Lùm xùm SEA Games 27: Vì sao Myanmar công khai nhường HCV Chinlone cho Thái Lan?

author 11:46 06/12/2013

(VietQ.vn) - Việc Myanmar rút tên thi đấu ở nội dung sở trường Chinlone đồng nghĩa với việc công khai nhường 2 Huy chương vàng (HCV) cho đội tuyển Thái Lan. Chuyện lùm xùm này tại SEA Games 27 là chuyện tất yếu khi các đoàn thể thao đã ngầm thỏa thuận với nhau.

Mặc cả Huy chươngtại SEA Games 27

Việc biết trước HCV sẽ thuộc về đoàn nào là chuyện vừa bất ngờ lại vừa không bất ngờ tại SEA Games 27 này.

Bất ngờ vì cái việc "mặc cả", "chia nhau" công khai đến mức như đã được hợp thức hóa tại SEA Games 27. Bất ngờ là dường như các đoàn thể thao đều ngậm bò hòn làm ngọt, không có kiến nghị gì, coi đó như là chuyện rất đỗi bình thường khiến người theo dõi bức xúc.

Không bất ngờ vì chuyện các đội thoả thuận, chia chác huy chương với nhau đã xảy ra liên tục ở những kỳ SEA Games gần đây. Nguồn cơn của nó là việc nước chủ nhà luôn cố gắng đưa vào nhưng môn thể thao "lạ", chưa hề thấy thi đấu tại các ĐH Thể thao lớn nào. Để được đưa vào thi đấu, theo quy định, chỉ cần có sự ủng hộ của 4 quốc gia trở lên là môn thi đấu "mới lạ" này sẽ vào chương trình.

Myanmar nhường Huy chương vàng Chinline cho Thái Lan là sự mặc cả trước

Chuyện mặc cả Huy chương tại các kỳ SEA Games đang ngày càng công khai hóa

Chinlone là môn thể thao phổ biến ở Myanmar, đã có hơn 1500 năm tuổi. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nó được đưa vào thi đấu tại SEA Games. Để được đưa vào một môn thi mà các nước khác không thể theo kịp, thậm chí chưa biết, thì việc Myanmar trả cho Thái Lan 2 HCV là "cái giá phải chăng".

Việt Nam không nằm ngoài chuyện mặc cả huy chương SEA Games

Đáng chú ý, ngay cả Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Phát biểu trên báo chí, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang cho biết, nước chủ nhà Myanmar muốn Việt Nam phải nhường 7 HCV trong tổng số 18 bộ HCV thì mới chấp nhận đưa môn vovinam vào chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games 27. Ở môn bi sắt, Myanmar đề nghị Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia giúp Myanmar có thể đoạt HCV ở cả đơn nam, đơn nữ, nếu không sẽ bị loại. Nhiều môn khác cũng rơi vào cảnh phải chia sẻ huy chương với nước chủ nhà, nhưng vẫn phải chấp nhận.

Không chỉ có nước chủ nhà đòi HCV ở vovinam, mà có ít nhất 3 quốc gia nữa cũng muốn được “chia sẻ”, nếu không sẽ dùng quyền phủ quyết của mình để phản đối việc môn võ này có trong chương trình thi đấu.

Myanmar từng tuyên bố, môn nào mà chủ nhà không đoạt ít nhất 1/5 tổng số HCV của môn đó thì sẽ không tổ chức. Với việc cắt giảm và loại các thế mạnh đối thủ, giờ lại yêu cầu được chia sẻ HCV ở những môn mình rất yếu, Myanmar gần như chắc chắn đứng đầu về số lượng huy chương tại SEA Games lần này, dù trước đó Myanmar thậm chí còn chưa bao giờ vào đến tốp 4.

Trông người lại nghĩ đến ta, lần SEA Games tổ chức tại Việt Nam, chúng ta cũng đưa vào nhiều môn thế mạnh như đá cầu, vật, lặn, khiến các đối thủ ngao ngán. Có lẽ đó cũng là một vòng tuần hoàn tất yếu nên đoàn thể thao Việt Nam cũng không thể có được một sân chơi lành mạnh tại SEA Games 27 này.

Bảo Châu (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang