Liên tiếp triệt phát đường dây sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, không đảm bảo chất lượng

(VietQ.vn) - Chỉ từ hóa chất không rõ nguồn gốc, nhiều cơ sở đã gia công mỹ phẩm giả, phân phối qua livestream, sàn thương mại điện tử và ship COD đến người tiêu dùng trên cả nước thu lợi hàng tỷ đồng.
Triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả bằng hóa chất quy mô lớn
Ồ ạt rút công bố mỹ phẩm: Doanh nghiệp ngừng bán thật hay né kiểm tra?
Cần Thơ: Tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm
Hà Nội phát hiện gần 400 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại cửa hàng TINA LÊ Make Up
Mỹ phẩm giả "len lỏi" khắp thị trường, doanh thu hàng chục tỷ đồng
Theo thông tin từ Công an tỉnh Tây Ninh, mới đây, lực lượng chức năng đã triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn do L.T.M.D (sinh năm 1991, sống tại khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh) cầm đầu. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định các sản phẩm giả này đã được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, với hơn 100.000 đơn hàng, thu lợi gần 10 tỷ đồng.
D. cùng đồng phạm là N.T.T (sinh năm 1992) thường xuyên lên mạng xã hội livestream bán mỹ phẩm với giá rẻ bất thường. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, Công an Tây Ninh đã lập chuyên án theo dõi. Đến ngày 13/6, khi kiểm tra xe ô tô BKS 53S-0664, lực lượng chức năng phát hiện 32 thùng kem trộn nặng 1.200kg không hóa đơn, chứng từ. Tài xế khai nhận chở số hàng trên cho D. xuống TP.HCM tiêu thụ.
Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh kiểm tra, thu giữ hàng chục thùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tại kho hàng và phát hiện hệ thống máy móc dùng để pha chế, đóng gói mỹ phẩm giả ngay tại cơ sở sản xuất.
Tiếp tục khám xét nơi sản xuất tại phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh, cơ quan chức năng thu giữ lượng lớn nguyên liệu, máy móc sản xuất, tem nhãn và hàng trăm kg mỹ phẩm thành phẩm. Đáng chú ý, toàn bộ quy trình đều được thực hiện thô sơ, nguyên liệu gồm bột phèn chua, hóa chất không rõ nguồn gốc được trộn bằng máy, sau đó đóng gói, dán nhãn mác nước ngoài.
Sản phẩm được giao cho T. phân phối trên các sàn thương mại điện tử, với giá từ 200.000 - 650.000 đồng/kg, trong khi giá gốc chỉ từ 50.000 - 100.000 đồng/kg. Hai đối tượng không hề công bố sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hay kê khai thuế.
Tình trạng sản xuất và buôn bán mỹ phẩm giả cũng diễn ra phức tạp tại các địa phương khác. Tại Đắk Lắk, từ giữa tháng 5 đến nay, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, gắn nhãn gây hiểu nhầm.
Cụ thể, tại TP. Buôn Ma Thuột, cơ sở của bà Đ.H.T bị phát hiện tàng trữ hơn 35.000 sản phẩm mỹ phẩm các loại (trị giá hơn 800 triệu đồng) không có nhãn phụ tiếng Việt, không đăng ký hộ kinh doanh. Tương tự, tại huyện Krông Búk, ông N.T.H bị bắt quả tang đang đóng gói hơn 3.300 sản phẩm trị giá khoảng 230 triệu đồng, tất cả đều không có giấy tờ hợp pháp.
Tại Bắc Giang, ngày 7/5, Công an tỉnh phối hợp lực lượng quản lý thị trường bắt quả tang Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1996) và Nguyễn Thị Hiên (sinh năm 2003) đang sản xuất, đóng gói hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm giả ngay tại nhà riêng. Từ cuối năm 2024 đến nay, Khánh đã bán ra hơn 100.000 đơn hàng trên các nền tảng Shopee, Tiktok, thu về hơn 6 tỷ đồng.
Tang vật thu giữ bao gồm 13 loại mỹ phẩm thành phẩm, gần 10.000 chai lọ, khoảng 104.000 tem chống giả, hàng triệu vỏ bao bì, cùng hàng trăm kg nguyên liệu và máy móc phục vụ sản xuất.
Vì sao mỹ phẩm giả dễ “qua mặt” người tiêu dùng?
Điểm chung trong các vụ việc là sản phẩm được rao bán công khai trên mạng xã hội, với mẫu mã bắt mắt, giá rẻ hấp dẫn, khiến người tiêu dùng dễ bị “sập bẫy”. Phần lớn các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không công bố hợp quy, không đảm bảo kiểm soát vi sinh, chưa qua thử nghiệm độc tính những yêu cầu bắt buộc với mỹ phẩm lưu hành hợp pháp.
Theo quy định, để được sản xuất và kinh doanh hợp pháp, mỹ phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như: CGMP - ASEAN, ISO 22716 và TCVN 13634:2023 (ISO 17516:2014) về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm. Những tiêu chuẩn này yêu cầu doanh nghiệp có hệ thống kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất đến lưu trữ và phân phối, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Dây chuyền sản xuất mỹ phẩm đạt chuẩn tại nhà máy được đầu tư hiện đại, đảm bảo điều kiện vô trùng, an toàn theo quy định. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở trong kiểm tra thương mại điện tử, không gian mạng và tâm lý chuộng hàng giá rẻ để tung ra thị trường sản phẩm kém chất lượng, không thể truy xuất nguồn gốc.
Theo các chuyên gia, để ngăn chặn tình trạng mỹ phẩm giả tràn lan, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử phạt mạnh tay với các đối tượng vi phạm, cần đẩy mạnh việc truy xuất nguồn gốc, quản lý mã số mã vạch, công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Đồng thời, các sàn thương mại điện tử cũng cần siết chặt chính sách kiểm duyệt sản phẩm, ngăn chặn việc lợi dụng nền tảng số để tiêu thụ hàng giả.
Về phía người tiêu dùng, cần cẩn trọng hơn khi mua mỹ phẩm, nên lựa chọn sản phẩm có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, thành phần, cơ sở sản xuất đạt chuẩn và được công bố chất lượng rõ ràng. Việc kiểm tra mã QR, nhãn phụ tiếng Việt, hạn sử dụng và giấy tờ chứng nhận có thể giúp người mua tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Duy Trinh