Liên minh châu Âu vạch chiến lược tăng năng suất kinh tế

author 16:14 11/11/2014

(VietQ.vn) - Một loạt các lĩnh vực mà châu Âu cần phải hành động khẩn trương để thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự gia tăng cạnh tranh toàn cầu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Một ưu tiên chính là phát triển các kỹ năng, đặc biệt là trong công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Các vị trí tuyển dụng cho gần 900.000 việc làm cho ICT trong EU, tại một thời điểm khi EU cũng có 24.5 triệu người thất nghiệp tại những thời điểm khi kĩ năng không phù hợp với công việc một cách trầm trọng.

Sự liên kết nhu cầu và kĩ năng cao hơn sẽ đòi hỏi sự linh hoạt lớn hơn từ thị trường lao động, bao gồm chính sách nhập cư thông minh, giáo dục ICT được cải tiến từ ngay lúc đầu và những chương trình nhằm trang bị kĩ năng ICT cho những người thất nghiệp lâu dài. Thêm vào đó, đào tạo nghề vẫn luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ các ngành nghề truyền thống với các nhu cầu chưa thể đáp ứng được, bao gồm hệ thống nước và nghề mộc.

Liên minh châu Âu hợp lực để nâng cao năng suất kinh tế. Ảnh minh hoạ

Một ưu tiên chính khác được phát hiện đó là tạo ra một môi trường mà trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có thể phát triển. Vậy điều này có phải là điều cần thiết không ? Sự tiếp cận tài chính đã được cải thiện và loại bỏ các rào cản pháp lý đã khiến SMEs gặp khó khăn trong việc mở rộng phạm vi ra toàn EU.

Nhìn chung, sự phân mảnh thị trường vốn phát sinh từ sự hài hoà không hoàn chỉnh của các điều lệ đã làm tốn 235bn bảng của doanh nghiệp Châu Âu trong vòng 1 năm, cụ thể là trong việc tăng hiểu quả tiềm năng bằng cách gây khó khăn cho các công ty thương mại trên toàn EU. “ Chúng ta cần có một chiến lược khác nhau cho mỗi đất nước Châu Âu mà chúng ta đang hoạt động, rất khó để khỏi nghiệp ở Châu Âu” - "Drew Banks, người đứng đầu quốc tế tại Prezi nói.

SMEs cũng có thể được lợi từ những chính sách thay đổi trong các quy định về phá sản và thái độ đối với thất bại để mà từ đó khỏi nghiệp có thể chấp nhận rủi ro cần thiết để thành công- những người tham gia lưu ý rằng tình hình ở Mỹ được coi là rất thuận lợi trên nhiều khía cạnh. Luật về phá sản của nước Mỹ thì cho phép doanh nghiệp di chuyển nhanh chóng từ các thất bại trước, suy cho cùng cũng chính là một bước đi chấp nhận được trên con đường tới thành công.

Trong bối cảnh này, Elzbieta Bienkowska, ủy viên hội đồng châu Âu cho thị trường nội địa, ngành công nghiệp, doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ, cho biết rằng một trong những ưu tiên của chính cô là muốn theo đuổi việc thực hiện các dịch vụ EU Services Directive để tạo ra một thị trường chung châu Âu, đặc biệt là trong kinh doanh dịch vụ, bán lẻ .. và xây dựng.

Hoàn thành một thị trường duy nhất trong các dịch vụ này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng, nhiều hơn hai phần ba việc làm tại Châu Âu thuộc về mảng dịch vụ- và điều này góp hơn 2% cho  tổng sản phẩm quốc nội của EU hàng năm . Những ưu tiên khác mà bà Bienkowska còn nhắc tới đó là   thúc đẩy chính phủ điện tử và đơn giản hóa các quy định để giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, cải cách mua sắm công để tăng tính cạnh tranh và cải thiện tiếp cận tài chính và thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ.

Thực hiện một chương trình kỹ thuật số và phát triển một thị trường duy nhất về kỹ thuật số để tăng cường khả năng cạnh tranh cũng sẽ rất có ích. Điều này sẽ bao gồm việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn và Internet of Things, tất cả đều hoàn toàn có thể biến đổi kinh doanh trên toàn nền kinh tế EU và tăng 4% tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của EU về lâu về dài, theo một báo cáo năm 2014 từ Nghị viện châu Âu.

Điểm mạnh của Châu Âu cơ bản bao gồm nhân lực chất lượng (mặc dù còn có những thiếu sót về kĩ năng) cùng các thành phố thì đều được ngưỡng mộ toàn cầu và còn là một nguồn chính của đổi mới và sáng tạo. Tại cùng một thời điểm, thất bại trong việc chuyển đổi các thảo luận về những việc cần làm sẽ có ý nghĩa như là thúc đẩy tính cạnh tranh trong ngành kinh tế kỹ thuật số và cuối cùng sự tăng trưởng của Châu Âu đã tụt lại phía sau tiềm năng của nó.

“Châu Âu phải nhận ra rằng thế giới đang thay đổi và cấu trúc hiện tại của họ là không đủ sắc bén để đối phó. Không làm gì cả chính là nguy cơ của bản thân mình” Simon Taylor, trợ lý biên tập của Đài Tiếng nói châu Âu, vào lúc kết thúc của sự kiện cho biết.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang