Lộ diện hình thức kinh doanh sản phẩm Vương Nữ Đan có dấu hiệu lừa dối người dùng

author 06:35 03/11/2022

(VietQ.vn) - Sản phẩm Vương Nữ Đan được “dược sỹ” online gọi điện tư vấn công dụng như thuốc chữa bệnh tiêu u vú, u xơ... là lừa dối người dùng.

“Bẫy” ngọt ngào?

Thời gian qua, TPCN/TPBVSK được nhiều đơn vị, tổ chức kinh doanh quảng cáo bằng những lời có cánh, đánh vào tâm lý người bệnh, nhiều người nhẹ dạ cả tin chi tiền mua sản phẩm dùng. Không dừng ở hình thức quảng cáo, nhiều đơn vị còn tuyển dụng những người không có bằng cấp chuyên môn về y, dược để đào tạo thành những nhân viên tư vấn “xuất sắc” dưới danh nghĩa là bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia tư vấn...

Quá trình làm việc, những nhân viên trên sẽ được đào tạo bài bản theo kịch bản, gọi điện tới người bệnh để tư vấn, chẩn bệnh và kê đơn thuốc cho người bệnh kèm lời hứa “dùng hết liệu trình sẽ khỏi bệnh và không tái phát lại”. Chính những lời tư vấn “ngọt như mật” đã khiến không ít người “sập bẫy”, sẵn sàng chi vài trăm nghìn tới vài triệu rồi hàng chục triệu đồng mua thuốc sử dụng với mong muốn khỏi bệnh. Nhưng chỉ khi dùng suốt thời gian dài mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì người dùng mới tá hỏa bị lừa và ấm ức “ngậm quả đắng”.

Điển hình là câu chuyện của ông Lâm Đình Thanh (SN 1956, trú tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) gửi đơn tố cáo về việc bị lừa mua sản phẩm TPBVSK trên mạng với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Ông Thanh kể, ông bị bệnh xương khớp gần 2 năm. Khi đang điều trị tại bệnh viện thì có người xưng danh là bác sĩ Nguyễn Xuân Hào (SĐT: 0334588707) gọi tới quảng cáo mời ông mua thuốc để điều trị.

Theo lời ông Thanh, bác sĩ Hào nói chuyện rất hay, quả quyết và khẳng định chữa dứt điểm bệnh xương khớp. “Tôi nghe không tin và chất vấn lại nhưng điều gì Hào cũng đều giải đáp được. Hào tư vấn cho tôi mua 2 liệu trình để điều trị khỏi bệnh xương khớp. Tôi nghĩ có bệnh thì vái tứ phương nên đã đồng ý mua”, ông Thanh kể lại.

Khoảng 1 tuần nhận thuốc, người xưng danh là bác sĩ Hào tiếp tục gọi điện chèo kéo ông Thanh mua tiếp liệu trình 2. Ngày 21/04, ông Thanh nhận liệu trình tiếp theo là viên khớp Nam Việt với giá 3 triệu đồng. 1 tuần sau đó, bác sĩ Hào lại gọi điện thông báo ông Thanh phải mua tiếp liệu trình 3 là một loại thuốc điều trị khác và dừng thuốc tây mà bệnh viện đã phát trước đó.

“Nghe bác sĩ Hào giải thích, tôi đã bỏ hẳn thuốc ở viện và tiếp tục nhận liệu trình 3 gồm 10 hộp Khang Bình Linh Hoạt với giá 6,5 triệu đồng. Khi bỏ thuốc tây tôi lại bị đau thì bác sĩ Hào giải thích do công thuốc, bảo vậy mới tốt nên khuyên tôi cứ tiếp tục uống...”, ông Thanh kể tiếp.

Ngày 11/05, ông Thanh lại bị “dụ” mua thêm liệu trình 4 gồm 10 hộp viên khớp Nam Việt với giá 4 triệu đồng. Ngoài những lần nêu trên, ông Thanh còn liên tục bị “dụ dỗ” mua từ thuốc uống tới thuốc ngâm, thuốc tắm, thuốc thải độc với số tiền lớn nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh.

Thất vọng, ông Thanh gọi tới ông Hào với mong muốn được giải đáp thì chỉ nhận lại những lời có cánh, dụ ông Thanh mua tiếp liệu trình để điều trị, không những vậy còn đe dọa nếu không nhận thuốc điều trị sẽ không hoàn tiền thuốc như cam kết... và rồi lần nào gọi tới cũng khẳng định “đây là liệu trình cuối cùng”.

Cứ như vậy, ông Thanh như người “trúng phải bùa” khi liên tiếp bị lừa mua sản phẩm TPBVSK với số tiền hơn 50 triệu đồng để trị bệnh xương khớp.

Hay trường hợp khác là chị Trần Thị Vui (SN 1993, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) cũng gửi đơn tới tòa soạn với nội dung bị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 45 triệu đồng khi nghe tư vấn mua thuốc điều trị bệnh trĩ qua mạng. Trường hợp nêu trên như hồi chuông cảnh báo người tiêu dùng cần thận trọng hơn khi mua TPCN/TPBVSK sử dụng nhưng vẫn không thể đánh thức lương tâm nhiều đơn vị kinh doanh khi thực trạng này vẫn diễn ra phổ biến.

Màn tư vấn có 1 không 2

Thời gian qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh của người dùng về việc sản phẩm Vương Nữ Đan do Công ty cổ phẩn dược mỹ phẩm CVI (Địa chỉ trụ sở chính: Lô đất CNI – 08B-3 khu công nghiệp công nghệ cao 1 - Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Km29 Đại lộ Thăng Long, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối, chất lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tư vấn bán sản phẩm lừa dối người tiêu dùng.

 Lộ diện hình thức kinh doanh sản phẩm Vương Nữ Đan có dấu hiệu lừa dối người dùng?

Sau khi tiếp nhận thông tin, PV đã kiểm chứng và nhận thấy phản ánh trên là có cơ sở. Cụ thể, trong vai người bệnh bị u vú, PV đã để lại thông tin cá nhân thì được một phụ nữa giới thiệu là dược sỹ bên nhãn hàng Vương Nữ Đan gọi tới tư vấn. Qua vài câu hỏi qua loa như: Tình trạng của chị hiện khối u ở đâu? Kích thước bao nhiêu? Đi khám ở đâu chưa, đến chu kỳ kinh nguyệt có căng tức nhiều không?...

Sau khi thu thập được thông tin từ khách hàng, “dược sỹ” online nhận định khối u của khách hàng là lành tính nên không nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên, lành hay ác thì vẫn có khối u trong cơ thể. Để giải quyết tình trạng của PV, người này cho rằng chỉ cần sử dụng Vương Nữ Đan thì sau 2 tháng đã hỗ trợ tiêu tan hết khối u lớn, các khối u nhỏ hơn chỉ cần dùng 1 tháng đi siêu âm sẽ không nhìn thấy nữa.

Cũng theo giới thiệu, Vương Nữ Đan là sản phẩm của Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam nghiên cứu và chuyển giao độc quyền cho Công ty dược mỹ phẩm CVI sản xuất, phân phối độc quyền. Hiện sản phẩm đang được bán với giá 250 nghìn đồng/1 hộp, 1 hộp 20 viên. “Đối với tình trạng của chị, muốn nhanh chóng phải dùng 1 tháng 9 hộp. Công ty đang có chương trình mua 9 tặng 2, mua 12 tặng 3, mua 18 tặng 5, 21 tặng 6 nên chị yên tâm mua dùng...”, “dược sỹ” online cho biết thêm.

Trước những thông tin trên, PV đặt câu hỏi sử dụng Vương Nữ Đan trong 2 tháng có tiêu tan được u như quảng cáo không hay chỉ hạn chế không phát triển? Và khi khỏi bệnh thì u có bị tái lại không? Để trấn an người bệnh, vị dược sỹ này cho hay, có rất nhiều bệnh nhân băn khoăn là đi viện mà uống thuốc khối u không nhỏ đi. Đồng thời giải thích rằng, ở bệnh viện có 2 phương pháp điều trị chính, nếu khối u nhỏ thì bác sỹ sẽ theo dõi thêm hoặc cho uống thuốc, khối u to sẽ chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, thuốc bác sỹ cho uống chỉ hỗ trợ nội tiết hôm đấy, tháng đấy, cân bằng lúc đấy. Còn trường hợp phẫu thuật thì nhiều bệnh nhân không muốn vì vẫn có trường hợp tái phát lại.

“Đối với sản phẩm Vương Nữ Đan bên em chưa có bệnh nhân nào dùng mà bị tái phát lại, nếu cẩn thận hơn thì một năm mình bổ sung 2-3 tháng nhưng không phải dùng liều như bây giờ mà chỉ dùng liều phòng ngừa... Sản phẩm bên em là chuyên biệt cho khối u, nhiều bệnh nhân dùng đã giảm kích thước khối u...”, người này khẳng định.

Để bệnh nhân tin tưởng mua sản phẩm, “dược sỹ” online tiếp tục khẳng định chưa có trường hợp nào bệnh nhân uống Vương Nữ Đan mà không giảm khối u, nhiều người bị u xơ tử cung kích thước 50*70 chỉ cần dùng 3 tháng đã giảm 50-70%, nếu muốn tiêu tan khối u chỉ cần kiên trì dùng thêm 1-2 tháng.

Để chắc chắn bán được sản phẩm, người tư vấn không ngừng bồi thêm thông tin, trong quá trình sử dụng Vương Nữ Đan sẽ đồng hành thăm khám, hỏi han bệnh nhân qua điện thoại.

“Sản phẩm bên em đã được Bộ Y tế công nhận, có đăng ký với Bộ Công thương, trên sản phẩm có tem của công ty... nên mình yên tâm nhận nhé”, “dược sỹ” online căn dặn PV.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, TPBVSK Vương Nữ Đan được Cục ATTP-Bộ Y tế cấp xác nhận quảng cáo số 981/2022/XNQC-ATTP cho Công ty cổ phẩn dược mỹ phẩm CVI, thể hiện sản phẩm này chỉ có công dụng: Hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ, u vú lành tính chứ không có tác dụng tiêu tan, giảm kích thước khối u... như những quảng cáo, tư vấn nêu trên. Đặc biệt, Bộ Y tế cũng khuyến cáo sản phẩm này không dùng cho phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi, người tỳ vị thấp nhiệt, đại tiện lỏng, người mẫn cảm, kiêng kỵ với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Người đang dùng thuốc, điều trị bệnh tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng... Thế nhưng, quá trình tư vấn, “dược sỹ” online lại không có bất cứ khuyến cáo nào cho người bệnh mà chỉ khăng khăng tư vấn bán sản phẩm.

Trước những nội dung nêu trên, người tiêu dùng không khỏi lo lắng về công dụng, chất lượng thật của sản phẩm. Và nếu nghe lời tư vấn của đơn vị kinh doanh mà người bệnh bỏ dùng thuốc tây theo chỉ định của bác sỹ, nếu xảy ra vấn đề gì thì ai là người chịu trách nhiệm?

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật ATTP quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”. Nhưng hiện nay, nhiều đơn vị đang cố ý quảng cáo bằng đủ mọi cách khiến người tiêu dùng hiểu nhầm công dụng thật sự của sản phẩm.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang