Loạn quảng cáo sản phẩm chữa tóc bạc sớm, rụng tóc

author 10:04 29/09/2021

(VietQ.vn) - Thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm quảng cáo điều trị các bệnh về tóc như: rụng tóc, bạc tóc sớm, hói đầu... Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định chưa có phương pháp nào điều trị hữu hiệu, triệt để bạc tóc và hói đầu.

Mặc dù việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh bị nghiêm cấm, song thực tế, không ít sản phẩm chuyên về tóc đang được quảng cáo như thuốc trị tóc bạc sớm, chữa hói đầu, kích thích mọc tóc…

Tại cửa hàng tên “3001 Trang” trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, đăng bán sản phẩm “xịt tóc Yuda”, tư vấn sản phẩm này nhập khẩu trực tiếp tại châu Âu và được bán số lượng lớn trên thị trường. Thành phần tạo nên lọ xịt này hoàn toàn từ thiên nhiên nên an toàn, hiệu quả “cực chất”. Người sử dụng chỉ cần xịt trực tiếp vào da đầu, sau 7 ngày sẽ chấm dứt tình trạng rụng tóc, giúp mọc tóc nhanh, chắc khỏe, suôn mượt, giúp ngăn ngừa rụng tóc, giúp thải độc do sử dụng các chất hóa học trong quá trình uốn, ép tóc...

Rất nhiều sản phẩm quảng cáo "vống" công dụng trên sàn TMĐT.

Thêm địa chỉ khác “Hàng xách tay sỉ, lẻ” cũng đăng tải rất nhiều sản phẩm dành cho tóc, hầu hết sản phẩm này đều gắn mác hàng ngoại nên có công dụng vượt trội. Điển hình thuốc “Merz spezial” được giới thiệu có xuất xứ tại Đức, loại thuốc này làm đẹp chất lượng cao, giúp làm đẹp từ bên trong. Ngoài ra, sản phẩm này còn được quảng cáo như tăng cường vitamin, bổ sung dưỡng chất còn thiếu cho tóc như B6, B12, B3, Vitamin E, kích thích sản sinh các tế bao nuôi dưỡng chân tóc giúp kích thích mọc nhanh, giảm gãy rụng...

Hay tại trang website moctocnhanh.vn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Maxxhair cũng được gọi là “thuốc trị bạc tóc, kích thích mọc tóc đen”. Website này còn sử dụng hình ảnh phản hồi của khách hàng để nói tốt về sản phẩm, trong khi đây là hành vi vi phạm về luật quảng cáo. 

Ngoài thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhiều sản phẩm dầu gội chăm sóc tóc, tinh dầu cũng quảng cáo sai sự thật như: dầu gội Hà Thủ Ô, dầu gội Thu Hương, dầu gội Cỏ Mực...

Chính vì tin vào quảng cáo trên mà nhiều khách hàng đã mua sử dụng mà không rõ nguồn gốc, chất lượng, hoặc lầm tưởng công dụng thực của chúng.

Trao đổi với PV, chị N.K.L. (27 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, chị bị bạc tóc sớm nên rất tự ti. Bởi vậy, nghe ai giới thiệu phương pháp nào trị được bệnh này chị L. đều mua dùng với hi vọng lấy lại được mái tóc đen đúng độ tuổi. Nhưng rồi thử qua rất nhiều sản phẩm đều mang lại kết quả như chị L. mong muốn vì “tiền mất tật vẫn mang”. “Tôi uống nhiều sản phẩm lắm, hầu hết đều là dược liệu như hà thủ ô, đậu đen hay sử dụng dầu gội đen tóc nhưng vẫn không thấy hiệu quả như quảng cáo, tóc vẫn bạc như lúc chưa dùng...”, chị L. cho biết.

Gắn mác hàng xách tay để "nổ" công dụng vượt trội trong điều trị các bệnh về tóc. 

Hay trường hợp anh N.T.T. (Hà Nội) kể, bước sang độ tuổi 35, tóc rụng rất nhiều, hiện tại chỉ còn ít sợi. Công việc hay tiếp xúc với nhiều đối tác, hói đầu khiến anh có phần e ngại. Mặc dù đã sử dụng rất nhiều sản phẩm như uống, bôi, xịt... quảng cáo trị hói đầu, kích thích mọc tóc... của nhãn hàng trong nước hay xách tay nhưng anh T. vẫn không thấy tóc mọc. Thay vào đó lông tay, lông chân lại mọc rất nhiều.

Bác sĩ Trần Thế Viện - Giảng viên bộ môn da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tóc bạc khi cơ thể ngưng hay giảm sản xuất một chất tạo ra màu gọi là sắc tố (melanin). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều đó như di truyền, yếu tố tâm lý thần kinh (lo lắng, căng thẳng, dễ xúc động, bi quan, mất ngủ…); mắc các bệnh lý nội tiết (suy tuyến giáp, tuyến yên), da liễu (bạch biến, bạch tạng), thiếu máu ác tính, hội chứng Werner gây bạc tóc sớm kèm theo các bệnh như xơ cứng bì, thể trạng suy yếu, đục thủy tinh thể, tiểu đường, loãng xương…

Ngoài ra, thói quen ăn uống, lối sống, chế độ dinh dưỡng không đúng cách…, cũng là thủ phạm khiến bạc tóc sớm. Theo nghiên cứu, hút thuốc lá cũng khiến tóc bạc sớm gấp bốn lần. Hay suy dinh dưỡng nặng (thiếu vitamin B12, thiếu đạm kéo dài) cũng được chứng minh là gây bạc tóc.

Theo bác sĩ Viện, hiện nay, y học hầu như chưa có phương pháp nào điều trị hữu hiệu và triệt để bệnh bạc tóc trước tuổi. Mới đây, tạp chí FASEB (Mỹ) phát hiện ra rằng khi cơ thể già đi hoặc chịu sự căng thẳng với cường độ cao, có một số chất được nang lông sản sinh gia tăng thúc đẩy quá trình lão hóa. Các nhà khoa học cho rằng có thể sản xuất các loại dược mỹ phẩm cho tóc để ngăn chặn quá trình lão hóa từ bên trong. Ngoài ra, đến nay chưa có thuốc nào được chứng minh có hiệu quả rõ ràng và khuyến cáo dùng cho tóc bạc sớm. 

Chuyên gia y tế khẳng định chưa có biện pháp nào điều trị hữu hiệu, triệt để hói đầu, bạc tóc sớm.

Bác sĩ Viện khẳng định, đến nay, những ai bạc tóc muốn đen trở lại chỉ có cách nhuộm tóc. Song, nếu không quá cần thiết thì không nên lựa chọn phương pháp này vì thuốc nhuộm dễ gây viêm da tiếp xúc, khiến tóc bị tổn thương và rụng nhiều. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhuộm tóc một lần trở lên mỗi tháng khiến tăng nguy cơ ung thư bàng quang gấp hai lần và nguy cơ ung thư máu, buồng trứng. 

Chia sẻ thêm về hiện tượng hói đầu, TS. BS Ngô Minh Vinh - Phó trưởng khoa da liễu, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, hói đầu là do tình trạng rụng tóc nhiều, nguyên nhân rụng do rối loạn nội tiết tố (nồng độ testosterone và dihydrotestosterone mất cân bằng), căng thẳng, ăn uống không hợp lý, lạm dụng kháng sinh kháng viêm không đúng. Y học hiện nay chưa có thuốc nào điều trị triệt để tình trạng hói đầu. Vì hói đầu là do thừa dihydrotestosterone nên chỉ có thể làm giảm lượng này bằng cách dùng các thuốc ức chế 5 alpha reductase.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này gây rối loạn về nội tiết, rối loạn tình dục. Ngoài ra, còn có thể dùng các loại thuốc bôi tại chỗ; giảm bớt căng thẳng; thay đổi chế độ ăn uống bằng cách bổ sung thêm các biotin, vitamin B5 để giảm tình trạng tiết bã nhờn cho da đầu, làm giảm rụng tóc.

Theo lời khuyên của chuyên gia, khi bị bạc tóc và hói đầu, bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn, tìm nguyên nhân điều trị; tránh nghe theo quảng cáo, tiền mất mà bệnh không hết. 

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang