7 lỗi thường gặp khi sử dụng máy lọc nước RO và cách khắc phục hiệu quả nhất

author 10:13 19/03/2018

(VietQ.vn) - Máy lọc nước hiện nay được nhiều gia đình sử dụng, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, máy lọc nước cũng gặp một số lỗi cơ bản gây không ít phiền toái.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Máy lọc nước RO đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, do quá trình lắp đặt hoặc chất lượng nguồn nước nên máy lọc nước có thể gặp phải mốt số vấn đề khi sử dụng. Vậy thực tế trong quá trình sử dụng máy lọc nước thường gặp những lỗi nào nguyên nhân do đâu và khắc phục kiểu gì để đảm bảo an toàn sức khỏe gia đình.

Dưới đây là một vài lỗi cơ bản thường gặp trong qúa trình sử dụng máy lọc nước cần biết để kịp thời khắc phục.

Máy bị không khí lọt vào trong hệ thống lọc

Lỗi không khí lọt vào hệ thống máy lọc nước thường xảy ra khi trong quá trình thay lõi lọc hoặc lắp máy không đúng kỹ thuật. Biểu hiện nhận biết trường hợp này đó là vòi lấy nước và nước sau van thải có bọt khí, nước trong cốc số 1 không đầy.

Khi gặp trường hợp này cần khắc phục bằng cách tháo cút trước cốc lọc số 4 để xả hết khí trong máy ra ngoài sau đó lắp lại hệ thống chạy bình thường.

Trong quá trình sử dụng máy lọc nước cũng rất hay gặp lỗi người dùng cần để ý.

Trong quá trình sử dụng máy lọc nước cũng rất hay gặp lỗi người dùng cần để ý.

Máy lọc nước không hoạt động

Lỗi cũng rất thường gặp đó là máy lọc nước không hoạt động. Lỗi này có rất nhiều nguyên nhân, có thể do không có nước cấp cho máy hoặc vô tình khóa van nước cấp. Ngoài ra cũng có thể do mất điện hoặc dây điện bị đứt. Van áp cao hoặc van áp thấp bị hỏng. Biến áp bị cháy do sốc điện thậm chí máy bơm bị cháy tuy khả năng này rất nhỏ nên kiểm tra sau cùng khi đã kiểm tra các nguyên nhân trên.

Máy chạy không ổn định kèm theo tiếng kêu ngắt quãng

Nguyên nhân của lỗi này là do nước cấp cho máy yếu (bể nước nguồn cao dưới 2m hoặc lắp trực tiếp vào nguồn nước máy), khi đó áp lực nước không đủ để đóng dứt điểm van áp thấp. Cần nâng bể nước cấp lên cao để đảm bảo yêu cầu xử dụng máy hoặc thay bơm có chức năng hút.

Máy lọc nước bán tràn lan, người dùng khó trong việc kiếm tìm ‘hàng chuẩn’(VietQ.vn) - Nhiều người dùng lo lắng trước tình trạng máy lọc nước bày bán tràn lan nhưng không có quy chuẩn nào quản lý chất lượng đầu ra.

Máy chạy không êm

Nhiều gia đình thường thắc mắc không hiểu tại sao máy lọc nước thường có tiếng ồn hoặc kêu rất to sau một thời gian sử dụng. Nguyên nhân dẫn tới lỗi này là do hệ thống bị e khí đầu bơm hoặc do máy bơm bị sát cốt cần thay vòng bi hoặc thay bơm khi không thể sửa chữa. Nếu gặp lỗi này cần phải gọi thợ sửa chữa chứ không nên tự ý tháo bỏ linh kiện ra tự làm vì lỗi này khá phức tạp.

Bộ lõi lọc bị tắc

Sử dụng máy lọc nước thì bộ lọc sẽ quyết định tới chất lượng nguồn nước lọc có đảm bảo hay không. Chính vì thế việc thay lõi lọc thường xuyên là rất cần thiết. Nếu không để ý tới yếu tố này lõi lọc rất dễ gặp phải một số lỗi cơ bản như bị tắc. Biểu hiện nhận biết là máy bơm chạy gằn, tháo cút trước lõi số 4 không có nước hoặc nước có ít và yếu. Do đó cần tháo bỏ từng lõi lọc tiền xử lý cho máy chạy xem bị tắc ở lõi nào để thay thế, không thay cả bộ tránh lãng phí.

Để giảm thiểu những lỗi cơ bản thường gặp thì ngoài việc sử dụng cẩn thận cũng cần mua máy lọc nước uy tín đảm bảo chất lượng.

Để giảm thiểu những lỗi cơ bản thường gặp thì ngoài việc sử dụng cẩn thận cũng cần mua máy lọc nước uy tín đảm bảo chất lượng.

Nước có mùi lạ

Đối với lỗi này thì cần kiểm tra chất lượng nước tinh khiết mới có thể chuẩn đoán được nguyên nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến là do khâu hậu xử lý lõi lọc hoặc màng RO có vấn đề. Khi gặp lỗi này người sử dụng cần phải khắc phục ngay nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tuổi thọ của máy lọc nước.

Máy chạy suốt không ngắt

Lỗi này thường gặp 2 nguyên nhân. Một là do áp ngược trong bình áp nên áp lực trên đường nước tinh khiết không thể ngắt được van áp cao do đó máy chạy liên tục. Chỉ cần xả hết nước trong bình áp chứa nước ra ngoài sau đó cho máy chạy lại là được.

Nguyên nhân thứ 2 cũng có thể là do tắc lõi lọc tiền xử lý hoặc tắc màng RO. Trong trường hợp này máy chạy nhưng không có hoặc có rất ít nước tinh khiết nên không thể mở van áp cao nên máy sẽ chạy liên tục không ngắt. Cần kiểm tra chính xác xem bị tắc ở đâu để khắc phục nhanh, chuẩn, ít tốn kém nhất có thể.

Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang