Người Huế thất thần nhìn lốc xoáy ‘cuốn bay’ 320 ngôi nhà trong 10 phút

author 11:14 18/04/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng 10 phút, lốc xoáy cực mạnh kèm theo mưa đá đã làm tốc mái 320 ngôi nhà ở Thừa Thiên Huế, trong đó có nhà của chủ tịch UBND huyện.

Trao đổi với báo Vietnamplus, ông Nguyễn Đại Vui, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, Thừa Thiên - Huế cho biết, khoảng 17h30 đến 18h chiều 17/4, một cơn lốc xoáy với cường độ rất mạnh kèm theo mưa đá tràn qua địa bàn xã Phong Hiền làm hư hại khoảng 320 nhà dân; trong đó có 52 nhà bị hư hại nặng từ 1/2 mái nhà trở lên, cây cối đổ ngổn ngang.

Một ngôi nhà ở thôn Sơn Tùng, xã Phong Hiền bị tốc mái hoàn toàn sau trận lốc xoáy ở Huế chiều 17/4

Một ngôi nhà ở thôn Sơn Tùng, xã Phong Hiền bị tốc mái hoàn toàn sau trận lốc xoáy ở Huế chiều 17/4. Ảnh Thanh Niên

Trận lốc xoáy ở Huế còn làm hư hại 6 phòng học của một trường trung học cơ sở trên địa bàn. Lốc xoáy cũng làm cho bà Trần Thị Rơi (53 tuổi, ngụ thôn Truông Cầu) bị thương khi đang cố đóng cửa nhà.

Nhiều người chứng kiến trận lốc cho biết, trong cơn lốc còn có mưa đá; trong khi trên địa bàn xã Phong Hiền còn có 150ha lúa đang thời kỳ trổ bông, dù chưa thống kê được thiệt hại nhưng ảnh hưởng đến thu hoạch là điều chắc chắn. Lốc xoáy tại Huế còn làm đứt nhiều đường dây điện trên địa bàn dẫn đến mất điện trên toàn xã.

Theo ông Vui, sau khi cơn lốc xoáy kèm theo mưa đá xảy ra tại xã Phong Hiền, lãnh đạo huyện đã cử cán bộ xuống cơ sở để chỉ đạo chính quyền xã, thôn khẩn trương thống kê thiệt hại, giúp đỡ người dân khắc phục nhà cửa bị hư hại để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do mất điện lưới nên trước mắt, việc khắc phục ngay trong đêm nay còn nhiều khó khăn.

Lốc xoáy kết hợp mưa đá gây nhiều thiệt hại cho người dân Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên

Lốc xoáy kết hợp mưa đá gây nhiều thiệt hại cho người dân Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên. Ảnh Người Đưa Tin

Theo ghi nhận của UBND huyện Phong Điền, đây là trận lốc xoáy có sức tàn phá lớn nhất từ trước tới nay xảy ra trên địa bàn. Trong một diễn biến liên quan, đêm 17/4 trên địa bàn 2 huyện Định Hóa và Phú Lương (Thái Nguyên) đã xuất hiện mưa đá trong vòng 10 phút khiến cho cây cối và nhiều nhà cửa bị hư hỏng nặng.

Theo ghi nhận của báo Người Đưa Tin, trên huyện Phú Lương ngoài xã Phú Đô còn có xã Yên Đổ, Yên Lạc, Động Đạt, Sơn Cẩm cũng xuất hiện mưa đá trên diện rộng. Sau khi mưa, gió và sấm chớp nhiều xã trên địa bàn huyện cũng đã bị cắt điện để đảm bảo an toàn.

Tại xã Quyết Thắng huyện Định Hóa, mưa đá cũng xuất hiện trong vòng 5 phút, nhiều nhà dân lợp bằng Fibro xi măng đã bị thủng, mưa đá kèm theo gió lớn cũng khiến cho nhiều cây cối bị đổ và hư hỏng nặng. Nhiều diện tích chè sắp được thu hoạch của bà con nông dân cũng bị hỏng hoàn toàn.

Hiện đang là thời tiết giao mùa nên rất dễ xảy ra các hiện tượng lốc xoáy, mưa đá,…

Hiện đang là thời tiết giao mùa nên rất dễ xảy ra các hiện tượng lốc xoáy, mưa đá,… Ảnh Lao Động

Theo cán bộ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, hiện đang là thời điểm giao mùa nên rất dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Tại nhiều nơi, người dân cần đề phòng thời điểm về chiều tối và đêm, mưa rào và giông sẽ xuất hiện. Nguy cơ lốc xoáy, mưa đá được cảnh báo cho các khu vực núi cao, bán sơn địa, ven biển... có thể xuất hiện nhiều tại các tỉnh Tây Nguyên và Trung bộ.

>> Mẹ kế tuyệt vọng cầu cứu vì con chồng bị bố ruột bạo hành dã man

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang