Loạn giá chăn lông cừu và những nguy hại khi mua phải hàng giá rẻ, kém chất lượng

author 11:01 14/01/2023

(VietQ.vn) - Chăn lông cừu là một sản phẩm được nhiều người lựa chọn tuy nhiên mặt hàng này đang thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng hoang mang.

Dù không còn “sốt sình sịch” như một vài năm trước, nhưng sản phẩm chăn lông cừu vẫn được nhiều người tìm mua bởi ưu thế nhẹ dịu nhờ những vi sợi mềm mượt và mảnh, giúp chăn không quá nặng, khả năng giữ nhiệt tốt từ đó đem lại cảm giác dễ chịu cho người dùng khi nghỉ ngơi. Không những vậy, chăn lông còn được may hai lớp với hai mặt giống nhau, giúp người dùng cảm thấy vô cùng ấm áp. Với mẫu mã đa dạng chăn lông phù hợp với nhiều kiểu thiết kế nội thất khác nhau, đem lại vẻ đẹp trong phòng ngủ. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường đang loạn giá chăn lông cừu khiến người tiêu dùng hoang mang không biết đâu mới thực sự là sản phẩm chất lượng.

Ma trận chăn lông cừu

Theo ghi nhận chăn lông cừu với quy trình sản xuất cầu kỳ nên giá thành của loại chăn này thường có giá từ 5 đến 10 triệu động/chăn tùy vào kích thước. Tuy nhiên, với những thông tin giá thành đang được rao bán trên các trang mạng hiện nay về chăn lông cừu khiến người tiêu dùng ái ngại về chất lượng sản phẩm.

 Chăn lông cừu loạn giá khiến người tiêu dùng khó phân biệt hàng thật giả. Ảnh minh họa

Cụ thể, Shopee đang rao bán chăn lông cừu nặng 3,2-3,4kg có giá từ 199.000đ đến 285.000đ, miễn phí vận chuyển; chăn lông cừu luxury class họa tiết chữ vạn có giá 245.000đ; Chăn lông cừu Kirkland Mỹ chính hãng giá 899.000đ…

Chăn lông cừu chữ vạn nặng 3,2-3,4kg có giá từ 199.000đ đến 285.000đ được rao bán trên Shopee. Tại Tiki, chăn lông cừu Úc có mã GD 169 được rao bán với giá 573.000đ; chăn lông cừu Tafurong hàng cao cấp siêu ấm kích thước 2mx2m3 có giá 449.000đ; chăn lông cừu chữ vạn (Hàn Quốc) có giá 300.000đ; chăn lông cừu Ultimate loại dày siêu ấm giá 473.000đ…

Chị Nguyễn Huế (Đặng Xá, Hà Nội) cho biết, gia đình chị có 2 cháu nhỏ 1 bé 4 tuổi và 1 bé 2 tuổi, bình thường gia đình sử dụng điều hòa 2 chiều nên cũng không quá trú trọng chăn dày chăn mỏng. Tuy nhiên, lạm dụng điều hòa nhiều cũng không tốt cho sức khỏe của các bé, nên chị tìm mua chăn lông cừu. Khi tìm hiểu chăn lông cừu tự nhiên của Úc có giá từ 5-10 triệu đồng nhưng trên các trang mạng đang rao bán chỉ với giá từ 200 - 600 nghìn đồng khiến chị băn khoăn về chất lượng.

Tương tự, Chị Kiều Hà (Phú Thượng, Hà Nội) chia sẻ: Mọi năm mùa Đông đến, gia đình sử dụng chăn bông truyền thống, chăn siêu nhẹ Trung Quốc, năm nay muốn đổi sang chăn lông cừu nhưng khi tìm hiểu thì thấy nhiều loại giá quá. Trên Facebook, Zalo, Tiktok… rần rần livestream bán 299k, 399k và cao nhất là 599k cho chăn lông cừu nặng 4,5kg.

Các cơ sở sản xuất chăn lông cừu kém chất lượng thường là tự gia công, những nguyên liệu từ lông cừu, lớp bông bên trong, lớp nhung đều không được kiểm định chất lượng, công nghệ may và khu may đều không sạch sẽ, bụi bẩn. Chính vì thế, mà độ bền, độ mượt, khả năng giữ ấm sẽ rất kém, đường may không được chắc chắn, dễ bị bung chỉ, lớp lông kém chất lượng dễ bị rụng, bay. Khi trẻ nhỏ, người già tiếp xúc, hít phải những lớp lông này rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, hen xuyễn, ho, hắt hơi liên tục.

Nói tới chăn lông cừu kém chất lượng, chị Nga- chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh chăn ga gối đệm Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết, đối với chăn lông cừu không rõ nguồn gốc tiềm ẩn những mầm bệnh nguy hiểm. Với mắt thường của người mua không thể nhìn được vi khuẩn, hay bụi bẩn bên trong. Những sản phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường với giá vô cùng rẻ, có sản phẩm chỉ tầm 200 – 300 nghìn, thường dùng bông poly tái chế, tối màu, đã qua sử dụng, chưa rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Dùng rất mất vệ sinh, chưa kể dùng chăn lông cừu kém chất lượng sẽ rất dễ gây mùi khó chịu, sản phẩm nhanh xẹp lép chỉ qua lần đầu sử dụng. Nhưng người có làn da nhạy cảm sẽ dễ bị mẩn ngứa, khó chịu.

Chăn lông cừu không đạt chất lượng dễ bị rụng lông, bón cục, xẹp lép, độ bền kém. Những chất liệu rẻ tiền với công nghệ thô sơ, cơ sở sản xuất thủ công sẽ tạo ra một sản phẩm chăn lông cừu kém chất lượng, mất vệ sinh. Đặc biệt dùng một thời gian sẽ mất form, mất độ phồng của chăn, không giữ ấm tốt, nhanh bai, xù, gây lãng phí tiền của.

Mua phải hàng giả, hàng nhái nhãn mác, vừa tốn khá nhiều tiền lại không được sản phẩm chăn lông cừu chất lượng. Hiện nay, chăn lông cừu của Trung Quốc đã trà trộn vào thị trường. Có một vài nhãn hiệu đã bị làm giả, xong một số gắn nhãn mác với một số tên tương tự các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… để đẩy giá thành lên cao, vô hình chung khiến người mua bị lẫn lộn nhiều nhãn hàng và chất lượng thật. Dù mua sản phẩm trong nước hay nhập khẩu vẫn nên chọn những địa chỉ uy tín để mua, đã có thương hiệu lâu năm.

Phân biệt chăn lông cừu thật giả

Theo các chuyên gia, nếu không tinh ý người tiêu dùng có thể vẫn phải trả giá cao cho sản phẩm không chất lượng. Bởi, một sản phẩm chăn lông cừu chất lượng sẽ được làm hoàn toàn từ sợi lông cừu từ tự nhiên. Thông thường thì sẽ có ít nhất 144 đường chỉ để cố định những sợi lông cừu ở trong chăn. Những loại chăn được sản xuất thông qua cách trộn và đan xen những sợi len vào với nhau để có thể tạo nên một lớp đệm dày cũng như đảm bảo độ dày được rải đều cho cả chăn trong suốt thời gian sử dụng.

Chăn lông cừu thật khi sờ lên bề mặt sẽ thấy không mượt vì những sợi lông cừu có xu hướng giữ tay lại. Còn nếu vuốt qua chiếc chăn và cho cảm giác khá mượt tay, thì đây là chăn lông cừu làm từ sợi hóa học.

Người tiêu dùng có thể dùng một chiếc bật lửa (hộp quẹt) và nhẹ nhàng lướt ngọn lửa qua một phần trên bề mặt của chăn lông cừu và xem xét hiện tượng xảy ra: Chăn lông cừu thật sẽ rất khó bị đốt, chính vì thế, việc lướt ngọn lửa qua như thế không hề hấn gì đến chất lượng của chiếc chăn lông cừu của bạn. Chăn lông cừu giả sẽ để lại vết cháy xém và có mùi khét theo kiểu đốt sợi tổng hợp.

Những chiếc chăn lông cừu thật sẽ lấy lại hình dạng mượt mà ngay cả khi bị vò chăn mạnh đến mức nào, trong khi đó, chăn lông cừu giả thì sẽ dễ dàng bị xô lệch sau quá trình tác động lực, đây cũng chính là lý do khiến cho chăn lông cừu giả thường bị vón cục hoặc xô lệch chỉ sau vài tuần sử dụng và sau 1 lần giặt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang