Cảnh báo: Không tùy tiện sử dụng mỹ phẩm cho trẻ nhỏ

author 15:15 27/09/2021

(VietQ.vn) - Với tâm lý muốn dành cho con những sản phẩm tốt nhất để chăm sóc, phòng tránh bệnh tật, nhiều bà mẹ đã “trang bị” cho con nguyên cả bộ mỹ phẩm từ kem bôi da, phấn thơm, son dưỡng, sữa dưỡng thể... mà không biết phù hợp hay không, vô tình rước thêm nguy hại.

Dạo quanh chợ mạng, PV nhận thấy tại địa chỉ “ZBY 157” giới thiệu có kho hàng ở Bắc Giang đăng bán bộ mỹ phẩm trẻ em, không rõ nguồn gốc xuất xứ mà chỉ giới thiệu ngắn gọn an toàn cho da bé, vận chuyển trong 24 giờ. Giá bộ sản phẩm này dao động từ 214 - 601 nghìn đồng.

Hay shop “Kemdiepbao” cũng đăng tải nhiều sản phẩm như “Kem trẻ em Diệp Bảo” quảng cáo hỗ trợ trị chàm sữa, viêm da, sạch viêm, hết ngứa, làm lành da cho bé... Theo giới thiệu, chỉ cần vệ sinh da bé sạch bằng nước ấm sau đó thoa kem để thẩm thấu, sử dụng thường xuyên từ 2-3 lần/ngày.

 Chợ mạng xuất hiện nhiều sản phẩm quảng cáo điều trị, chăm sóc da dùng được cho cả người lớn lẫn trẻ em.

Một sản phẩm khác có tên “Đặc trị tổ đỉa, chàm, nấm ngứa”, được giới thiệu là sản phẩm gia truyền hơn 20 năm, có nguồn gốc từ thiên nhiên dùng cho cả người lớn, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ. Thậm chí, để khẳng định hiệu quả, người bán còn cho biết đã có hàng nghìn người tin dùng điều trị các vấn đề về da mà trẻ nhỏ đang gặp phải.

Không chỉ đăng bán sản phẩm mỹ phẩm nguồn gốc trong nước, nhiều sản phẩm được giới thiệu thuộc các thương hiệu nước ngoài như Hàn Quốc, Mỹ, Úc... cũng được bày bán. Giá các loại sản phẩm này dao động từ vài chục nghìn đồng, có khi tới cả triệu đồng/sản phẩm.

Điển hình, sản phẩm “Kem giảm chàm Eucerin Eczema” được bán với giá 360 nghìn đồng, giới thiệu xuất xứ tại Mỹ, dùng được cho bé từ 3 tháng tuổi và người lớn. Người bán hàng cho biết, sản phẩm giảm khô da, giảm ngứa, hỗ trợ giúp làm dịu da cho bé đang có dấu hiệu chàm.

Bộ mỹ phẩm cho trẻ em được bán trên mạng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Theo tìm hiểu, mỹ phẩm dành cho bé đa dạng từ mẫu mã đến giá sản phẩm. Thế nhưng, trẻ nhỏ thường có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng và không phải sản phẩm nào cũng phù hợp. Bởi vậy, nhiều bà mẹ phải hối hận vì “trang bị” cho con sản phẩm khi không hiểu làn da của con mình.

Theo thông tin báo chí đăng tải, trước đó, chị Nguyễn Trà My (30 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) phát hiện con bị sốt, nổi mẩn đỏ, lan khắp người vội đem con đến bệnh viện da liễu, chị mới vỡ lẽ nguyên nhân chính là do các loại nước hoa, son phấn chị bôi lên khắp người đứa trẻ.

Theo Ths. Bs Ngô Minh Vinh – Giảng viên Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, hiện nay nhiều bà mẹ lạm dụng mỹ phẩm trong chăm sóc con cái từ sữa tắm, phấn rôm cho tới kem dưỡng, son, phấn… Điều này có thể không tốt đối với trẻ, nếu sử dụng mỹ phẩm không đúng sẽ gây tác hại khôn lường. Một số mỹ phẩm mặc dù quảng cáo là sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, tuy nhiên trong các loại mỹ phẩm vẫn có một số thành phần hóa học như chất bảo quản, hương liệu, dầu khoáng… Trẻ em da rất nhạy cảm và mỏng, nếu sử dụng mỹ phẩm quá sớm, chất hóa học thẩm thấu rất nhanh vào da bé, có thể gây dị ứng, viêm da, lão hóa da, trầm trọng hơn là ung thư da.

 Da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm, do đó cần đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám trước khi sử dụng sản phẩm điều trị.

Bên cạnh đó, trong mỹ phẩm còn có các thành phần cấm lưu hành như kim loại nặng hoặc phthalate - những tạp chất dễ xuất hiện trong thành phần định hương. Tùy loại kim loại sẽ có tác động xấu cụ thể đến sức khỏe nhưng riêng phthalate sẽ gây ức chế hormone sinh dục, rối loạn nội tiết khiến trẻ bị dậy thì sớm hoặc vô sinh về sau.

Đối với hàng kém chất lượng, giá rẻ, nguồn gốc bất minh, nhiều khả năng thành phần dung môi sẽ bị lẫn các tạp chất như methanol, aldehyde… có thể gây kích thích, tổn thương đường hô hấp khi hít vào; về lâu dài có nhiều nguy cơ gây ung thư cơ quan hô hấp như xoang mũi.

Các bác sỹ khuyến cáo, mồ hôi trẻ em chủ yếu là thành phần nước chứ không có chất bã nhờn như người lớn. Mặt khác, mỗi đứa trẻ thường có mùi thơm rất riêng của trẻ con. Thế nên, chỉ cần tắm rửa sạch sẽ, cho bé mặc trang phục thoáng mát, lau mồ hôi, không nên lạm dụng nước hoa cho trẻ.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang