Lột hết da mặt vì chùm bóng bay phát nổ khi trang trí mừng thọ

author 17:20 28/02/2017

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện đang điều trị cho một một bệnh nhân nữ bị bỏng nặng do chùm bóng bay phát nổ trong bữa tiệc mừng thọ.

Theo đó, báo Dân trí đưa tin, ngày 28/2, BS Nguyễn Thống, Trưởng khoa Bỏng (BV Xanh Pôn) cho biết, bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân nữ tên D.T.M 34 tuổi ( Hàng Ngang- Hà Nội) bị bỏng rộng vùng mặt, tay vì chùm bóng bay phát nổ, ngoài ra 4 người còn lại đứng xa hơn bị bỏng tay.

Cũng theo BS Thống, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện hôm 26/2 trong tình trạng sốc nhẹ do bỏng. Bệnh nhân bỏng rộng vùng mặt, tay nên đau, rát và hoảng loạn.

Theo đó, chùm bóng kép 20 quả lớn và 20 quả nhỏ được gia đình mua trang trí cho tiệc mừng thọ 70 của người bà. Sau bữa tiệc sinh nhật, mọi người gom bóng lại để mang về cho trẻ em chơi. Khi ra ngoài, M. cùng vài người nữa đang lấy chùm bóng ra khỏi túi bóng thì cả chùm phát nổ, cháy chùm lên mặt, tay của M. 4 - 5 người khác đứng xa hơn nên chỉ bị bỏng ở tay.

Nạn nhân M đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Dân Trí

Nạn nhân M đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Dân Trí 

Theo BS Thống, sau 4 ngày điều trị, tình trạng sốc bỏng của bệnh nhân đã ổn định, nhưng bệnh nhân vẫn phải nằm điều trị vì tổn thương bỏng rộng, ở vùng bị ảnh hưởng vùng thẩm mỹ.

Báo Tuổi Trẻ cũng dẫn thông tin từ bác sĩ Thống, trong khoảng 10 năm gần đây, năm nào khoa bỏng Bệnh viện Xanh Pôn cũng tiếp nhận hàng chục ca bỏng do nổ bóng bay (loại bóng bay được bơm khí hydro), trong khi rất nhiều người không tin rằng bóng có thể nổ nên thường mua bóng cho trẻ em chơi.

Bác sĩ Thống khuyến cáo, trong trường hợp nhiệt độ ngoài trời cao, trẻ em nghịch chèn ép quả bóng hay có khi người chơi dùng lửa để “cắt” dây trái bóng ra khỏi chùm, bóng được bơm căng quá... đều có nguy cơ gây nổ và gây bỏng cho những người xung quanh.

Bác sĩ Thống cho biết thêm, bỏng bóng bay cũng giống như bỏng nhiệt, làm tổn thương nặng đến nạn nhân. Mặc dù các trường hợp bị bỏng do nổ bóng bay, nạn nhân thường không bị bỏng sâu, nặng như bỏng xăng, lửa nhưng điều đáng lo ngại nhất là vấn đề thẩm mỹ. Bởi bóng bay bơm khí hydro phát nổ lửa thường chờm nhẹ, bốc nhanh nhưng lại rơi vào các chỗ hiểm trên người như đầu, mặt, cổ, tai và hai bàn tay. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nhiều về vấn đề thẩm mỹ.

Nguồn video: Tuổi Trẻ

Điều lo ngại thứ hai với các trường hợp bị bỏng bóng bay là có nhiều nạn nhân, thường cả nhà cùng bị bỏng một lúc. Bóng bay bơm khí hydro rất nguy hiểm nhưng người dân lại chủ quan, không nhận thấy mối nguy của nó. Tốt nhất người lớn không nên cho trẻ em chơi loại bóng này, bởi trẻ hiếu động, dễ khiến bóng tiếp xúc với các mối nguy gây phát nổ là nguồn lửa. Chỉ cần tàn thuốc lá của người xung quang vô tình bắn vào hoặc tác động mạnh của lực cũng khiến bóng phát nổ gây bỏng.

Do đó, BS Thống lưu ý, khi cho trẻ chơi bóng cần giám sát để tránh xa lửa, chơi quả nhỏ ít một để không gây cọ xát, nổ “cộng hưởng” cả chùm, không mang bóng bơm khí vào trong ô tô. Người bán bóng khi cầm cả chùm bóng lớn cũng phải rất thận trọng khi thay đổi môi trường, cọ xát để phòng nguy cơ nổ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang