Lọc Hóa dầu Bình Sơn nâng cao năng suất nhờ áp dụng đa dạng công cụ quản lý

authorHòa Lê 13:11 20/08/2019

(VietQ.vn) - Việc áp dụng nhiều công cụ quản lý, công cụ cải tiến đã giúp Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) nâng cao năng suất, phát triển bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Số liệu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là một trong các đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh và chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách) đề ra. Đóng góp không nhỏ vào thành quả này chính là nhờ việc áp dụng đa các công cụ quản lý, công cụ cải tiến.

Theo đó, BSR đã xây dựng hệ thống quản lý tích hợp QHSE trong phạm vi toàn công ty để quản lý đồng bộ theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 (hệ thống quản lý chất lượng); ISO 14001 (hệ thống quản lý môi trường); OHSAS 18001 (hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp); ISO 50001 (hệ thống quản lý năng lượng) và hệ thống quản lý năng lực phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 17025. Công ty cũng đã triển khai áp dụng công cụ cải tiến Kaizen và 5S, các công cụ quản lý chuyên ngành như CMMS (quản lý vật tư và công tác bảo dưỡng sửa chữa).

Lọc Hóa dầu Bình Sơn nâng cao năng suất nhờ áp dụng đa dạng công cụ quản lý

 5S được thực hiện tại các phòng, ban chuyên môn của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Đơn cử như việc triển khai và duy trì 5S trong toàn công ty và nhà máy đã tạo diện mạo mới, hiệu ứng lan tỏa và dần từng bước trở thành văn hóa của doanh nghiệp.

Cụ thể, tại nhiều khu vực của các phòng làm việc, BSR đã ban hành những nội dung liên quan đến việc quảng bá, giáo dục nhận thức về 5S cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, giúp họ cải tiến sắp xếp hồ sơ, tài liệu. Phần lớn các hồ sơ, tài liệu được lưu giữ trong file với nhãn file phù hợp và được xếp gọn gàng trong tủ hoặc tại các khu vực quy định. Bàn làm việc gọn gàng hơn: vật dụng cá nhân, hồ sơ, văn phòng phẩm sắp xếp gọn gàng, dây điện được bó buộc gọn, an toàn và thẩm mỹ. Quy định cho khu vực để vật tư (đặc biệt là các vật tư to, nặng), thiết bị, bàn ghế…; đường đi của xe nâng/xe container tại khu vực xuất nhập hàng… được vẽ rõ ràng. Việc vệ sinh khu vực sau khi thực hiện xong công việc được chú trọng hơn; điều này đặc biệt quan trọng đối với khu vực xưởng Cơ khí, xưởng Điện - Tự động hóa và Phòng thí nghiệm.

Công ty cũng xây dựng và thiết lập các bảng hướng dẫn sử dụng máy photocopy, giấy in tại khu vực dùng chung, tránh lãng phí giấy và mực in…; hướng dẫn phân loại rác thải, dùng đúng nhãn và định vị giỏ rác… tại BSR được phổ biến rộng rãi tại các phòng/ban chuyên môn.

Ông Phạm Công - nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý Chất lượng BSR cho biết, áp dụng các công cụ quản lý giúp nhà máy vận hành sản xuất ổn định, chất lượng thường xuyên được giữ vững trong các năm qua với thành quả 100% số lô sản phẩm xuất bán ra thị trường đều đạt chất lượng, không có hàng bị trả lại. 100% kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra nhà nước về chất lượng đều đạt yêu cầu. Nhờ đó, nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác. Bên cạnh đó, việc kết hợp 5S với Kaizen, công tác tối ưu hóa nhà máy, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, phụ trợ, hóa phẩm xúc tác… từ năm 2010 đến nay, BSR đã tiết kiệm trên 5.000 tỷ đồng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang