Lợi bất cập hại từ trái sầu riêng

author 06:39 04/06/2014

(VietQ.vn) - Trái sầu riêng được chứng minh có thể gây ra nhiều tác hại ít ai ngờ tới bao gồm tăng nguy cơ bị ngộ độc, đột quỵ, tăng cân, rối loạn tiêu hóa và bốc hỏa...

Từ lâu trái sầu riêng đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người bởi mùi thơm đặc trưng và vị ngọt ngào khó tả. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng chữa bệnh kì diệu thì sầu riêng chính là “thủ phạm dấu mặt” gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dưới đây là những tác hại tiềm ẩn khi ăn sầu riêng không đúng cách:

lợi bất cập hại từ trái sầu riêng 1

Lợi bất cập hại từ trái sầu riêng

 1. Sầu riêng có thể gây ngộ độc

Sầu riêng kết hợp cùng thức uống có cồn làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể. Theo báo cáo của đại học Tsukuba (Nhật, 2009), trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể. Nhóm nghiên cứu của John S.Maninanga, Ma.Concepcion C.Lizadab và Hiroshi Gemma thấy rằng, trong cao chiết sầu riêng có disulfiram (tetraethylthiuram disulfide), một hợp chất hữu cơ có lưu huỳnh, có khả năng ức chế aldehyde dehydrogenase (ALDH), gây ra tình trạng tích lũy acetaldehyde (của rượu) trong cơ thể. Vì thế bạn tuyệt đối không được ăn kèm sầu riêng với các thức uống có cồn như bia, rượu.

2. Rối loạn tiêu hóa, đột quỵ vì ăn sầu riêng

Do sầu riêng chứa hàm lượng đường cao, mang tính nóng nên nếu ăn nhiều dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn. Đặc biệt với phụ nữ có thai, người cao huyết áp, và bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều sầu riêng có thể gây ra tình trạng khó ngủ, táo bón, nước tiểu vàng, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí là đột quỵ.

3. Sầu riêng làm tăng cân

Sầu riêng là loại quả rất giàu năng lượng, chỉ 100g quả cung cấp tới 129-181 calo, như vậy thì với trái sầu riêng trung bình từ 1-1.5 kg sẽ cung cấp tới 1000 calo. Bởi vậy, các chuyên gia về sức khỏe khuyên những người béo phì cần hạn chế ăn sầu riêng để tránh tăng cân không kiểm soát. 

4. Sầu riêng gây bốc hỏa

Vì sầu riêng chứa rất nhiều đường và chất béo nên việc ăn hàng ngày sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng. Khi chế biến sầu riêng làm món ăn kết hợp cùng các gia vị cay nóng như ớt, tỏi...sẽ gây ra tình trạng bứt rứt khó chịu trong người. 

Nắm bắt được những tác hại tiềm ẩn từ trái sầu riêng không đồng nghĩa với việc bạn tránh xa hoàn toàn thứ quả bổ dưỡng này. Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa “tính nóng” của trái sầu riêng, bạn cần ăn sầu riêng đúng cách, khi ăn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như măng cụt, dứa, thanh long...

Lan Anh(th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang