Lư hương đồng đen giá 300 tỷ: Đồng đen chỉ là truyền kỳ?

author 14:09 03/12/2013

(VietQ.vn) - Cho đến giờ vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào về sự tồn tại của đồng đen. Tất cả về thông tin về đồng đen và giá trị của nó chỉ là truyền kỳ. Nhiều khả năng lư hương bằng đồng đen tại Quảng Ngãi chỉ là một chiếc lư đồng cổ đáng giá.

Khoa học chưa biết đồng đen là gì

Ông Lại Hồng Thanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản thuộc Tổng cục Địa chất và khoáng sản VN trả lời báo Thanh Niên rằng ông cũng chỉ nghe nói về đồng đen và cho rằng đó là một từ dân dã, dùng để chỉ một loại kim loại do con người luyện nên.

Cách đây nhiều năm Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã trả lời bạn xem truyền hình: "Cho đến giờ các nhà khoa học vẫn thực sự chưa biết đồng đen là gì, chỉ biết rằng trong đó có đồng, vàng và rất nhiều những thành phần khác chưa được biết tới".

Cho đến bây giờ, giới khoa học vẫn chưa có câu trả lời chính thức về đồng đen. Tuy nhiên đã có quá nhiều truyền kỳ và đồn thổi về tính chất của nó. Một số giai thoại về tính chất của đồng đen được lan truyền trong dân gian như: Một thỏi chỉ bằng ngón tay cái nhưng nặng đến 2,7kg, thế nhưng khi bỏ vào xô nước bằng sắt (phải là sắt chứ không phải nhôm hoặc thiếc) thỏi đồng đen chìm nhưng không nằm sát đáy mà lơ lửng. Nếu áp đồng đen vào gương soi mặt, gương sẽ rạn ra nhiều mảnh rồi vỡ; áp nó vào hộp quẹt gas có đá lửa hoặc hộp diêm, cả hai sau đó sẽ không thể phát ra lửa được nữa; áp nó vào đèn neon, đèn sẽ đen thui ngay lập tức và nếu để lâu đường dây điện sẽ nóng lên rồi cháy; áp nhẫn vàng thật vào nó thì màu vàng sẽ thành màu trắng như nhôm... Trong đó, hai cách thử đồng đen phổ biến nhất là thả vào xô nước bằng sắt và áp vào vàng thật. Chạm vào nó xong người mệt mấy ngày chưa hết.

Lí giải về nguồn gốc đồng đen, một số người thì cho rằng đồng đen là những thỏi uranium hàm lượng thấp nên có giá đắt. Một số lý giải khác lại cho rằng đồng đen là kim loại đến từ ngoài trái đất.

Về giá trị của đồng đen, cho đến nay chỉ có những tin đồn về đồng đen nên cũng chỉ có những tin đồn về giá trị của nó như: mang lại may mắn, được cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ sẵn sàng mua với giá hàng triệu hoặc chục triệu đô la(?).

Lư hương bằng đồng đen có thể chỉ là tin đồn

Chiếc lư hương trên bàn thờ tại gia đình bị đồn thổi là sở hữu lư hương đồng đen
 

Thôn tin về lư hương đồng đen chưa chắc là sự thật

Điều đáng nói là suốt hàng chục năm qua, đã có vô số thông tin đồn thổi về đồng đen. Khi cơ quan chức năng vào cuộc thì đã lật tẩy rằng đó chỉ là lừa đảo để kiếm tiền. Thậm chí nhiều vụ trọng án đã xảy ra vì đồng đen mà đồng đen thực sự thì không hề thấy.

Liên quan đến thông tin chiếc lư hương của một người dân tại Quảng Ngãi là đồng đen và có giá 300 tỷ, bản thân gia chủ cũng không biết làm bằng gì mà chỉ cho biết là mua lại được từ cửa hàng phế liệu với giá 850.000 đồng. Còn các tin đồn về đồng đen là từ các nguồn đồn thổi. Bản thân việc trả giá cũng rất mơ hồ. Nhiều khả năng giá trị thực của chiếc lư đồng này nằm ở chỗ nó là đồ cổ chứ không phải đồng đen.

Trả lời báo Thanh Niên mới đây, một chuyên gia của Viện Khoa học công nghệ mỏ luyện kim, cho biết theo tài liệu nước ngoài, từ cổ xưa con người đã luyện ra đồng đen từ quặng. Đồng đen có màu đen, chứa nhiều kim loại quý (như vàng, bạc, thiếc...). Đồng đen quý là vì nó có chứa những kim loại quý. Sự huyền bí của đồng đen chủ yếu do con người đồn thổi nên. Chuyên gia này cho biết, đồng đen khi tách hết các tạp chất thì ra đồng đỏ đẹp. Đồng đen có nhiệt độ nóng chảy thấp (trong khi nhiệt độ nóng chảy của đồng nguyên chất lên tới trên 1.200 độ C), dễ đầy khuôn nên người xưa có thể nấu và đúc tượng được bằng phương tiện thủ công, thậm chí dùng củi lửa để nấu đồng. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận “chưa bao giờ thấy đồng đen”.

 

 

Bảo Châu (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang