Lập "công ty ma" nhập lậu hàng thời trang cao cấp

author 07:17 19/09/2013

Cách thức chủ lô hàng đã làm là thành lập doanh nghiệp “ma” và làm giả hồ sơ nhập khẩu để nhập một lô hàng thời trang cao cấp hiệu Gucci ẩn dưới mác hàng Trung Quốc.

Sự kiện:

Thuê giám đốc với giá...2 triệu đồng

Ngày 29-11-2012, Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên (103 đường Hiệp Bình, khu phố 7, quận Thủ Đức, TP.HCM) đăng ký tờ khai hải quan số 9160/NKD01 để nhập khẩu lô hàng thời trang. Theo khai báo, lô hàng gồm 8 mục hàng (hơn 1.000 áo, quần, váy, đồ bơi và giày nam), toàn bộ lô hàng mới 100%, xuất xứ China, trị giá hơn 3.000 USD.

Qua kiểm tra hồ sơ, phát hiện có nghi vấn, lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đã yêu cầu Đội Thủ tục phối hợp với Tổ Kiểm soát Hải quan của Chi cục kiểm tra toàn bộ lô hàng để xác định chính xác số lượng, trọng lượng, chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa. Ngày 6-12-2012, Chi cục gửi giấy mời đề nghị giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên có mặt tại Đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu 1 để giải quyết. Tuy nhiên, giấy mời bị trả lại vì không có tên công ty tại địa chỉ nêu trên.

Ngay sau đó, Chi cục cử công chức chuyển trực tiếp thư đến đúng địa chỉ của Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên, nhưng tại địa chỉ này không có công ty nào đăng ký hoạt động kinh doanh mà chỉ là hộ cư dân buôn bán nhỏ (bán xăng lẻ và nước mía). Theo thông tin cung cấp từ chủ nhà, vào khoảng giữa tháng 11-2012 có 2 phụ nữ đến địa chỉ trên hỏi thuê mặt bằng, treo bảng hiệu làm công ty với giá 1 triệu đồng (không làm hợp đồng, giao dịch), tuy nhiên sau đó họ không đến để thực hiện. Xác minh tại Công an quận Thủ Đức kết quả cho thấy, không có Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên tại địa chỉ trên.

Ngày 18-12, Chi cục tiếp tục gửi  giấy mời Giám đốc Công ty TNHH TM Tôn Nguyên theo địa chỉ nhà riêng tại phường 15, quận 4, TP.HCM. Ngày 19-12-2012, tại văn phòng Đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu 1, đại diện Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đã làm việc với bà Nguyễn Thị Lệ My là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên. Bà Nguyễn Thị Lệ My xác nhận, khoảng 1 hoặc 2 tháng trước đây, bà My được một người quen tên Ty giới thiệu gặp một người phụ nữ để xin việc làm (bà My không quen và không biết tên).

Theo yêu cầu, bà My giao (sau đó bán luôn) cho người phụ nữ đó chứng minh nhân dân bản chính và hộ khẩu bản photo. Bà My được dẫn đến đường Lê Thánh Tôn (quận 1) ký giấy tờ (không rõ nội dung), và một lần ký nhận mộc dấu Công ty tại Công an quận 1 và được người này trả 2 (hai triệu đồng) bồi dưỡng. Đến thời điểm hiện tại bà My không gặp lại người phụ nữ đó và không biết việc nhập khẩu hàng hóa của DN này.

Ai là chủ lô hàng?

Sau khi làm việc với bà My, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 đã phối hợp với Đội 4, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan thực hiện khám xét lô hàng nêu trên. Kết quả, lô hàng gồm 19 đôi giày nam, 567 áo sơ mi, 213 áo thun có cổ nữ, 21 quần dài nam, 80 váy ngắn, 80 quần jean nữ, 25 quần short nữ, 120 đồ bơi, do một công ty ở Quảng Châu (Trung Quốc) xuất khẩu nhưng xếp hàng từ Hồng Kông với tổng giá trị khai báo là 3.029,85 USD. Số thuế nhập khẩu và GTGT xác định là 20.361.421 đồng.

Ngoài ra, lực lượng kiểm tra còn phát hiện nhiều sản phẩm không có trong tờ khai như kính mát, laptop, túi xách và một số mặt hàng vượt quá số lượng khai báo. Các mặt hàng có nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Dolce & Gabbana, Just Cavalli, Valentino… với xuất xứ ghi trong nhãn từ các quốc gia như Hi Lạp, Thổ Nhĩ Kì, Ý …

Người hướng dẫn và đi làm thủ tục mở công ty do bà My đứng tên có tên thường gọi là Bé, không rõ địa chỉ và số điện thoại (thường gặp nhau qua ông Be nhà ở quận 7, TP.HCM). Khi đi làm thủ tục tại đường Lê Thánh Tôn có thấy ghi thông tin trong hồ sơ chức danh là giám đốc, tuy nhiên bà My không ký bất kỳ một giấy tờ gì thêm (bao gồm cả bộ hồ sơ hải quan của tờ khai số 9160/NKD01). 

Khi biết cơ quan Hải quan mời bà My làm việc, ông Be có đến chở bà My đi gặp bà Bé vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 19-12-2012 tại đường Tôn Đản (quận 4, TP.HCM) và yêu cầu khi gặp cơ quan Hải quan cứ khai là bán giấy chứng minh nhân dân ngoài ra không biết gì thêm.

Giám định chữ kí và con dấu của Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên tại  Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP.HCM cho thấy, chữ ký mang tên Nguyễn Thị Lệ My trên các tài liệu cần giám định và trên tài liệu mẫu so sánh không phải do cùng một người ký ra. Bên cạnh đó, Công ty Luật TNHH Quốc tế Ban Mai cũng có công văn xác nhận các mẫu sản phẩm mang nhãn hiệu GUCCI được cung cấp theo Biên bản Chứng nhận ngày 5-3-2013 của cơ quan Hải quan là các mẫu sản phẩm mang nhãn hiệu GUCCI.

Dựa trên các nội dung mà bà Nguyễn Thị Lệ My và kết quả giám định, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 xác định bà Nguyễn Thị Lệ My không tham gia vào các hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên từ thời điểm Công ty này đi vào hoạt động.

Thông qua hình thức làm giả hồ sơ, chứng từ, một tổ chức/cá nhân (theo hồ sơ hiện tại thì chưa xác định được) đã thực hiện việc đăng ký người sử dụng (user) để khai hải quan, mở tờ khai tiến hành nhập khẩu lô hàng đã nêu trên. Tuy nhiên, về tính pháp nhân, bà Nguyễn Thị Lệ My là giám đốc và là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Tôn Nguyên thông qua việc ký và đóng dấu công ty trên các chứng từ liên quan đến hoạt động của công ty này.

Như vậy, lô hàng thời trang cao cấp nêu trên được nhập khẩu bằng hồ sơ giả mạo. Vậy chủ đích thực của lô hàng nêu trên là ai?

Cục Hải quan TP.HCM đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền. 

Lê Thu

Báo Hải quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang