Lật tẩy chiêu trò của LuxCell International Clinic trục lợi từ người bệnh

author 08:59 29/04/2024

(VietQ.vn) - Sở Y tế TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về những chiêu trò quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”, trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện trường hợp bác sĩ không bằng cấp, mặc áo blouse, lên livestream trên các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo tư vấn các dịch vụ thẩm mỹ. Cũng có không ít báo chí đã lên tiếng phản ánh nhưng nhiều người vẫn không tránh khỏi “bẫy” do các cơ sở làm đẹp “chui" giăng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng “tiền mất tật mạng".

Cụ thể, mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng phát đi cảnh báo về những quảng sai lệch trên Facebook, Tiktok,... có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn. Điều này không chỉ gây ra tổn thất về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dân.

Điển hình là trường hợp của chị N.T.N 38 tuổi, ngụ tại TP. Thủ Đức (TP.HCM), đang là bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Truyền máu huyết học, thời gian điều trị đã 5 năm theo định kỳ tái khám và được bác sĩ Bệnh viện Truyền máu Huyết học giải thích điều trị ổn định, nhưng khi xem qua quảng cáo trên facebook đã đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” tại địa chỉ số 186 – 186A, Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3 được dẫn dụ sử dụng dịch vụ tế bào gốc để điều trị với số tiền là 140 triệu.

Cơ sở này thu hút người bệnh bằng cách khi tiếp cận được người bệnh liền móc nối cho một nhân viên khác giải thích trực tiếp và gọi điện thoại đến một người khác, được cho là bệnh rất nặng, để người này giả làm người bệnh kể về việc điều trị tế bào gốc rất hiệu quả. Bằng cách làm đó, đã lấy được lòng tin của chị N. Cho đến khi Đoàn kiểm tra tại cơ sở thì chị N. mới phát hiện bản thân mình bị lừa. Cũng nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở đã trả lại cho chị N. 140 triệu đồng tiền điều trị.

Cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic" hành nghề trái phép, quảng cáo dịch vụ trên các trang mạng xã hội.

Tương tự, bệnh nhân L.T.D (62 tuổi, ngụ tại Đắk Nông), được chẩn đoán xơ gan và hạn chế dùng thuốc, qua theo dõi facebook cũng tìm đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” nêu trên để massage và điều trị đau nhức vùng lưng, qua thời gian massage liệu pháp được nhân viên cơ sở này tư vấn tiêm thuốc giảm đau vào vùng lưng (không rõ loại) với giá 3,8 triệu/lần tiêm mà không rõ là thuốc gì.

 
Đại diện Sở Y tế cho rằng, cần sớm có những quy định pháp luật và xử lý thật nghiêm mang tính răn đe các cá nhân, tổ chức sử dụng facebook để quảng cáo sai sự thật liên quan đến sức khoẻ của người dân.
 

Ngoài 2 trường hợp cụ thể nêu trên, qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện nhiều trường hợp tương tự, nơi người dân tìm đến các cơ sở y tế không chính thống thông qua thông tin trên facebook, đặc biệt là những người mong muốn làm đẹp, đang mắc các bệnh mãn tính hoặc bệnh 'khó nói'... Để tránh tình trạng này, Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước những thông tin quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook và TikTok. Các đối tượng xấu thường đăng tải thông tin sai lệch, vi phạm quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo và trục lợi từ người bệnh. 

Trước đó, ngày 23/4 Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM đã tiếp cận hiện trường và xử lý nghiêm một cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” (số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3). Đây là hộ kinh doanh do UBND quận 3 cấp ngày 29/3/2024 do ông N.V.T làm chủ hộ, với ngành nghề là xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; dịch vụ tắm hơi, massage, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình; cắt tóc, gội đầu.

Đoàn kiểm tra ghi nhận phía trước cơ sở có các biển quảng cáo “LuxCell International Clinic, đẩy lùi lão hóa, thải độc toàn cơ thể, phục hồi chức năng gan – thận – mật”. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn phát hiện trang Facebook của cơ sở này đăng tải thông tin quảng cáo là “Viện Y học tái tạo – Phục hồi chức năng LuxCell” có “đội ngũ Y Bác sĩ số 1 có kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Đại học Y”,...

“Phòng để đồ gia chủ không phận sự miễn vào” tại tầng 8, Đoàn kiểm tra phát hiện trong phòng này có chứa 29 thùng NaCl 0.9% 500 ml Kabi và NaCl 0.9% 100 ml Kabi, 01 thùng sản phẩm, mỹ phẩm Herbal cream 250 gr/8.8 oz, 01 thùng dầu xoa bóp Moisturizing massage oil có logo Viện Xương khớp thần kinh Việt Nam, không có nhãn phụ tiếng Việt,…

Kiểm tra thực tế tòa nhà tại địa này, có 8 tầng, từ tầng 1 đến tầng 7 đều có biển hiệu LuxCell International Clinic. Tại thời điểm kiểm tra, có một số nhân viên đang xoa bóp, bấm huyệt nhưng không có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn ghi nhận tại tầng 5 có 1 máy siêu âm tổng quát hiệu Mindray có 2 đầu dò; tại tầng 6 có 3 giường lưu bệnh, có hộp thuốc chống sốc phản vệ, dịch truyền NaCl 0.9% đã sử dụng chứa trong thùng rác thải màu vàng; nhiều phiếu thu ghi thông tin tiêm tế bào gốc, tiêm 2 gối, tiêm tinh chất siêu nhau thai, truyền thải độc, hút dịch, phục hồi chức năng,…

Điều đáng lưu ý là tại tầng 8 của toà nhà này, ngoài khu bếp và sân thượng, ở giữa tầng này còn có 1 phòng đóng cửa treo biển “Phòng để đồ gia chủ không phận sự miễn vào”, cơ sở cố tình không mở cửa để Đoàn kiểm tra không vào được phòng này. Được sự hỗ trợ của Công an quận 3, người quản lý cơ sở này mới chịu mở cửa cho Đoàn kiểm tra vào.

Tại đây, Đoàn ghi nhận bên trong phòng có chứa 29 thùng NaCl 0.9% 500 ml Kabi và NaCl 0.9% 100 ml Kabi, 01 thùng sản phẩm, mỹ phẩm Herbal cream 250 gr/8.8 oz, 01 thùng dầu xoa bóp Moisturizing massage oil có logo Viện xương khớp thần kinh Việt Nam, không có nhãn phụ tiếng Việt,… chưa xác định được nguồn gốc của những sản phẩm này. 

Sở Y tế TP.HCM cho biết, sẽ tiếp tục mời người quản lý cơ sở đến Thanh tra Sở làm việc, đề nghị cung cấp hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ lô hàng hóa nêu trên. Đồng thời, sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ hộ kinh doanh và các cá nhân với hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế và quảng cáo, buộc đình chỉ hoạt động của cơ sở tại địa chỉ nêu trên.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang