Liên Hợp Quốc thiếu tiền chống Ebola

author 07:13 20/10/2014

(VietQ.vn) - Mục tiêu mà LHQ nhắm đến là 1 tỷ USD thế nhưng mới cho đến nay chỉ nhận được 100.000 USD

Quỹ tín thác được thành lập bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon để giải quyết dịch Ebola

Quỹ tín thác được thành lập bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon để giải quyết dịch Ebola

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã đưa ra một lời kêu gọi khẩn cấp để có thêm kinh phí giải quyết cuộc khủng hoảng Ebola sau khi tiết lộ một quỹ ủy thác được thành lập để với mục tiêu gây quỹ 1 tỷ $ mới chỉ nhận được 100.000 $ cho đến nay.

Ông Ban Ki-moon cho biết một số nước có khả năng hỗ trợ tài chính cho quỹ Ebola của Liên Hiệp Quốc đã không hề ủng hộ gì trong khi các nhà tài trợ khác đều cảm thấy quá sức. 

Phát biểu trong buổi họp báo, ông cho rằng đây là lúc để các nước "thực sự có năng lực" cung cấp các hỗ trợ hậu cần và tài chính khác. 

Văn phòng Liên Hợp Quốc điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết vào ngày 16/9 rằng cần có 988 triệu $ để giải quyết virus chết người này trong vòng sáu tháng tới. 

365 triệu USD đã được cam kết để ngăn chặn Ebola tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.Gần như tất cả số tiền đó đã được ủng hộ trực tiếp cho các cơ quan của LHQ và các tổ chức phi lợi nhuận làm việc ở Tây Phi. 

Trong khi đó, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, mới chỉ có 100.000 $ đã được chi trả bởi Colombia cho quỹ ủy thác được thành lập bởi ông Ban Ki-moon. 

Những lời chỉ trích của ông Ban Ki-moon dành cho phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với sự bùng phát Ebola được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO dự kiến tốc độ gia tăng lây nhiễm ở Tây Phi là khoảng 10.000 trường hợp mới mỗi tuần.

Anthony Banbury, điều phối viên chính thức của Liên Hợp Quốc đối với vấn đề này cũng kêu gọi thế giới đẩy mạnh phản ứng với dịch bệnh. Ông cảnh báo hồi đầu tuần này: "Ebola khởi đầu rồi vượt xa chúng ta, phát triển nhanh hơn chúng ta và đang giành chiến thắng cuộc đua này".

Tiến sĩ David Nabarro, người đứng đầu Liên Hợp Quốc trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng Ebola, cho biết các quỹ ủy thác được dự định sẽ trợ giúp trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng "mà mỗi ngày lại mang lại những thách thức mới”.

"Nó cho phép xác định các vùng dịch bệnh có nhu cầu lớn nhất về kinh phí để nguồn hỗ trợ tài chính được sử dụng một cách phù hợp", ông nói. 

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, gần 4.500 người đã chết vì dịch bệnh Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử và số trường hợp đã được xác nhận, bị nghi ngờ nhiễm Ebola được báo cáo là ở 7 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.

Quỳnh Anh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang