'Phù phép' máy lọc nước 'rởm' thành hàng nhập khẩu xịn bằng cách nào?

author 10:01 02/12/2017

(VietQ.vn) - Nhiều thương hiệu máy lọc nước được quảng cáo nhập khẩu từ nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu... nhưng thực chất được lắp ráp từ các linh kiện trôi nổi, kém chất lượng.

Điển hình một vụ việc gây xôn xao dư luận đó là vào tháng 7/2017, Đội Quản lý thị trường số 14, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra 3 cơ sở sản xuất tại huyện Chương Mỹ và Phúc Thọ, Hà Nội, thu giữ nhiều máy lọc nước và tem nhãn dùng để sản xuất hàng giả.

Mặc dù được quảng cáo có xuất xứ từ Nhật Bản, có thể loại bỏ hoàn toàn nhiều chất gây hại có trong nước, nhưng trên thực tế, những chiếc máy này được sản xuất tại các cơ sở đặt ở xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Lực lượng chức năng Hà Nội đã phát hiện và thu giữ nhiều dụng cụ sản xuất máy lọc nước giả gắn hàng nhập xịn. Ảnh: VTV

Lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ nhiều dụng cụ sản xuất máy lọc nước giả gắn mác hàng nhập xịn. Ảnh: VTV 

Tại thời điểm kiểm tra, các cán bộ của Đội Quản lý thị trường số 14 đã phát hiện tại kho hàng có vô số tem mác ghi nhãn hiệu của nhiều thương hiệu lớn. Thậm chí, một số thương hiệu còn chưa sản xuất máy lọc nước bán ra thị trường. Tại đây, còn có cả tem chống hàng giả, hàng nhập khẩu nguyên chiếc.

Một chiếc máy lọc nước được chủ hàng rao bán trên thị trường với giá gần 4 triệu đồng. Tuy nhiên thực tế, tính cả công lắp ráp, linh kiện thiết bị, giá thành cho một chiếc máy lọc giả chỉ chưa bằng một nửa. Như vậy, nếu tiêu thụ trót lọt thì chủ cơ sở thu về lợi nhuận gần 2 triệu đồng mỗi chiếc.

Cơ quan chức năng cho biết, hành vi giả mạo của cơ sở này không chỉ là chiêu thức đánh lừa người tiêu dùng, mà đáng lo ngại hơn là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, khi không được cơ quan nào kiểm định chất lượng.

Trước đó, ngày 17/4/2017, Công an Hà Nội đã phát hiện một cơ sở chuyên sản xuất máy lọc nước mang nhãn hiệu Alaska và Hyundai. Nơi bị phát hiện là Công ty TNHH thương mại TNC ( trụ sở ở đường Trường Chinh, HN). Lực lượng chức năng thu giữ tại chỗ là 34 máy nhãn hiệu Alaska, 81 máy nhãn hiệu Hyundai và hàng nghìn đề can, nhãn mác của các hãng này. Mỗi ngày trung bình có khoảng 15 chiếc máy lọc nước "rởm" được hoàn chỉnh và xuất xưởng.

Thực tế trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều thương hiệu máy lọc nước nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia như Đức, Châu âu, Mỹ…với giá cả phải chăng chỉ từ 6 triệu đến 9 triệu đồng với nhiều tác dụng khác nhau.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua máy lọc nước nhập khẩu giả. Ảnh: Vân Thảo

 Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua máy lọc nước nhập khẩu bởi rất dễ mua phải hàng giả. Ảnh: Vân Thảo

Tiếp cận tại một cửa hàng chuyên bán máy lọc nước tại Cầu Diễn (Hà Nội), chủ cửa hàng cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn chất lượng của các hãng máy lọc nước mang tính thuyết phục như Quy chuẩn quốc gia QCVN02:2009/BYT, QCVN 01:2009/BYT, QCVN6-1:2010/BYT... để thể hiện chất lượng nước sau khi lọc qua máy.

Không những thế chủ cửa hàng còn giới thiệu thêm nhiều loại máy lọc nước nhập khẩu với giá từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy công suất và số lượng tầng lọc. 

5 lý do nên chọn máy lọc nước sử dụng công nghệ Hydrogen (VietQ.vn) - Ngoài lợi ích cho nguồn nước sau lọc giàu hydrogen thì máy lọc nước Kangaroo Hydrogen còn tích tụ nhiều công nghệ mới xứng đáng là lựa chọn tốt nhất cho các gia đình.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trò chuyện với một nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng chuyên bán máy lọc nước tại thị trấn Trôi (Hà Nội). Nhân viên này cho biết, để tìm mua máy lọc nước đúng thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng không phải là điều dễ. Thực tế chỉ có một số ít loại máy lọc nước có nguồn gốc rõ ràng, còn lại phần nhiều là hàng lắp ráp với linh kiện từ nhiều nguồn khác nhau vì chi phí lắp ráp rẻ hơn là nhập nguyên đai nguyên kiện.

Trong quá trình lắp ráp, các linh kiện cũng dễ dàng bị đánh tráo bằng hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Chỉ có người trong nghề mới phân biệt được lõi nào chính hãng hay hàng nhái, nhất là những hàng nhập khẩu.

Do đó, nếu người tiêu dùng muốn mua được máy lọc nước nhập khẩu chất lượng bảo đảm, trước hết phải đến cửa hàng uy tín, có thương hiệu, đồng thời, tìm hiểu thật kỹ về bộ lọc, tem nhãn..., nếu không rất dễ bị đánh lừa trước những lời quảng cáo 'mật ngọt'.

Tác hại khi mua phải máy lọc nước giả

Theo các chuyên gia hóa học, máy lọc nước giả không thể lọc hết được những chất độc hại trong nước, chưa nói tới vật liệu lọc không tốt sẽ làm cho nguồn nước bị nhiễm các chất độc trong bộ lọc thành ra nước đầu ra còn bẩn hơn nguồn nước đầu vào.

Ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, đối với những máy lọc nước không đạt tiêu chuẩn, người dùng uống nước trực tiếp sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe, bởi nước có nhiều ký sinh trùng, virus gây bệnh liên quan đến đường ruột như tả lị, thương hàn, giun sán, chân tay miệng, não...

Còn theo bác sĩ Trần Mạnh Hùng, nguyên Trưởng ban 1080 (Bộ Y tế), nước bị ô nhiễm là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật. Với máy lọc nước nhái, kém chất lượng, không thể lọc được các vi sinh vật thì chắc chắn sẽ gây ngộ độc. Nghiêm trọng hơn là nguồn nước có chứa chất hóa học, kim loại nặng tương đối phổ biến ở Việt Nam như asen (As), cadmi (Cd), chì (Pb), thủy ngân (Hg), sắt (Fe)... có thể gây ra các bệnh lý rối loạn chuyển hóa trầm trọng. Từ đó cho thấy, nếu thiếu hiểu biết, quá tin vào quảng cáo, mua phải hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng sẽ "tiền mất, tật mang".

Chính vì thế, người tiêu dùng hãy lựa chọn những địa chỉ uy tín trên thị trường máy lọc nước và đừng chọn mua những sản phẩm rẻ tiền để mang bệnh vào người.

 

Vân Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang