4 “lãnh đạo” Cty Tâm Mặt Trời gồm: Nguyễn Hoàng Vũ (ngụ quận 5, là Tổng giám đốc), Thiên Sanh Trí (ngụ quận Phú Nhuận, là Phó tổng giám đốc), Đỗ Văn Hiền (ngụ quận Gò Vấp, là Chủ tịch HĐQT) và Lê Văn Đình (ngụ quận Bình Tân, là Phó chủ tịch HĐQT) bị truy tố về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 226B, Bộ luật Hình sự.

Từ tháng 9/2009, những đối tượng này thành lập Cty Tâm Mặt Trời, đặt trụ sở tại quận Tân Bình. Trong khi đó, Cty hoạt động không phép và tự quảng bá là thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Cty Tâm Mặt Trời dùng 2 trang mạng là www.emt.vn và www.emt.com.vn, tự quảng bá là sàn thương mại điện tử, kêu gọi nhiều người trong cả nước mua gian hàng ảo theo hình thức đa cấp, mỗi thành viên muốn tham gia, phải nộp 6 triệu đồng sẽ được sở hữu 1 gian hàng ảo vô thời hạn.

Để lôi kéo người tham gia, Cty Tâm Mặt Trời “lừa đảo” bằng cách: cứ mỗi hội viên sẽ được mua hàng điện tử ưu đãi với giá “cực rẻ”, hay được nhận những hứa hẹn trên mây!

  Nguyễn Hoàng Vũ (Tổng GĐ Cty Tâm Mặt Trời) lúc bị Bộ Công an bắt. 

Đặc biệt, Cty đưa ra “chính sách” hội viên nào lôi kéo càng nhiều người tham gia mua gian hàng ảo thì được thưởng càng nhiều. Ví dụ: cứ lôi kéo được 1 người khác tham gia gian hàng ảo thì người đi lôi kéo được Cty thưởng “nóng” ngay 1,5 triệu đồng/người.

Chính vì “sức hút” này, khiến nhiều người bị sập bẫy đã lôi kéo theo nhiều người thân trong gia đình, bạn bè… cùng bị nạn.  

Chưa hết, với chiêu đánh vào tâm lý “thích oai” của nhiều người, Cty Tâm Mặt Trời còn tổ chức hội viên theo nhánh đa cấp, tự đặt ra cho các thành viên chức danh là “VIP 1, VIP 2, Trưởng nhóm” tùy theo mức độ lôi kéo hội viên vào từng nhánh mà có mức thưởng phù hợp. Hàng Vip được Cty thưởng lên đến 100 triệu đồng/người.

Với những hứa hẹn hão ấy, đã có rất đông người trên cả nước sập bẫy Cty Tâm Mặt Trời. Con số người tham gia vào tập đoàn đa cấp này lên đến gần 40.000 người. Họ lao vào mua gian hàng ảo bằng tiền thật nhưng chỉ nhận… “tiền ảo”!

Theo cáo trạng, Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định từ tháng 9/2010 đến tháng 10/2012, Cty Tâm Mặt Trời có đến 30 chi nhánh trên cả nước, bán được 23.348 gian hàng ảo, thu lợi bất chính hơn 122 tỉ đồng tiền thật.