Bác sĩ cảnh báo nhiều biến chứng nguy hiểm từ phương pháp tiêm meso để trẻ hóa

author 12:24 27/04/2024

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, tiêm meso vi điểm để trẻ hóa làn da tiềm ẩn nhiều biến chứng không mong muốn nếu thực hiện bởi những người không có chuyên môn da liễu - thẩm mỹ, chưa có chứng chỉ thực hiện kỹ thuật.

Mesotherapy (hay còn gọi là tiêm meso vi điểm) là phương pháp tiêm vitamin, enzyme, HA (Hyaluronic Acid)... và chiết xuất thực vật để làm trẻ hóa, săn chắc da và loại bỏ mỡ thừa. Phương pháp thẩm mỹ nội khoa này được FDA đánh giá là an toàn và có hiệu quả cao trong điều trị các vấn đề da liễu và thẩm mỹ. 

Hiện tại, tính an toàn và hiệu quả của tiêm meso vẫn chưa được chứng minh. Tiêm meso là một thủ thuật chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận nhưng nhiều thành phần được sử dụng trong phương pháp điều trị đã được FDA chấp thuận để điều trị các tình trạng và bệnh lý da liễu khác. Miễn là các thành phần được FDA chấp thuận, chúng có thể được sử dụng cho liệu pháp tiêm meso. Đây được coi như sử dụng các thành phần được phê duyệt ngoài nhãn hiệu.

Những người đã tiến hành liệu pháp tiêm meso cho biết rủi ro của tiêm meso là rất nhỏ nếu đến gặp một bác sĩ đã được đào tạo bài bản nhưng ngược lại nếu người làm phẫu thuật không đảm bảo trình độ sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Không tự tin với gương mặt của mình, nam thanh niên 25 tuổi (Hà Nội) tìm đến spa tiêm mesotherapy (tiêm meso vi điểm) hai má với lời tin sau tiêm các nốt sần sẽ tan dần vào da, anh sẽ có gương mặt căng bóng, da sáng. Tuy nhiên, một tuần sau, hai bên má của anh vẫn nguyên nốt sẩn đỏ, vón thành những cục cứng trên da.

Khi quay lại spa, nam thanh niên được nhân viên cơ sở này chích, nặn, tiêm thuốc giải filler mong nốt sần tan nhanh nhưng không đỡ. Sau 1 tháng, anh đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với gương mặt chi chít nốt sần, tấy đỏ, cảm giác bứt rứt, khó chịu.

Tiêm meso trẻ hóa làn da nếu không đúng kỹ thuật, tay nghề kém sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay, bệnh nhân gặp phản ứng u hạt, viêm bán cấp biến chứng sau tiêm meso. Vì vậy, nam thanh niên được kê thuốc uống và sử dụng các loại thuốc chích vào vùng tổn thương, giúp giảm phản ứng u hạt, kháng viêm.

"Đây là ca bệnh khó. Bệnh nhân được duy trì theo dõi trong hơn nửa năm, tuy nhiên đáp ứng thuốc rất chậm, hầu như chỉ giảm phản ứng viêm do bội nhiễm. Hơn nửa năm sau tiêm, da mặt dù đã "chùng" xuống không còn sần, anh vẫn còn các nốt tăng sắc tố trên má, tạo thành các vết thâm. Bệnh nhân phải mất thêm 1-2 năm để xử lý biến chứng với sự chăm sóc cẩn trọng để da trở lại bình thường", Tiến sĩ Quang cho hay.

Một trường hợp tương tự khác, theo thông tin từ Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (Quy Nhơn, Bình Định) đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do thủ thuật thẩm mỹ. Theo đó một bệnh nhân nữ 35 tuổi nhập viện do biến chứng tiêm mesotherapy. Vì muốn căng da và giảm thâm quầng mắt, người bệnh đã đến làm đẹp tại cơ sở spa có quảng cáo tiêm mesotherapy giá rẻ. Khoảng 24 giờ sau khi tiêm, bệnh nhân có các dấu hiệu như: Căng tức, khó chịu, vùng quanh mắt sưng nề, đỏ, các nốt sần tại vị trí tiêm nổi to hơn. Thương tổn càng ngày càng sưng đỏ kèm cảm giác ngứa rát…

Thông tin thêm về phương pháp làm đẹp này, tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang cho biết, tiêm meso là giải pháp đưa thuốc hoặc hoạt chất phân bố lại trên bề mặt da, để cải thiện tình trạng da sần vỏ cam, tăng sắc tố, giãn mạch, chống lão hóa, tăng sinh mọc tóc…Gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận các ca phản ứng viêm, nổi u hạt sau tiêm mesotherapy, thậm chí, một trường hợp bị đau tấy, nhiễm trùng không tìm ra vi khuẩn. Lứa tuổi vào cấp cứu do gặp biến chứng nhiều nhất là 20-30, việc điều trị rất khó khăn.

Tiến sĩ Quang cho hay, việc bệnh nhân gặp phản ứng u hạt có thể do nhiều nguyên nhân. Trước hết, các loại tinh chất được đưa vào da bệnh nhân kém chất lượng hoặc bị trộn thêm collagen, vitamin C… Trong khi đó, những thuốc trộn lẫn thường dẫn đến hiện tượng u hạt.

Bên cạnh đó, quá trình tiêm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu người thực hiện thủ thuật không được đào tạo bài bản, không nắm rõ giải phẫu tại vùng tiêm có thể dẫn đến sai sót. Lượng thuốc, tốc độ tiêm không được điều chỉnh phù hợp, vùng tiêm không đều, mất cân đối cũng có thể dẫn đến hình thành nốt sần, sưng tấy, đau nhức, tăng khả năng gây phản ứng u hạt.

Ngoài ra, nếu không tuân thủ quy trình bảo đảm vô khuẩn, tiêm meso cũng dễ bị biến chứng, bội nhiễm do vi khuẩn xâm lấn... Những trường hợp u hạt phản ứng sau tiêm meso, tùy hoạt chất được tiêm vào da, có bệnh nhân cần chữa trị trong 1-2 tuần nốt sần tan hết nhưng có trường hợp mất thời gian dài.

Nguy hiểm hơn, không ít trường hợp "học lỏm" cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, phản ứng viêm, xử lý biến chứng sau tiêm mesotherapy, mang về áp dụng tại các spa nhỏ. Trong khi đó, thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định bởi nếu đưa vào quá nhiều không đúng cách không sẽ gây áp-xe, teo da.

Bác sĩ CKI Lê Thị Hồng Hạnh, Khoa Da tổng hợp, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, cho biết, các biến chứng thường gặp trong tiêm meso gồm biến chứng sớm và biến chứng muộn. Biến chứng sớm gồm các hiện tượng như xuất huyết, chảy máu; phù nề; phản ứng dị ứng; nhiễm trùng. Biến chứng muộn gồm u hạt, sẹo lồi, sẹo phì đại; tăng sắc tố sau viêm; hồng ban dai dẳng; quá mẫn toàn thân và nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm do dụng cụ, trang thiết bị y tế không đảm bảo.

Nguyên nhân biến chứng có thể là người tiêm sai kỹ thuật, không đúng quy trình, hoặc hoạt chất tiêm kém chất lượng. Một số loại chỉ được bôi thoa nhưng các spa, người thực hiện lại dùng để tiêm. Cũng có trường hợp spa trộn các hoạt chất với nhau để tiêm chứ không tiêm đơn chất. Cùng với đó, dụng cụ không đảm bảo cũng có thể gây nhiễm trùng.

Bác sĩ Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa cũng khuyến cáo tất cả phương pháp làm đẹp xâm lấn dù ít hay nhiều đều có thể gặp biến chứng và càng nặng nề nếu thực hiện bởi những người không có chuyên môn da liễu - thẩm mỹ, chưa có chứng chỉ thực hiện kỹ thuật; làm tại cơ sở thẩm mỹ không có phép, không uy tín. Mỗi phương pháp, sử dụng sản phẩm làm đẹp đều phải được bác sĩ khám, đánh giá và chỉ định phù hợp với từng người cụ thể mới đạt hiệu quả tốt nhất. Việc thực hiện phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, vô khuẩn và trang thiết bị đúng tiêu chuẩn quy định.

Tiêm meso là một phương pháp đòi hỏi phải thực hiện theo đúng quy trình chuẩn y khoa để tránh nhiễm khuẩn. Do đó, người thực hiện phải có chuyên môn và được đào tạo kỹ thuật tiêm vi điểm tốt, thường là các Bác sĩ Da liễu để tránh các biến chứng không mong muốn như chảy máu, gãy kim, nhiễm trùng…Ngoài ra cần sử dụng những sản phẩm tiêm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang