Tác dụng không ngờ của hành tây

author 06:17 21/06/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành tây còn là một vị thuốc thiên nhiên vô cùng hiệu nghiệm.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Ngày càng có nhiều nghiên cứu minh chứng được rằng, hành tây không chỉ đơn thuần là một loại thực phẩm mà loại củ này thực sự là một vị thuốc phòng và chữa được vô số bệnh như loãng xương, bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư…

Chống loãng xương

Trong thành phần của củ hành tây có hàm lượng vanxi khá nhiều, mỗi 100 g hành tây có khoảng 23 mg canxi. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng hành tây có thể giúp giảm sự thoái biến xương, tăng mật độ xương, đặc biệt ở những phụ nữ mãn kinh, khi nội tiết tố sinh dục nữ đã suy giảm có nguy cơ loãng xương và gãy xương cao. Khi dùng khoảng 200-300 g hành tây hằng ngày có thể giảm nguy cơ gãy xương hiệu quả hơn cả “calcitriol” - một loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị loãng xương.

Loãng xương chỉ là một trong số rất nhiều bệnh mà hành tây có thể phòng và điều trị

Loãng xương chỉ là một trong số rất nhiều bệnh mà hành tây có thể phòng và điều trị

Ngăn ngừa bệnh hô hấp

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng hành tây có chứa một số phytoncide như allicin có tính kháng khuẩn mạnh, tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm cả vi khuẩn E. coli và Salmonella. Có thể dùng một củ hành tây to, bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài chỉ để lại củ hành trắng tinh, cắt đầu củ bỏ một góc đặt trong phòng. Hành tây sẽ phát ra những phân tử nhỏ có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch không khí trong phòng, đặc biệt khi trong nhà có trẻ nhỏ hoặc người bị cảm cúm. Sử dụng đến khi củ hành héo thì thay bằng củ khác.

Tác dụng trên tim mạch

Hành tây có lợi cho bệnh nhân tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh lý mạch vành. Vỏ ngoài của hành tây có sắc tố chứa xeton có tác dụng hạ áp một cách tự nhiên. Ngoài ra trong thành phần có chứa Prostaglandin A có thể làm giãn mạch máu và làm giảm độ nhớt của máu do đó cũng góp phần làm giảm huyết áp, tăng lưu lượng máu động mạch vành và ngăn ngừa huyết khối.

Các nhà khoa học cho biết, hàm lượng quercetin sẵn có trong hành tây có thể giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa lipoprotein mật độ thấp (LDL), vì vậy nó có tác dụng bảo vệ mạch máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Phòng các bệnh về hô hấp thường gặp chỉ với một củ hành tây

Phòng các bệnh về hô hấp thường gặp chỉ với một củ hành tây

Chống oxy hóa mạnh

Chất quercetin trong hành tây có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, khử các gốc tự do, làm hạn chế sự lão hóa nhất là ở phụ nữ. Sử dụng hành tây mỗi tuần sẽ giúp da căng mịn, tránh sự hình thành các nếp nhăn, tóc mượt, trị móng khô và dễ gãy.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng chứng minh được hành tây làm giảm nguy cơ bị ung thư khi tiêu thụ với một lượng vừa phải hàng ngày trong một thời gian. Những đối tượng được khuyến nghị sử dụng như người đã mắc bệnh hoặc có yếu tố di truyền với bệnh nhân ung thư đại trực tràng, buồng trứng, thanh quản, thực quản và miệng.

Bên cạnh đó, nó cũng góp phần làm giảm nồng độ đường trong máu, giảm sự hấp thụ đường vào cơ thể, giúp ích khá nhiều cho những đối tượng đang mắc bệnh đái tháo đường. Ăn nhiều hành tây cũng giúp làm giảm táo bón mạn tính và cải thiện tình trạng đầy hơi khó tiêu sau ăn. Hành tây cũng được xem như là một vị thuốc làm tăng khả năng sinh dục khá hiệu quả tương tự như Viagra, theo báo Zing News.

Các bà nội trợ cần lưu ý đến khâu chế biến để giữ lại được lượng dưỡng chất của loại củ này

Các bà nội trợ cần lưu ý đến khâu chế biến để giữ lại được lượng dưỡng chất của loại củ này

Dẫu vậy, hành tây khi sử dụng nhiều có thể gây hại cho dạ dày. Do đó, đối với những người đã và đang mắc bệnh về dạ dày cần nấu chín để dùng hoặc trộn giữa hành sống và chín với nhau cũng có thể làm giảm tác dụng phụ không mong muốn đó.

Để hành tây phát huy tác dụng ở mức tối ưu, các bà nội trợ cũng nên lưu ý tới khâu chế biến. Thành phần chất chống oxy hóa flavonoids hiện diện nhiều ở các lớp bên ngoài của củ hành. Chỉ cần lột bỏ đi 2 lớp vỏ hành là đánh mất hơn 75% thành phần anthocyanins có chứa trong chúng. Việc nấu với nhiệt độ càng nhỏ thì lượng dưỡng chất lưu trữ lại được càng lớn. Thời gian bảo quản hành đã cắt nhưng chưa nấu và thời gian đun nấu (bao gồm cả hấp) kéo dài 10 phút có thể ảnh hưởng đến lợi ích của hành đối với sức khỏe, theo báo Đất Việt.

Tô Loan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang