Những kiểu đỗ xe sai cách khiến lốp ô tô nhanh hỏng, tốn tiền thay thế

author 06:30 24/07/2020

(VietQ.vn) - Những thói quen đỗ xe ô tô tưởng chừng vô hại như đỗ xe dưới trời nắng, đỗ xe sát vỉa hè... Tuy nhiên theo các chuyên gia ô tô, đây lại là các tác nhân khiến tuổi thọ của lốp ô tô giảm sút.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

So với các bộ phận khác của xe ô tô như vô lăng, phanh, đèn hay dây an toàn, lốp lại được coi là bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô. Hệ thống phanh chỉ giúp dừng bánh xe, chứ không phải dừng chiếc xe lại và chính lốp xe mới là bộ phận làm xe dừng lại.

Lốp xe giữ vai trò cầu nối để xe bạn tiếp xúc với mặt đường. Bởi vậy, lốp xe sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát tay lái, phanh xe, khả năng tăng tốc và thậm chí “tiếp nhận” cả những chướng ngại vật hay ổ gà khi đi đường.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại lốp xe và không phải loại nào cũng có hiệu suất giống nhau. Có một số loại lốp nhất định cho khả năng bám đường tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt hoặc băng tuyết, trong khi những loại khác giúp xe lăn bánh êm ái hơn khi chạy tốc độ cao nhằm làm giảm nhiên liệu tiêu hao và giảm ồn.

 Lốp ô tô nhanh hư hỏng nếu thường xuyên đỗ xe sai cách. Ảnh minh họa

Khác với lốp xe máy, lốp ô tô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Áp suất, nhiệt độ khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường tăng dần khi vận tốc xe tăng lên. Bên cạnh nhiều yếu tố khác như điều kiện mặt đường, chất lượng lốp xe… Do đó, một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, nguyên nhân khác khiến cho lốp xe ô tô nhanh hỏng chính là do thói quen đỗ xe ô tô không chuẩn của nhiều tài xế.

Đỗ xe dưới trời nắng

Dưới tác động của ánh nắng mặt trời cùng với sức nóng từ mặt đường, áp suất lốp xe sẽ bị tăng cao, dẫn đến nguy cơ nổ lốp. Các tài xế nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, ít nhất là một tháng 1 lần để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó cũng cần hạn chế đỗ xe bên ngoài trời nắng gắt. Trong những trường hợp bất khả kháng, hãy sử dụng những phụ kiện chống nắng cho ô tô để giảm nhiệt cho ô to.

Dùng keo tự vá lốp ô tô phải thực hành đúng chuẩn, tránh gây mòn vành xe, tốn tiền thay thế(VietQ.vn) - Hiện nay để khắc phục tình trạng lốp ô tô bị thủng trên đường nhiều tài xế thường dùng keo tự vá cho nhanh tuy nhiên theo các chuyên gia về ô tô, cần sử dụng sản phẩm chất lượng nếu không dễ gây mòn vành xe, tốn tiền thay thế.

Đỗ xe sát vỉa hè

Tại Việt Nam tình trạng đỗ xe tràn lan, đỗ xe sát vỉa hè không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên ít ai biết được rằng việc đỗ xe sát vỉa hè có thể khiến lốp xe bị co vào phần đường vỉa hè và bị bào mòn và mỏng dần đi, dẫn đến tình trạng nổ lốp xe, gây nguy hiểm cho người lái.

Đỗ xe tại nơi không bằng phẳng

Không chỉ di chuyển trên những đoạn đường gập ghềnh mà đỗ xe tại những nơi không bằng phẳng cũng khiến lốp xe ô tô bị “lão hóa” sớm. Ở những vị trí như thế này, áp lực dồn lên lốp xe sẽ không được phân bố đồng đều, một số phần có thể chịu áp lực lớn hơn, khiến lốp xe bị biến dạng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang