Loạt xe 'tân binh' sắp gia nhập thị trường ô tô Việt 2025

author 14:45 02/01/2025

(VietQ.vn) - Đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến đón nhiều mẫu xe "tân binh", đa phần trong số này được sản xuất bởi các hãng Trung Quốc.

Được giới thiệu từ giữa tháng 12, bản nâng cấp của mẫu sedan hạng sang Audi A6 sẽ được đưa về Việt Nam trong giai đoạn đầu năm 2025. Trước mắt, mẫu xe này sẽ được bán với một cấu hình S line 40 TFSI, giá từ 2,299 tỷ đồng. Audi A6 phiên bản 2025 được nhập khẩu chính hãng từ Đức. Tại thị trường Việt Nam, mẫu sedan này sẽ cạnh tranh với đối thủ như Mercedes-Benz E-class, BMW Series 5 hay Lexus ES.

Tiếp theo, từng được giới thiệu tại triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, MG G50 có thể sẽ được mở bán vào đầu năm 2025. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung, với kích thước nằm giữa Toyota Innova Cross và Hyundai Custin.

Một đại lý MG tại Hà Nội cho biết, G50 sẽ có 2 tùy chọn 7 chỗ và 8 chỗ. Xe được trang bị động cơ xăng 1.5L tăng áp, công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 285 Nm. Bản thấp dùng hộp số sàn 6 cấp trong khi bản cao nhất trang bị hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp.

Một số nguồn tin cho biết, giá tạm tính của G50 là từ 550 triệu đến 650 triệu đồng. Đây được đánh giá là yếu tố chính giúp mẫu xe này cạnh tranh trong phân khúc MPV cỡ trung, đặc biệt là hướng tới nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ.

Tương tự, sau Omoda C5, thương hiệu Omoda & Jaecoo dự kiến sẽ giới thiệu mẫu Jaecoo J7 tại Việt Nam trong giai đoạn đầu năm 2025. Xe được định vị ở phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh với những Mazda CX-5, Honda CR-V hay Ford Territory.

Thị trường Việt sắp tiếp nhận loạt ô tô gia nhập.

Jaecoo J7 được trang bị động cơ 1.6L tăng áp cho công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm. Đi kèm là hộp số tự động ly hợp kép DCT 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian AWD.

Ngoài ra, J7 còn có tùy chọn hybrid sạc ngoài (PHEV). Hiện giá bán và số lượng các phiên bản của Jaecoo J7 khi về Việt Nam chưa được công bố.

Bên cạnh đó, sau 11 tháng năm 2024, doanh số ô tô theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) lên tới 308.544 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phân loại từng dạng ô tô cũng đều cho thấy sự gia tăng đồng đều; xe du lịch đạt 233.325 xe, tăng trưởng 18%; xe thương mại đạt 72.871 xe, tăng trưởng 16% và xe chuyên dụng đạt 2.348 xe, tăng trưởng 17%.

Trong khi đó, Hyundai Thành Công cũng công bố doanh số tháng 11, cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 11/2024 đạt lượng ô tô bán ra lên tới 58.849 xe, tăng trưởng nhẹ 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, hãng cũng bổ sung thêm nhiều mẫu xe mới cho năm 2024, đặc biệt là Santa Fe thế hệ mới, Tucson phiên bản nâng cấp và Stargazer X.

VinFast không công bố chi tiết doanh số trong năm 2024 nhưng cho biết đã bàn giao hơn 67.000 ô tô điện các loại đến tay khách hàng trong 11 tháng vừa qua. Cùng với lượng đơn đặt cọc chờ lớn cho VF 3, hãng xe Việt Nam dự kiến sẽ đạt được mốc doanh số kỳ vọng 80.000 xe như đã công bố trước đó.

Theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, VinFast ra đời không chỉ giúp hiện thực hóa khát vọng nhiều thập kỷ của người Việt về một thương hiệu ô tô nội địa mà còn tạo ra những ảnh hưởng to lớn tới kinh tế, xã hội. Cụ thể, VinFast đã đóng góp không nhỏ trong việc tạo dựng cho Việt Nam lực lượng lao động mới với tinh thần làm việc quyết liệt, mạnh mẽ, dám vượt qua mọi thách thức và giới hạn của bản thân.

Nhờ sự tiên phong của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô điện, người Việt có cơ hội làm chủ những công nghệ mới, từ đó giúp nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Cũng nhờ “đầu kéo” VinFast, doanh nghiệp đối tác trong các lĩnh vực cũng phát triển ở nhiều góc độ, từ tốc độ xử lý công việc tới công nghệ, hiệu quả.

“Đó là những đóng góp lớn không thể cân đong đo đếm của VinFast với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và nền kinh tế nói chung”, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc nhấn mạnh.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang