Phát hiện lỗ hổng chưa từng được biết đến trong chip máy tính có thể phá hỏng hệ thống điện tử

authorNgọc Nga 06:28 16/12/2018

(VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu của Đại học bang Washington (Mỹ) đã phát hiện ra các lỗ hổng chưa từng được biết đến trong chip máy tính.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Đại học bang Washington (Mỹ) cho biết, lỗ hổng độc hại này khá nguy hiểm nó có thể làm giảm khả năng làm việc của các chíp máy tính, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hệ thống các thiết bị điện tử hiện đại.

Partha Pande, trợ lý giáo sư tại Trường Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính là người đứng đầu nhóm nghiên cứu về mạng và chíp máy tính đã báo cáo về vụ việc trong Hội nghị chuyên đề quốc tế về IEEE / ACM 2018.

Theo báo cáo, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu rất kỹ về các lỗ hổng trong các chíp máy tính để kịp thời ngăn chặn các cuộc tấn công từ mã độc. 

Cũng theo báo cáo, một số nhà cung cấp thiết bị điện tử tiêu dùng như Apple và Samsung đã không ít lần bị cáo buộc đã dùng lỗ hổng để cài đặt vào các phần mềm nhằm cố tình làm chậm các mẫu điện thoại để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm mới.

 Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một lỗ hổng trong chíp máy tính. Ảnh minh họa

 Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một lỗ hổng trong chíp máy tính. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu trước đó cũng đã nghiên cứu các thành phần chip máy tính, chẳng hạn như bộ xử lý, bộ nhớ máy tính và mạch cho các lỗ hổng bảo mật, nhưng chưa thể phát hiện ra được lỗ hổng này nhưng lần này họ đã tìm thấy các lỗ hổng rất tinh vi trong các chip máy tính.

Pande nhấn mạnh, hệ thống thông tin liên lạc là thứ để kết nối mọi thứ lại với nhau nhưng nếu hệ thống này gặp trục trặc toàn bộ sẽ sụp đổ nhất là những máy tính sử dụng nguồn dữ liệu lớn như điện toán đám mây, hệ thống xử lý qua bộ nhớ.

Để phát hiện ra lỗ hổng trên, các nhà nghiên cứu cũng đã nghĩ ra ba cuộc tấn công được xây dựng khéo léo để kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc. Kết quả cho thấy lượng lớn các liên kết quan trọng của hệ thống truyền thông đặc biệt dễ bị lỗi. Chính do sự liên kết này đã kết nối với các bộ xử lý cho phép chúng có thể nói chuyện với nhau.

'Sập bẫy' ổ gà trên đường quốc lộ gây tử vong, nhận biết để tránh xa(VietQ.vn) - Ổ gà trên những cung đường được coi là những “cái bẫy vô tình” gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Pande nói: "Chúng tôi đã xác định cách lỗ hổng đã nhằm vào mục tiêu hệ thống truyền thống để làm các chíp máy tính bị trục trặc. Mối đe dọa từ lỗ hổng này đã không rõ ràng trước đó nên đã khiến cho các nhà nghiên cứu không thể phát hiện ra. 

Để giảm thiếu rủi ro từ các lỗ hổng có thể tấn công chíp máy tính, các nhà nghiên cứu hiện đang tiếp tục nghiên cứu về kỹ thuật và thuật toán tự động của các mã độc nhằm giảm thiểu thiệt hại do các lỗ hổng gây ra. Nghiên cứu này thuộc Quỹ khoa học quốc gia và Văn phòng nghiên cứu quân đội Hoa Kỳ tài trợ. Theo đó, nhóm WSU đang hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học New York và Đại học Duke.

Ngọc Nga (Theo sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang