Lốp ô tô 'rách tan tành' chỉ vì sai lầm sử dụng không đúng tiêu chuẩn của nhiều tài xế

author 05:52 29/07/2020

(VietQ.vn) - Lốp ô tô bị rách là trường hợp dễ xảy ra do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính là do thói quen sử dụng của nhiều tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nguyên nhân khiến lốp ô tô dễ rách

Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và phải chịu áp lực cao. Do đó lốp ô tô sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng thủng, rách lốp, nứt,…. Đặc biệt là trường hợp lốp ô tô bị rách có thể sẽ gây mất an toàn cao và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến lốp ô tô bị rách có thể do gặp tai nạn. Tai nạn là một trong các nguyên nhân khiến lốp ô tô bị rách và nhanh hỏng. Khi gặp tai nạn thường phanh gấp làm cho lốp xe phải cọ xát với mặt đường mạnh, hoặc va chạm làm cho lốp nhanh mòn và rách.

Cũng có thể do lốp đã sử dụng trong thời gian dài, quá niên hạn sử dụng không còn đảm bảo chất lượng hoặc vượt quá số km cho phép. Độ sâu giới hạn của các rãnh trên lốp xe không được dưới 1,6mm, bởi đây là yếu tố làm tăng ma sát của xe và giúp xe bám đường tốt hơn. Nếu lốp sử dụng trong thời gian dài hoặc đã đi quá số km cho phép, thì bề mặt lốp sẽ bị mòn, có thể dẫn đến nguy hiểm khi lái xe, lốp xe không còn ma sát để dừng lại ngay trong những tình huống bất ngờ.

 Lốp ô tô bị rách nguyên nhân chính vẫn là do bất cẩn của tài xế. Ảnh minh họa

Nguyên nhân tiếp theo cũng có thể là do bị đá chém, sập ổ voi, ổ gà,…: Bởi việc này khiến cho lớp đệm cao su bên trong lốp bị nén lại và bó chặt, lớp vỏ lốp bên ngoài thì bị trầy xước, làm giảm tuổi thọ của lốp. Nếu va chạm quá mạnh thì có thể dẫn đến lốp bị rách ngay hoặc nổ gây nguy hiểm.

Lốp không được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất. Nhiều tài xế thường không quan tâm tới việc bơm áp suất lốp làm sao cho đúng tiêu chuẩn mà chỉ bơm sao cho có khả năng đi được, hoặc có những lúc bơm quá căng, quá non khiến cho mặt lốp nhanh bị mòn, lốp bị lão hóa nhanh chóng và dễ bị rách. Đặc biệt, khi lốp không được bơm đúng áp suất sẽ làm cho các thành phần bên trong và bên ngoài của lốp như lớp cao su, thép,… vượt quá giới hạn cho phép của lốp.

Các kiểu rách lốp và cách xử lý

Lốp ô tô bị rách có thể là vấn đề thường gặp với nhiều lái xe, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và biết cách xử lý khi lốp ô tô bị rách. Tuỳ theo mức độ và vị trí rách của lốp mà có các cách xử lý khác nhau.

Trường hợp lốp ô tô bị rách ở mặt lốp

Với trường hợp rách nhẹ có thể sử dụng phương pháp vá lốp để tiết kiệm chi phí mà lốp vẫn còn có giá trị sử dụng tốt. Để chắc chắn việc nên thay lốp mới hay vá thì tốt nhất nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa xe uy tín để được nhân viên kỹ thuật tư vấn và kiểm tra kỹ lưỡng.

Với các vết rách to, nếu có vá thì cũng rất dễ bị rách trở lại và có thể xảy ra tình trạng nổ lốp bất ngờ khi đang lái xe. Vì vậy không nên tiết kiệm chi phí để vá lốp với những miếng rách lớn mà không thay mới, điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông và các hậu quả khác.

Trường hợp bị rách hông, thành lốp

Trường hợp lốp ô tô bị rách thành, hông lốp thì đây là trường hợp nguy hiểm nhất do vị trí thành lốp chịu áp lực rất lớn khi di chuyển, do đó lúc này cần thay mới ngay. Nếu không thay mới rất dễ dẫn đến việc nổ lốp bất ngờ, rất nguy hiểm với người ngồi trên xe và cả những người đang tham gia giao thông.

Cách hạn chế lốp bị hư hại

Lái xe an toàn tránh đi vào những khu vực nhiều ổ voi, đá sắc bởi đây là nguyên nhân trực tiếp làm cho lốp xe bị trầy xước và nhanh bị rách. Đặc biệt khi muốn đỗ xe trên các vỉa hè cần lưu ý thực hiện đúng cách để hạn chế leo lên vỉa hè.

Sử dụng loại lốp phù hợp với nhu cầu và môi trường sử dụng. Nếu như xe bị phơi nắng quá lâu, hoặc lốp xe bị dính hóa chất,… từ môi trường bên ngoài thì sẽ làm cho lốp của bạn nhanh bị mài mòn, lão hóa và gây ra rạn nứt, rách lốp xe hơn.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng lốp, không để lốp quá mòn. Trong quá trình sử dụng, nên kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe định kỳ để đảm bảo lốp luôn trong trạng thái tốt nhất. Khi đi bảo dưỡng, các nhân viên kỹ thuật sẽ giúp bạn đo đạc và kiểm tra tình trạng lốp một cách tốt nhất như áp suất lốp, độ chụm, độ mòn hoa lốp,… 

Thay lốp khi đã đi quá số km quy định dù lốp còn tốt. Các chuyên gia khuyến cáo tài xế cần lưu ý thay lốp mới cứ sau khoảng 60.000 – 100.000 km để đảm bảo an toàn tối đa. Tuy nhiên, số km này cũng có sự dao động tùy thuộc vào hãng lốp, hãng xe và điều kiện con đường di chuyển thông thường của bạn. Vì thế hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng thực tế của lốp để có được phán đoán chính xác nhất.

Bơm áp suất lốp đúng tiêu chuẩn theo nhà sản xuất xe. Lốp xe nhanh hỏng hơn và tốn nhiên liệu hơn nếu luôn ở trong tình trạng bị non hơi. Còn nếu lốp quá căng thì sẽ gây ra hiện tượng xóc và mòn lốp nhanh khi di chuyển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang