Lưu ý khi chọn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ vào mùa hanh khô

authorNgọc Nga 11:58 16/10/2022

(VietQ.vn) - Vào mùa hanh khô việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ nhỏ là điều cần thiết tuy nhiên để biết được nên lựa chọn sản phẩm nào phù hợp và an toàn không phải là điều đơn giản với nhiều mẹ.

Làn da bé rất mỏng manh và nhạy cảm do cấu tạo lớp da chưa được hoàn thiện đặc biệt vào mùa hanh khô là lúc da của trẻ nhỏ trở nên thô ráp. Để cải thiện tình trạng này nhiều bà mẹ tìm đến các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da cho trẻ nhỏ có rất nhiều loại, nhiều hãng cũng như nhiều thành phần khác nhau nên việc lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho từng loại da của trẻ nhỏ không phải mẹ nào cũng biết hết. Vậy đâu những tiêu chí để lựa chọn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da an toàn và hiệu quả nhất đối với trẻ?

Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da an toàn cho trẻ vào mùa hanh khô cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa 

Thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng sản phẩm chăm sóc da cho trẻ nhỏ

Có rất nhiều sản phẩm an toàn có thể dùng cho trẻ. Tuy nhiên vẫn cần tham khảo ý kiến các bác sỹ về quy trình chăm sóc da hàng ngày cho bé cũng như quy trình chăm sóc da trước khi đổi sang một sản phẩm chăm sóc da mới.

Dưỡng ẩm

Không phải tất cả các trẻ đều cần dưỡng ẩm da. Các mảng da khô thường sẽ tự động biến mất. Tuy vậy, nếu vẫn muốn dưỡng ẩm da cho trẻ, có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm dạng mỡ, ví dụ như thạch petroleum là loại rẻ tiền nhưng có hiệu quả dưỡng ẩm cao nhất.

Tuy nhiên, một số phụ huynh và trẻ không thích cảm giác nặng sau khi thoa kem dưỡng ẩm dạng mỡ. Trong trường hợp này, có thể sử dụng kem dưỡng ẩm dạng kem. Loại kem dưỡng ẩm này sẽ cần được thoa thường xuyên hơn để thu được hiệu quả dưỡng ẩm tương tự như dạng mỡ.

Chống nắng

Kem chống nắng không nên được sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng. Với những trẻ trên 6 tháng, kem chống nắng nên được thoa tại các vùng da không được che chắn kỹ và phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (trực tiếp hoặc gián tiếp). Nên lựa chọn các loại kem chống nắng có nền khoáng, hay còn gọi là kem chống nắng vật lý giúp ngăn chặn tia UV. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị nên lựa chọn kem chống nắng có chứa kẽm oxit hoặc titan oxit cho trẻ để làm giảm nguy cơ kích ứng da.

Các sản phẩm sử dụng lúc tắm

Viện Nhi khoa Mỹ khuyến nghị nên sử dụng một lượng nhỏ sữa tắm nhẹ có độ pH trung tính cho trẻ. Cần kiểm tra xem trong sản phẩm có chứa các chất phụ gia có tác dụng mạnh như cồn và chất tạo mùi hay không, bởi những thành phần này có thể sẽ làm khô da hoặc gây kích ứng.

Hiểu rõ nhãn sản phẩm

Rất nhiều sản phẩm chăm sóc da dành cho trẻ nhỏ được khẳng định là an toàn hơn nhờ các lời quảng cáo như “không gây dị ứng”, “tự nhiên”, “dịu nhẹ”, “hữu cơ/organic”. Nhưng những lời quảng cáo này thực sự có ý nghĩa gì?

Tại Mỹ FDA sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm về các sản phẩm này. FDA sẽ có các biện pháp cần thiết khi có nhiều bằng chứng cho thấy rằng một dòng sản phẩm nào đó đang có sai sót. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2018 chỉ ra rằng các sai sót liên quan đến các sản phẩm chăm sóc da trẻ em thường sẽ không được báo cáo. Do vậy việc kiểm soát chất lượng của các sản phẩm này đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, nghiên cứu năm 2018 trên 438 sản phẩm chăm sóc da trẻ em tại Anh chỉ ra rằng những sản phẩm được gắn mác “nhạy cảm”, “dịu nhẹ”, “hữu cơ/organic” hoặc “không mùi thường có nhiều khả năng gây kích ứng da hơn những sản phẩm không gắn mác này.

Luôn chọn những sản phẩm thiết kế đặc biệt cho trẻ 

Da em bé cần được thường xuyên làm sạch, mát xa và giữ ẩm. Da đẽ bị khô và sẽ không hiệu quả với các sản phẩm người lớn sử dụng. Đó là lý do tại sao bắt buộc phải chọn một loạt sản phẩm chăm sóc da được sản xuất đặc biệt để phù hợp với nhu cầu của trẻ sơ sinh. Các sản phẩm này dịu nhẹ hơn, đảm bảo độ cân bằng trên da của con là trung tính, bảo vệ da khỏi bị kích ứng.

Chú ý cân bằng độ pH

Sử dụng sản phẩm dành cho da trẻ nhỏ có độ pH trung tính để làn da của trẻ được cân bằng và có sức khỏe tốt, đồng thời được bảo vệ tốt hơn trước các chất kích ứng trong môi trường. Các sản phẩm không có độ cân bằng pH trung tính có thể khiến da khô và nổi mẩn đỏ hoặc ngứa và kích ứng

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang