Kính râm rẻ tiền, kém chất lượng rao bán tràn lan nguy cơ gây rối loạn thị lực

author 06:31 27/04/2024

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận hiện nay nhiều sản phẩm phẩm kính râm giá rẻ, kém chất lượng được trà trộn và bán tràn lan trên thị trường gây ra không ít tác hại cho người sử dụng.

Những ngày qua, thời tiết oi bức tại miền Bắc đã ảnh hưởng không ít đến đời sống của người dân. Việc có một chiếc kính râm vừa thời trang vừa bảo vệ mắt khỏi ánh nắng là nhu cầu của rất nhiều người. Cũng chính vì nhu cầu này, nhiều sản phẩm phẩm kính râm giá rẻ, kém chất lượng được trà trộn và bán tràn lan trên thị trường - đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý cho mắt.

Kính mắt giả mạo nhãn hiệu giá rẻ bán tràn lan

Ghi nhận tại thành phố Hà Nội, dọc vỉa hè các tuyến phố Hà Nội dễ dàng bắt gặp các sạp hàng bán kính giá rẻ được chào bán. Tại các chợ đầu mối lớn như chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), chợ sinh viên Dịch Vọng, chợ Xanh (quận Cầu Giấy)... kính giả, nhái các thương hiệu kính lớn được bày bán tràn ngập với giá chỉ từ 99 nghìn đồng đến hơn 100 nghìn đồng.

Những loại kính mắt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc... đi kèm với đó là mức giá rẻ cũng được bày bán tràn làn trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada...

Khảo sát trên sàn thương mại điện tử Shoppe cho thấy, nhiều sản phẩm kính râm với các kiểu dáng, mẫu mã đa dạng và phong phú như kính mắt mèo, kính mắt vuông, kính mắt tròn, kính hình oval…Các loại kính này có mức giá rất rẻ, tùy thuộc vào chất liệu gọng kính và mắt kính. Cụ thể, kính râm gọng nhựa, gọng kim loại được các cửa hàng niêm yết ở mức giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn. Đặc biệt, các loại kính hàng hiệu đến từ thương hiệu có tiếng của nước ngoài như Dolce & Gabbana (D&G), Levi's,… cũng có mức giá chênh lệch lớn.

Ngoài ra, kính mắt của thương hiệu nổi tiếng thế giới D&G trên Shoppe cũng rẻ bất ngờ. Trung bình giá của các sản phẩm do D&G niêm yết có giá từ 2 triệu đồng trở lên. Trong khi đó tìm kiếm trên Shoppe, một loạt cửa hàng bán sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng, logo tương tự chỉ với giá 200 nghìn đồng. Tức là rẻ hơn vài chục lần so với hàng chính hãng. Đáng lưu ý, trong phần mô tả của sản phẩm, chỉ nói là sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với mọi trang phục…. nhưng không có nguồn gốc xuất xứ hay thông tin gì về thương hiệu sản phẩm.

Kính mắt giả mạo nhãn hiệu rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Thương trường

Thực tế trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt giữ và tiêu huỷ hàng nghìn chiếc kính mắt không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. 

Điển hình tháng 12/2023 Đội QLTT số 5 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh kính mắt, giày dép, phụ kiện điện thoại trên địa bàn phố Bạch Mai, Trần Khát Chân và Kim Ngưu, thu giữ trên 400 sản phẩm giày dép, kính mắt giả mạo nhãn hiệu.

Vào tháng 1/2024 Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Mai Trung Kiên 1999, có địa chỉ tại đường Ông Ích Đường, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng do ông Mai Trung Kiên làm chủ hộ kinh doanh. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại hộ kinh doanh đang trưng bày để bán hàng hóa là kính đeo mắt các loại có gắn dấu hiệu Chanel có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Gần đây nhất, vào tháng 3/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một cửa hàng kính mắt trên đường Lê Thánh Tông, phường Bạch Đằng đang bày bán công khai nhiều hàng hoá có nhãn hiệu giả mạo các thương hiệu Gucci, Chanel… Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ gần 100 sản phẩm kính mắt giả mạo nhãn hiệu với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng.

Nguy hại từ kính mắt giả mạo nhãn hiệu

TS. Đào Văn Tấn - Giảng viên Bộ môn Di truyền Hoá Sinh, Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, các loại kính mang mác “hàng hiệu” rẻ tiền được sản xuất từ các vật liệu không đảm bảo chất lượng. Các loại mắt kính kém chất lượng có độ cong của mắt kính, tâm mắt không chuẩn, sai số chênh lệch rất nhiều, khi đeo vào một lúc lâu sẽ gây đau đầu, chóng mặt. Để "bắt mắt" người mua, các loại gọng kính đều được mạ các chất bên ngoài để đánh bóng, người mua sẽ bắt mắt bởi sự bóng bẩy của kính, khi đeo vào gọng kính áp chặt vào da mặt, và mồ hôi tiết ra, các chất có trong gọng kính sẽ thẩm thấu vào da, gây dị ứng, đỏ da, mẩn ngứa, nổi mụn nước.

Do đó, trước thị trường kính “vàng thau lẫn lộn”, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua và sử dụng kính, tốt nhất là nên mua kính râm ở những cơ sở uy tín, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, lựa chọn kính cho phù hợp với gương mặt, đặc biệt đảm bảo khả năng ngăn chặn tia UV, tránh làm hại cho mắt. Chất lượng kính phải tốt mới có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng, tránh gây tổn thương cho mắt khi bị va đập.

Kính mắt giá rẻ có thể nhìn rõ lúc mới thử, nhưng nếu đeo kính suốt cả ngày mắt có thể bị mỏi và rối loạn thị lực. Vì chất lượng quang học của tròng kính có giá rẻ thường thấp hơn so mức bình thường được quy định, thậm chí bề mặt kính còn bị cong vênh, không tương xứng, nếu bạn không để ý khi chọn kính.

Theo một số chuyên gia, các loại kính không đạt chuẩn khi người dùng đeo vào không thể ngăn được tia cực tím, tiếp xúc liên tục với ánh sáng tia cực tím có thể gây ra các chứng bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và thậm chí là rơi vào tình trạng viêm giác mạc hay còn gọi là Photokeratitis.

Những chiếc kính này thường được làm bằng vật liệu kém chất lượng, dưới ánh nắng mặt trời, mồ hôi phần viền mắt tại vị trí đeo kính sẽ khiến các lớp hóa chất phủ trên bề mặt kính “hoạt động”. Do tác động của bụi bẩn, chúng gây ra nhiều tác hại cho mắt của những người có cơ địa yếu như đau mắt, rát mắt, dị ứng, mẩn ngứa". Chưa hết, nếu thường xuyên sử dụng kính kém chất lượng, mắt không chỉ bị giảm thị lực, rối loạn thị lực mà còn có thể gây mù.

Hơn thế, các loại kính mang mác “hàng hiệu” rẻ tiền được sản xuất từ các vật liệu không đảm bảo chất lượng, các vật liệu làm gọng kính thường là nhựa cứng, khi người dùng đeo vào sẽ cảm giác đau ở hai bên thái dương do gọng kính kẹp chặt, gây cảm giác đau đầu chóng mặt.

Phương tiện đo tiêu cự kính mắt bắt buộc kiểm định trước khi đưa vào sử dụng 

Phương tiện đo tiêu cự kính mắt là phương tiện đo các trị số của thấu kính và lăng kính của mắt kính cầu và mắt kính loạn, để đánh dấu mắt kính chưa cắt và kiểm tra độ chính xác việc lắp mắt kính vào gọng kính.

Phương tiện đo tiêu cự kính mắt là phương tiện đo lường nhóm 2 được quy định tại Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Theo đó, phương tiện đo tiêu cự kính mắt bắt buộc phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng.

Phương tiện đo nhóm 2 trên phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường quy định tại văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam hiện hành (ĐLVN 258:2014 Phương tiện đo tiêu cự kính mắt - Quy trình kiểm định). Cần kiểm định trong 3 trường hợp là kiểm định lần đầu trước khi đưa vào sử dụng; kiểm định định kỳ; kiểm định sau sửa chữa. Chu kỳ kiểm định định kỳ của phương tiện đo tiêu cự mắt kính là 12 tháng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang