m và cao khoảng 6m. Khi mua về tôi phải tưới nước thường xuyên để cho cây bén rễ. Cây mai này được xử lý ra hoa bằng cách lặt lá tự nhiên”.

lao-me-hon-400-tuoi-gia-16-trieu-usd-tai-hoi-hoa-xuan-o-tp-hcm-doc-co-nao
 Cây mai khủng được rao bán 1,6 tỷ đồng ở Cần Thơ. Ảnh: Pháp luật

Chủ nhân của cây mai “khủng” cho biết thêm, lí do anh chọn mua cây mai này là vì ngoài đặc điểm thân to, cổ, nó còn có giá trị ở chỗ cây lớn tự nhiên không phải gốc ghép, tháp, không phải chăm sóc bằng phân, thuốc như các cây mai khác bán trên thị trường.

“Cây này thuộc dạng hiếm có và rất quý, ở các tỉnh ĐBSCL chắc chỉ còn một cây duy nhất như vậy. Muốn kiếm một cây thứ 2 như vậy cũng rất khó” - anh Phương nhận định.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang