Loạn máy lọc không khí diệt virus cúm A

author 06:43 08/05/2013

(VietQ.vn) - Trên thị trường xuất hiện hàng loạt máy lọc không khí "ăn theo" mùa cúm A. Với những lời quảng cáo được thổi phồng.

Ăn theo mùa cúm

“Nổi bật với tính năng diệt đến 99,9% một số type virus cúm A, khả năng làm sạch không khí, máy lọc không khí Cow.. đã được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa khi các bệnh về đường hô hấp và cúm có nguy cơ cao” - đây là lời quảng cáo “hút hàng” một hãng máy lọc không khí được sản xuất tại Hàn Quốc trong thời gian gần đây, giữa thời điểm người dân đang rất đề phòng dịch cúm tấn công người thân và gia đình.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam hiện trên thị trường đang xuất hiện 1 số loại máy khác nhau "ăn theo" mùa virus cúm A với những lời quảng cáo "có cánh".

Sản phẩm được quảng cáo rao bán trên mạng
Sản phẩm  diệt được cả type virus cúm A được quảng cáo rao bán trên mạng
 
Cũng theo những lời quảng cáo “một tấc lên trời” này, loại máy lọc này không chỉ làm nhiệm vụ thông thường là hút phần không khí chứa bụi, tạp chất mà còn có tính năng nổi bật là diệt được gần như tối đa một số loại vi rút cúm A, phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1… Nguyên tắc của loại máy lọc này là được thiết kế bộ phận hút không khí trong phòng rồi đẩy qua hệ thống các màng lọc bên trong. 
 
Bên cạnh màng lọc carbon hút ẩm và khử mùi, khả năng diệt vi khuẩn, virus cúm A như quảng cáo nằm ở loại màng lọc “sản xuất từ thảo dược” nhưng không giới thiệu cụ thể các thành phần thảo dược hay dung dịch lọc này là gì, cũng như các chất này có gây tác dụng người đến sức khỏe người tiêu dùng hay không.
 
Hàng loạt các hãng máy lọc tương tự cũng được quảng cáo sử dụng dung dịch lọc, có khả tiêu diệt vi khuẩn, vi rút, siêu vi, ký sinh… Những loại vi khuẩn thường gặp như Salmonella, E.Coli (gây bệnh đường tiêu hóa), S. Aureus (tụ cầu khuẩn), P.aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh)… cũng không e ngại khi khẳng định tiêu diệt được tới… 99%.
 
Công năng "chém gió"
 
GS. TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) nêu quan điểm, virus là một loại vi khuẩn siêu nhỏ hiện nay chưa thể tìm cách nào để diệt bằng kháng sinh hay thuốc,mà chỉ dựa trên cơ sở khống chế hệ miễn dịch của con người để tiêu diệt dần. Nếu thực sự các sản phẩm nói trên có thể diệt được 99% các loại vi khuẩn, các type virus cúm A trong môi trường thì chúng cũng sẽ diệt cả những vi khuẩn có lợi, thậm chí “diệt cả con người”.
 
GS Thịnh cho rằng, cơ chế hoạt động của các loại máy lọc khi sử dụng màng lọc là có thể giữ lại một số vi khuẩn bám trên bụi, nhưng hầu hết đó chỉ là bụi thô, không phải bụi tinh. Vì vậy, sản phẩm chỉ có tác dụng ở mức độ tương đối, chứ nói đến tiêu diệt virus, vi khuẩn, thậm chí diệt tới 99,9% vi rút cúm A là chuyện hết sức… viển vông. 
 
Cũng theo GS Thịnh, về nguyên tắc, hiện nay trên thế giới cũng có loại siêu màng lọc để lọc được vi khuẩn. Màng lọc này nếu sử dụng trong sản xuất máy lọc không khí thì khó bởi với diện tích lọc không lớn, lỗ lọc cực bé, không khí đi qua được màng không được bao nhiêu. Hơn nữa, loại màng này rất đắt nên không khả thi để ứng dụng. 
 
Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bác sĩ Nguyễn  Hồng Hà, từ trước tới nay, chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh thảo dược có khả năng diệt được vi khuẩn, đặc biệt là các loại virus. Vì vậy, nếu nói máy lọc không khí có khả năng siêu việt này thì cơ quan chức năng cần phải tiến hành kiểm định. 
 
Ông Thịnh cũng khuyến cáo, hiện nay không ít cơ sở kinh doanh sẵn sàng đánh vào tâm lý lo sợ của con người nhằm quảng bá và bán sản phẩm. Trong khi đó, hiệu quả của các sản phẩm này tới đâu thì phải được Bộ Y tế và  Bộ khoa học và Công nghệ thẩm định lại. Nếu sản phẩm quảng cáo quá sự thật thì đây là hành vi lừa đảo người tiêu dùng và cần pháp luật xử phạt nghiêm minh.
 
GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, để phòng bệnh cúm, ngành y tế khuyến cáo biện pháp quan trọng nhất là người dân phải tăng cường đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.
 
Do virus cúm tồn tại trong môi trường nên tốt nhất, mọi người dân nên tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa, không nên đóng kín cửa phòng kể cả trường hợp trong phòng có máy lọc không khí.
 
Còn ở ngoài cộng đồng, người dân cần có ý thức che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.
 
Quang An
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang