Lựa chọn măng khô sạch, không hoá chất đảm bảo an toàn sức khỏe dịp Tết

author 10:18 04/02/2022

(VietQ.vn) - Măng khô là loại thực phẩm không thể thiếu của mọi gia đình vào mỗi dịp Tết, tuy nhiên, nhiều người chưa nắm rõ các cách lựa chọn măng khô sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Canh măng khô là món ăn thường xuyên “góp mặt” trên mâm cỗ của các gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về. Vì để được lâu nên người tiêu dùng khi đi chợ thường mua với số lượng lớn để dùng dần. Chính vì vậy, khi chọn mua, người tiêu dùng nên chú ý một số đặc điểm sau để tránh mua phải măng khô không sạch, bóng bì tẩm hóa chất sẽ gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe.

Mẹo chọn mua măng khô không hóa chất 

Măng là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng và giàu chất xơ. Đây là thực phẩm giúp giảm cân, giảm cholesterol trong máu, trị táo bón, hỗ trợ tiêu hóa. Vừa giàu dinh dưỡng vừa có tác dụng chống ngấy, có thể dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon nên măng rất được ưa dùng vào dịp Tết.  

 Măng khô là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm gia đình dịp Tết.

Măng khô có nhiều loại như măng trúc, măng nứa, măng vầu, măng lưỡi lợn… mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng. Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, trước nhu cầu đó, để măng có màu vàng đẹp, không bị mốc và vẻ ngoài bắt mắt, một số cơ sở sản xuất măng khô đã sử dụng lưu huỳnh trong quá trình sấy măng. Tại Việt Nam, lưu huỳnh được xác định là hóa chất độc hại không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm. Theo khuyến cáo của WHO, hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. 

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM mới đây đã đưa ra một số lưu ý với người tiêu dùng để lựa chọn sản phẩm măng khô chất lượng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. 

Về màu sắc: Măng khô ngon thường có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, mềm. Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có quá nhiều xơ thì khi nấu sẽ thơm ngon và không bị dai. Khi sờ vào măng không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Không nên mua sản phẩm măng khô có màu sắc khác thường hay có mùi lưu huỳnh đặc trưng.  

Măng tẩm ướp lưu huỳnh thường có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉ màu, mùi lạ. Tránh mua măng có xuất hiện các vết lốm đốm do mốc hay măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.  

Về mùi thơm: Kiểm tra mùi thơm cũng là cách để đánh giá xem măng có thật sự đảm bảo chất lượng hay không. Theo kinh nghiệm của nhiều người, măng khô được phơi nắng tự nhiên sẽ có mùi ngai ngái đặc trưng. Trong khi đó, măng được ngâm, tẩm qua hóa chất chắc chắn sẽ có mùi lạ, mùi khét hoặc mùi lưu huỳnh đặc trưng. Do đó nếu ngửi thấy mùi lạ, người tiêu dùng cần tránh không nên mua những sản phẩm này. 

Chú ý về nguồn gốc xuất xứ: Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chọn mua các sản phẩm đã được doanh nghiệp thực hiện tự công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; các sản phẩm của thương hiệu uy tín, đã được kiểm định an toàn chất lượng sản phẩm,...

Không nên lựa chọn măng khô có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc vì có thể sản phẩm này chứa thành phần phụ gia độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ban Quản lý An toàn TP.HCM cũng lưu ý, người tiêu dùng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, cần chủ động thông tin, báo ngay đến các cơ quan như Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường, chính quyền địa phương… nhằm có biện pháp kiểm tra, giám sát và ngăn chặn kịp thời.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang