Loài người sẽ bị diệt vong khi tìm kiếm người ngoài hành tinh?

author 09:49 17/06/2014

(VietQ.vn) – Người ngoài hành tinh sẽ là bạn hay là thù? Liệu liên lạc với người ngoài hành tinh có mang tới sự diệt vong của xã hội loài người? Mọi khả năng đều có thể xảy ra.

Quan niệm về người ngoài hành tinh

Một bài báo gần đây đã đăng tải thông tin về việc phát hiện hành tinh giống Trái Đất cách chúng ta 560 năm ánh sáng với tiêu đề: “Hành tinh mới mang hi vọng về sự sống trong không gian”. 

Một vài năm trước đây, người ta hẳn sẽ cười kiểu phát biểu như trên. Nhưng điều này đã thay đổi thời gian gần đây. Nhiều người cho rằng người ngoài hành tinh có thể sẽ rất thân thiện và đáng yêu.

người ngoài hành tinh ET

Người ngoài hành tinh có thể sẽ không thân thiện như nhân vật ET trong phim. Ảnh: Allstar/Cinetext/UNIVERSAL

Người ngoài hành tinh và sự sống ngoài Trái Đất

Kính thiên văn Kepler của Nấ đã phát hiện ra 962 ngoại hành tinh (hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời, không nhất thiết phải giống Trái Đất) trong 72 hệ sao. 

Điều này ngụ ý rằng có các hành tinh kiểu như Trái Đất ngoài vũ trụ. Những phát hiện của Kepler đồng nghĩa với việc có thể có 40 tỷ “Trái Đất” khác trong thiên hà của chúng ta. Với con số như thế, xác suất của sự sống ngoài hành tinh cũng tăng lên đáng kinh ngạc. 

người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh có thể đang tồn tại trong thiên hà của chúng ta. Ảnh: Internet

Số lượng lớn sự sống ngoài hành tinh có vẻ không thú vị như vẻ bề ngoài của nó. Trong suốt khoảng thời gian dài như vô tận của thời tiền Trái Đất, “sự sống” có nghĩa là vi khuẩn, amip và tảo. Do đó, ý nghĩa của “sự sống” trên những hành tinh này có lẽ giống như thế. 

Nhưng giả sử rằng một hoặc hai trong số những hành tinh này tồn tại những hình thức có sự sống tạp hơn, có trí thông minh và tiến hóa. Với 40 triệu hành tinh ngoài kia, tỷ lệ cược này rất có thể không sai.

Truyền tín hiệu tới người ngoài hành tinh

Viện SETI (Search for Extra-Terrestrial Intelligence – Tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh) tại California không chỉ tìm kiếm những hành tinh có sự sống giống Trái Đất mà còn theo dõi sóng radio, chỉ có thể được phát ra từ nền công nghệ tiên tiến, như của chúng ta. 

Chúng ta cũng đã phát tín hiệu radio trong suốt 100 năm qua. Một trong những chương trình phát thanh công cộng đầu tiên là từ Metropolitan Opera House năm 1910: Cavalleria Rusticana.

Những chương trình phát sóng này không chỉ được nhận bởi chúng ta mà còn bắt đầu ra khỏi trái Đất, di chuyển với tốc độ ánh sáng. Cho tới thời điểm này, chúng đã đi dược hơn 100 năm ánh sáng (1 năm ánh sáng tương đương 5 878 499 810 000 dặm). Trong khi SETI tính toán rằng hành tinh gần nhất chỉ cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Và sóng radio còn tiếp tục truyền đi trong không gian. 

Đài phát thanh và truyền hình, các cuộc gọi điện thoại di động đều được truyền đi với tốc độ ánh sáng, như một lời chào tới những người ngoài vũ trụ.  

người ngoài hành tinh

Ai biết được những thứ kinh hoàng nào đang đợi chúng ta trong vũ trụ. Ảnh: Alamy

 Với thái độ lạc quan, các nhà khoa học của những dự án như SETI dường như tin rằng bất kì một người ngoài hành tinh nào nhận được tín hiệu của chúng ta cũng sẽ thân thiện như nhân vật ET trong phim của Steven Spielberg. Một số còn gửi những thông điệp giải thích chúng ta là ai và chúng ta sống ở đâu trong thiên hà. 

Người ngoài hành tinh và sự diệt vong của loài người

Không phải tất cả các nhà khoa học đều lạc quan về điều này. Một nhà khoa học thậm chí còn gọi nó là “liều lĩnh một cách điên rồ”. John Billingham, một nhân vật cao cấp tại SETI và Nasa còn kêu gọi lệnh cấm toàn cầu đối với những chương trình như thế bởi vì tính chất nguy hiểm khó lường của nó tới tương lai loài người. 

người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh có thể sẽ tiêu diệt loài người. Ảnh: afrodille beaulieu

Sẽ thế nào nếu những người ngoài hành tinh siêu thông minh coi chúng ta là nguồn cung cấp protein? Hoặc như một loài muỗi cần tiêu diệt? 

Và nếu người ngoài hành tinh với trí thông minh siêu đẳng không đến với chúng ta, một kiểu ngoài hành tinh khác sẽ đến, chẳng hạn như một hành tinh khổng lồ va vào Trái Đất. “Cơ hội xảy ra là 100%”, giáo sư Bill McGuire chuyên về các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu và địa lý cho biết. 

Câu hỏi chỉ là “Khi nào?”. 

Tuyết Trinh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang