Quảng Ninh liên tiếp thu giữ lượng lớn nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối

author 14:04 25/04/2024

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh liên tiếp kiểm tra và bắt giữ lượng lớn nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, bốc mùi hôi đang tập kết đi tiêu thụ.

Cụ thể, tại khu vực đầu cầu thôn Pắc Phe, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô tiến hành khám, phát hiện 250 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đối tượng vi phạm là D.P.S; nơi thường trú tại thôn Pắc Pộc, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu.

Trước đó, tại Khe Chắc, thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, Đội QLTT số 8 phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô khám, phát hiện 300 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối tượng vi phạm là N.H.C; Nơi thường trú: Phường Ka Long, thành phố Móng Cái.

Toàn bộ số hàng hóa trên, các đối tượng khai nhận mua của người không quen biết vận chuyển đi tiêu thụ. Đội QLTT số 8 đang phối hợp với các lực lượng chức năng hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Trước đó, Đồn Biên phòng Bắc Sơn Quảng Ninh phối hợp với Công an xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái đã bắt giữ một đối tượng vận chuyển trái phép 400kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số nầm lợn trên.

Lái xe khai nhận vận chuyển số hàng hóa trên cho một người đàn ông Trung Quốc từ thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn xuống trung tâm TP Móng Cái để giao hàng với số tiền công 1,5 triệu đồng.

Nói tới tác hại khi sử dụng phải nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Giảng viên Viện Sinh học- Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, trong trường hợp nầm lợn dù đông đá nhưng có dấu hiệu bị mốc, bốc mùi hôi là do các vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố. Ngoài ra khi sử dụng loại thịt có dấu hiệu bốc mùi hay mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói...

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thông tin thêm, vi khuẩn này xuất hiện nhiều trong thịt. Tuy nhiên, ở nhiệt độ cao loại vi khuẩn này sẽ bị chết nhưng đáng lo ngại là vi khuẩn này rất dễ bị lây nhiễm chéo. Ông đưa ra trường hợp ví dụ như vi khuẩn bám trong thịt có thể lây sang các đồ dùng khác, thậm chí tay người nấu nướng. Nếu đồ dùng, các thực phẩm khác đã nấu chín mà có khuẩn Salmonella thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Thêm vào đó việc dùng thịt, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc rất có thể sẽ ăn phải heo bị bệnh hoặc heo nhiễm dịch tả Châu Phi. Do đó, PGS Thịnh đưa ra lời khuyên người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn thực phẩm tươi sống, tránh hàng đã qua bảo quản, đông lạnh. Thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại có thể không gây ra các dấu hiệu tức thì nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài".

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang