Loạt dự án thương hiệu Stown lộ vấn đề, khách hàng có nên mua sản phẩm của Tecco Sài Gòn?

author 07:23 20/04/2019

(VietQ.vn) - Là chủ đầu tư hàng loạt dự án nhưng Công ty Cổ phần Tecco Sài Gòn (STC Corporation - STC) đang bị đặt dấu hỏi về năng lực khi các dự án này đang lộ quá nhiều vấn đề từ việc bị thế chấp ngân hàng, bán lúa non đến thu tiền đặt cọc trái quy định...

Stown Thủ Đức bị "găm" tại ngân hàng

Trong làng bất động sản phía Nam, Tecco Sài Gòn thuộc hàng "sinh sau đẻ muộn". Mới chỉ thành lập chưa đầy 2 năm (từ giữa 2017), STC đang phát triển chuỗi dự án mang thương hiệu Stow như: Stown Thủ Đức, Stown Phúc An (Dĩ An, Bình Dương), Stown Gateway (thị xã Thuận An, Bình Dương), Stown Tham Lương (quận 12)... Thế nhưng, tại các dự án này lại đang bộc lộ không ít vấn đề khiến người mua nhà đặt dấu hỏi về năng lực tài chính thực sự của Tecco Sài Gòn.

Một trong những dự án đầu tiên cần kể đến là Stown Thủ Đức (đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức). Dự án có tổng diện tích 4.812 m2, quy mô 2 tháp cao 16 tầng với 300 căn hộ. Mặc dù theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án giá rẻ này nằm ở vị trí đắc địa tại quận Thủ Đức, thế nhưng một thông tin được phát lộ mới đây khiến không ít người mua nhà giật mình lo lắng.

Dự án căn hộ Stown Thủ Đức của STC đang thế chấp tại ngân hàng. 

Cụ thể, trong báo cáo của mình, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trên toàn TP hiện có khoảng 105 chung cư đang xảy ra tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 9 chung cư có tranh chấp gay gắt, phức tạp. Nguyên nhân phải kể đến là do một số chủ đầu tư, cư dân không đóng góp kinh phí bảo trì theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005; CĐT không bàn giao quỹ bào trì cho ban quản trị chung cư theo quy định pháp luật... Đặc biệt, một số chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ, không làm sổ đỏ kịp thời cho người mua nhà.

Đáng chú ý, một trong những vấn đề "thổi bùng" mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người mua nhà chính là việc chủ đầu tư thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp khiến cư dân nhấp nhổm như ngồi trên đống lửa, lo sợ mất nhà. Tình trạng trên ngày càng diễn biến phức tạp khiến chủ đầu tư và người mua nhà xảy ra tranh chấp quyết liệt, nhiều vụ căng băng rôn biểu tình phản đối CĐT đã xảy ra.

Điều khiến cư dân mua nhà tại Stown Thủ Đức lo lắng chính là dự án này cũng nằm trong "danh sách đen" bị điểm tên đang thế chấp tại ngân hàng. Theo tìm hiểu, hồi tháng 8/2018, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận dự án trên đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Thế nhưng, sau đó, STC báo cáo đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai tại Ngân hàng BIDV chi nhánh 3/2.

Theo quy định tại khoản 1 điều 147 Luật Nhà ở, khi dự án đang thế chấp tại ngân hàng, chủ đầu tư phải giải chấp trước khi ký hợp đồng mua bán với khách hàng và phải thông báo cho người dân được biết dự án đang thế chấp và phải nhận được sự đồng ý từ người mua. Việc CĐT thế chấp dự án và không có kế hoạch giải chấp cụ thể sẽ khiến tranh chấp xảy ra và khách hàng hoài nghi về năng lực tài chính của STC.

Cũng cần nói thêm, ngân hàng BIDV chi nhánh 3/2 đồng ý cho Tecco Sài Gòn không giải chấp và được bán, cho thuê để tạo nguồn thu với điều kiện toàn bộ nguồn thu từ việc bán căn hộ phải chuyển về tài khoản BIDV 3/2, đồng thời toàn bộ nguồn thu này sẽ được BIDV 3/2 thu nợ tương ứng. Chỉ thực hiện giải chấp khi bên mua đã thanh toán hoặc đảm bảo nguồn thanh toán chắc chắn 100% giá trị hợp đồng mua bán.

Trên thực tế, để có nguồn tài chính thực hiện dự án, hầu như chủ đầu tư nào cũng mang dự án đi thế chấp - đây là điều hết sức bình thường. Thế nhưng, việc chủ đầu tư ngấm ngầm thực hiện, vô tư bán nhà đã thế chấp cho khách hàng mà không thực hiện giải chấp đã đẩy cư dân vào rất nhiều tình huống rủi ro pháp lý. Nói một cách khác, cư dân đang ở trong căn nhà mình mua nhưng lại không phải của mình.

Tecco Sài Gòn đang cố tình "lách luật"?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, ngoài Stown Thủ Đức, STC còn được biết đến với các dự án khác như Stown Phúc An (Dĩ An, Bình Dương), Stown Gateway (thị xã Thuận An, Bình Dương), Stown Tham Lương (quận 12)... Thế nhưng, tại các dự án này, STC cũng đang bộc lộ vấn đề.

Cụ thể, dự án Stown Gateway dù chưa thực hiện xong các thủ tục pháp lý cũng như chưa có dấu hiệu xây dựng nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng nhận cọc với nhiều khách hàng. Theo tìm hiểu, dự án nằm tại quốc lộ 13, thị xã Thuận An, có diện tích 8.552 m2, này chính thức được giới thiệu ra thị trường ngày 2/3/2019 gồm 2 block A, B với tổng số 989 căn hộ. STC hiện đã nhận cọc khách hàng lên đến 15% giá trị căn hộ.

 Stown Gateway chưa có dấu hiệu xây dựng.

Tại một dự án khác - Stown Tham Lương quận 12 được giới thiệu có quy mô 3.205,48 m2, bao gồm 2 tầng hầm giữ xe, 2 tầng trung tâm thương mại và 16 tầng nhà ở, hơn 400 căn hộ. Theo phản ánh của báo chí trước đó, chủ đầu tư Tecco Sài Gòn đã mở bán rầm rộ trên các trang mạng trong khi dự án chỉ là bãi đất hoang cỏ cây tràn ngập được phủ kín đáo bằng các biển bảng quảng cáo và không thấy dấu hiệu thi công.

Tương tự với dự án Stown Tham Lương, dự án Stown Phúc An nằm trên đường N5, phường Dĩ An, TX Dĩ An, Bình Dương có quy mô 2.410 m2, diện tích xây dựng: 40.787 m2 chia làm 2 block cao 22 tầng trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng thương mại với tổng số căn hộ: 520 căn, dự kiến bàn giao vào quý 2/2020. Cũng theo phản ánh, dự án trên đã mở bán rầm rộ nhưng thực tế vẫn chỉ là bãi đất trống, không có dấu hiệu thi công.

Những vấn đề tại các dự án nêu trên trên đang đặt ra dấu hỏi về năng lực tài chính thực sự của STC. Việc chủ đầu tư mở bán một cách ồ ạt khi phần móng còn chưa hoàn thiện, thủ tục pháp lí còn chưa đầy đủ là hình thức “lách luật” huy động vốn trái phép. Khách hàng cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn những dự án này, đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần nhập cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. 

Còn nữa...

Theo Khoản 1 điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, bất động sản hình thành trong tương lai cần những điều kiện như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do”.

Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật Nhà ở và quy định tại Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP thì không được pháp luật công nhận. Các chủ đầu tư vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn.

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Tecco Sài Gòn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang