Lo ngại mức độ bức xạ của iPhone 12, Apple chuẩn bị phát hành bản cập nhật phần mềm mới

author 06:18 19/09/2023

(VietQ.vn) - Trước cáo buộc của các cơ quan chức năng Pháp, Bỉ cho rằng iPhone 12 đã vượt quá mức độ bức xạ an toàn, Apple đang chuẩn bị phát hành bản cập nhật phần mềm mới.

Vừa qua, các cơ quan quản lý của Pháp đã cấm bán iPhone 12 với những nghi ngại cho rằng mức độ bức xạ của mẫu máy này đã vượt quá giới hạn cho phép. ‏

Cụ thể, Cơ quan Quản lý tần số vô tuyến của Pháp đã yêu cầu Apple rút iPhone 12 khỏi thị trường Pháp từ ngày 12 tháng 9 do chỉ số SAR (chỉ số dùng để đo mức độ hấp thụ sóng radio của cơ thể người) của iPhone 12 cao hơn mức cho phép.

Bỉ là quốc gia tiếp theo chuẩn bị đưa ra lệnh cấm tương tự đối với dòng điện thoại này. Cụ thể, ông Michel, Ngoại trưởng Bỉ chia sẻ rằng, nhiệm vụ của ông là đảm bảo sự an toàn cho tất cả người dân trong nước. Ông cho biết: “Tôi đã nhanh chóng liên hệ với IBPT-BIPT (cơ quan quản lý) để yêu cầu phân tích mối nguy hiểm tiềm tàng của sản phẩm”.

Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu cơ quan quản lý xem xét lại tất cả điện thoại thông minh của Apple cũng như các thiết bị khác do Apple sản xuất.

Apple đang chuẩn bị phát hành bản cập nhật phần mềm mới trước các cáo buộc về iPhone 12 đã vượt quá mức độ bức xạ an toàn. Ảnh minh họa

Ở thời điểm hiện tại, lệnh cấm iPhone 12 đang dần được mở rộng trên khắp châu Âu. Các cơ quan quản lý ở Đức cũng được cho là đang bắt đầu quá trình điều tra. Thậm chí, một nhóm người tiêu dùng tại Tây Ban Nha đang vận động yêu cầu ngừng bán dòng điện thoại này.

Tuy nhiên, theo báo của của Reuters, Apple đã phủ nhận các cáo buộc liên quan đến iPhone 12, đồng thời đặt trách nhiệm lên quy trình thử nghiệm của công ty tại quốc gia Châu Âu này.

Vì vậy, Apple nhấn mạnh rằng đây không phải vấn đề an toàn và khẳng định rằng sản phẩm của mình đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận là tuân thủ tiêu chuẩn bức xạ toàn cầu. Bản cập nhật sắp tới sẽ không thể điều chỉnh mức độ phóng xạ do chúng thuộc về phần cứng; thay vào đó sẽ phù hợp với giao thức được các cơ quan quản lý của Pháp sử dụng. Apple cho rằng bản vá phần mềm sẽ đủ để cho phép iPhone 12 vượt qua các thử nghiệm bức xạ trong tương tai; đồng thời cho thấy mong muốn tiếp tục bán iPhone 12 tại thị trường Pháp.

 
Theo thông tin từ Bệnh viện Mellatex, bức xạ điện từ là sự kết hợp giữa dao động điện trường với từ trường vuông góc. Sóng điện từ bị lượng tử hoá thành các đợt sóng mang tính chất tương đối giống với hạt chuyển động photon.
Ngày nay đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh ảnh hưởng của bức xạ điện từ tới sức khỏe con người. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nhịp sinh học và hệ thống miễn dịch bị rối loạn, mức melatonin trong cơ thể bị hạ thấp. Kết quả của nó chính là tình trạng ô nhiễm điện từ trường và các triệu chứng mất ngủ, nhức đầu, mệt mỏi mãn tính, mẫn cảm ngoài da, huyết áp thất thường,...
Không những thế, bức xạ điện từ còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của cả nam giới và nữ giới. Bức xạ điện từ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, nhất là não. Nó tác động lên hệ thần kinh và gây tình trạng ngủ không sâu giấc, thiếu tập trung, mất ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, kích động, cáu gắt, bồn chồn,...
 

Tại Pháp, quốc gia này đã thay đổi các quy định về mức độ bức xạ an toàn vào năm 2020. Quy trình này được gọi là Tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR – Specific Absorption Rate). Trong các cuộc kiểm tra SAR được tiến hành gần đây, cơ quan quản lý của Pháp đã phát hiện ra rằng, iPhone 12 đã vượt quá mức độ hấp thụ năng lượng khi cầm điện thoại.

Bên cạnh đó, các quốc gia Châu Âu khác như Bỉ và Đan Mạch đều hỗ trợ Apple trong các cáo buộc này. Bộ trưởng Số hóa Bỉ cho rằng, các cuộc thử nghiệm tại quốc gia của họ là an toàn và khuyến nghị tiếp tục kinh doanh. Những chuyên gia khác trong ngành cũng đã cân nhắc và tuyên bố rằng những cuộc kiểm tra của họ cho thấy không có nguy cơ phơi nhiễm đáng kể với lượng bức xạ của iPhone 12.

Theo thông báo được TechCrunch tổng hợp, các cơ quan của Pháp sẽ tiếp tục thử nghiệm ngay khi bản cập nhật được phát hành trong thời gian tới. Cơ quan Quản lý tần số vô tuyến của Pháp chỉ ra rằng, phần thân máy của iPhone 12 có chỉ số SAR ở mức 5,74 watt/kg, trong khi ‏tiêu chuẩn đảm bảo an toàn sử dụng của Châu Âu là 4,0 watt/kg. 

Được biết, hiện tại, Apple đã ngừng bán iPhone 12 sau khi ra mắt thế hệ iPhone 15 hoàn toàn mới. iPhone 12 được giới thiệu tháng 10/2020. Máy có màn hình 6,1 inch, chip A14 Bionic, RAM 4 GB, pin 2.815 mAh. Trước đây, thiết bị nhiều lần vào danh sách smartphone bán chạy nhất quý.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang