Lại nghi vấn dép nhựa Trung Quốc có chất độc hại

author 08:05 30/03/2013

(VietQ.vn) – Người dân ở Phú Yên đang nghi ngờ Dép nhựa Trung Quốc giá rẻ có chất gây ngứa.

Người dân huyện Tuy An, Phú Yên lo lắng khi mang dép nhựa có chữ Trung Quốc bị ngứa và đau chân
Người dân huyện Tuy An, Phú Yên lo lắng khi mang dép nhựa có chữ Trung Quốc bị ngứa và đau chân

Dép nhựa Trung Quốc gây ngứa

Theo bà Nguyễn Thị Bảy (thôn Phú Long, xã An Mỹ, H.Tuy An, Phú Yên), trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ bà mua một đôi dép nhựa có in chữ Trung Quốc với giá 25.000 đồng. Nhưng mang được một thời gian thì cảm thấy ngứa chân.

“Tôi có mua thuốc về uống nhưng chẳng bớt. Nhưng từ khi bỏ không mang dép đó nữa thì chân tôi không còn bị ngứa”, bà Bảy phản ánh.

Gia đình bà Bảy thấy lạ nên đã mổ đôi dép ra, thấy bên trong có nhiều ống nhựa trắng chứa chất bột màu trắng đục.

Bà Hồ Thị Tới, một người dân khác ở thôn Phú Long, cũng mua loại dép nhựa này tại chợ Hòa Đa về mang và gặp tình trạng tương tự.

Dưới đế đôi dép nhựa mà người dân đã mua có ghi chữ Tian zu jian và 3 chữ Trung Quốc. Khi mổ bên trong dép thì có mùi rất khó chịu, bên trong có nhiều ống nhựa nhỏ.

Theo như lời chủ sạp hàng ở chợ Hòa Đa thì trước tết, chủ sạp này vào chợ Tuy Hòa mua 5 đôi. “Tôi mua số lượng ít nên chẳng để ý gì. Bây giờ người ta nói thì mới biết”.

Dép Trung Quốc gây ngứa chân ở Phú Yên
Gót dép Trung Quốc gây ngứa chân ở Phú Yên
Gót dép Trung Quốc được người dân ở Thành Công (Ba Đình  - Hà Nội)  nghi ngờ là có độc hồi tháng 10/2012

Trước đó, người dân sống ở khu vực chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cũng nghi vấn dép Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo lời kể của các hộ dân ở đây, hiện trên thị trường đang bán loại dép nhựa (dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ-PV) được nhiều người ưa chuộng vì chất lượng nhựa dẻo, đi êm chân. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi mua dép về đi một thời gian đều phát hiện có… "sự cố". Dép bị rách, bung đế. Bên trong đế dép được làm rỗng như kiểu dạng tổ ong (có đôi giống như xơ mướp), ở những lỗ nhỏ trong "tổ ong" có những viên hình tròn màu trắng khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Nhiều người nghi vấn đó là một loại hóa chất gây độc hại cho người sử dụng.

Đây không phải là lần đầu tiên giày, dép Trung Quốc bị đưa vào "diện nghi vấn". Tháng 9/2008, giày, dép Trung Quốc đã bị tẩy chay ở một số nước trên thế giới vì có hàm lượng hexavalent chromium (crom hoá trị sáu) vượt mức cho phép, có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Có thể do dị ứng

Ngày hôm qua 29/3, Ông Phan Ngọc Trang, Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, cho biết đã chỉ đạo Đội quản lý thị trường số 4 (huyện Tuy An) kiểm tra các điểm bán giày dép ở chợ Hòa Đa, xã An Mỹ. “Chúng tôi đã cử lực lượng kiểm tra các sạp bán giày dép ở chợ Hòa Đa, rồi sẽ truy xuất nguồn gốc. Nếu cần thiết, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ trưng cầu kiểm nghiệm. Về thực hư thế nào thì cần phải làm rõ, người dân không nên hoang mang, lo lắng”, ông Trang nói.

Cơ quan chức năng cắt gót dép để kiểm tra
Cơ quan chức năng cắt gót dép để kiểm tra

Trước đó, vào cuối tháng 10/2012 Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cũng đã mua 03 mẫu dép tương tự như mẫu dép có nghi ngờ về chất lượng gửi đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 để tiến hành thử nghiệm các mẫu dép này để tìm mức độ thôi nhiễm của các thành phần có trong nhựa dựa theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 3:2008/BKHCN. Ngoài ra cơ quan chức năng còn thử nghiệm thêm 3 chỉ tiêu là Crom 6, formaldehyd và amin thơm.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra mẫu dép có xuất xứ Trung Quốc không có gì "bất thường". Cả 3 mẫu dép đều có kết quả phù hợp với tiêu chuẩn tham khảo.

Ông Vũ Đại Dương, Cục phó Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành cắt gót dép để kiểm tra, tuy nhiên cũng không phát hiện có những hạt màu trắng nhìn như viên kim cương bằng nhựa của đồ chơi trẻ em có chứa chất độc hại như phản ánh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dép nhựa, dép xốp có xuất xứ từ Trung Quốc. Với giá rẻ và nhiều mẫu mã đẹp nên được nhiều người dân mua và sử dụng. Vì được bán với giá rất rẻ nên hầu như những loại dép này đều không bền, nhanh hỏng. Nguyên liệu để sản xuất các loại dép này chủ yếu được làm từ nhựa tái chế, do đó có khả năng chứa nhiều tạp chất rất dễ gây dị ứng cho da nhạy cảm.

"Trường hợp đi dép nhựa và bị ngứa có nhiều khả năng là bị dị ứng. Người dân không nên dùng những loại dép nhựa rẻ tiền, đặc biệt đối với những loại da dễ bị kích ứng. Nên mua những loại dép có nghi rõ nguồn gốc và được bán ở những nơi uy tín", ông Dương khuyến cáo.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang