Tìm thấy nhiều ống Plasma khổng lồ trên bề mặt Trái Đất

author 13:34 05/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học đã tìm thấy những luồng Plasma bao quanh Trái Đất phía bên ngoài tầng khí quyển. Những luồng vật chất này có kích thước rất lớn, di chuyển theo đường sức từ của Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên báo Kiến Thức, các nhà thiên văn học đã tìm thấy những luồng Plasma khổng lồ bao quanh Trái Đất phía bên ngoài tầng khí quyển. Phát hiện đáng chú ý này cho thấy các ống này theo đường từ trường của Trái Đất và mở rộng khoảng cách rất lớn so với bề mặt.

Nhờ sử dụng kỹ thuật mới, các nhà thiên văn học đã tạo ra các đoạn phim theo dõi chuyển động của các ống Plasma này và cả bản đồ 3D của chúng. Khám phá này được thực hiện bởi Cleo Loi, một sinh viên tại Trung tâm ARC of Excellence for All-Sky Astrophysics ( CAASTRO) và trường Đại học Vật lý Sydney. Cô đã làm được điều mà không có nhà thiên văn học nào khác làm trước đó – tìm thấy bằng chứng cho giả thuyết ống Plasma trên bề mặt Trái đất.

Hình ảnh những luồng Plasma khổng lồ di chuyển theo đường từ trường Trái Đất

Hình ảnh những luồng Plasma khổng lồ di chuyển theo đường từ trường Trái Đất

Trái đất bị chiếm giữ bởi từ trường của chính nó, gọi là từ quyển, nhưng nó cũng được làm đầy với Plasma được tạo ra khi không khí bị "ion hóa – tích điện" bằng ánh sáng mặt trời. Các lớp trong cùng của từ quyển của Trái Đất là tầng điện ly, và ở trên đó là Plasmashere. Nó được nhúng một loạt cấu trúc Plasma hình dạng kỳ lạ, và bây giờ đã được xác nhận là hình ống.

Bằng các công nghệ hiện đại, các nhà khoa học có thể theo dõi hoạt động của các luồng Plasma này. Họ có thể tạo ra các đoạn phim, thậm chí là bản đồ 3D mô phỏng hoạt động của chúng. Những luồng vật chất này có kích thước rất lớn, di chuyển theo đường sức từ của Trái đất.

Chính xác là Plasma tồn tại ở tầng điện ly, lớp trong cùng của từ quyển. Để phát hiện luồng Plasma, Cleo Loi đã sử dụng kính thiên văn vô tuyến Murchison Widefield Array (MWA) được lắp đặt trên sa mạc ở miền tây nước Australia.

Cleo Loi đã sử dụng Murchison Widefield Arra để phát hiện ra những luồng Plasma kỳ lạ này

Cleo Loi đã sử dụng Murchison Widefield Arra để phát hiện ra những luồng Plasma kỳ lạ này

Kính này sử dụng 128 ăng-ten, có diện tích 1,15 dặm vuông (3km2) và bằng cách tách chúng thành 2 nhóm, cô tạo ra một cặp "mắt" để quan sát bầu khí quyển của Trái Đất. Phương pháp này không chỉ giúp phát hiện sự tồn tại của ống Plasma trên khí quyển Trái đất, mà còn giúp thăm dò bản chất của các cấu trúc 3D và xem chúng di chuyển.

Cô nói thêm: "Chúng tôi đã đo vị trí của chúng, khoảng 600 km từ mặt đất, nằm trong tầng điện ly. Mỗi luồng Plasma rộng từ 10 đến 50 km, có thể kéo dài từ vài trăm đến hàng nghìn km. Chúng có khả năng hạn chế sự tác động của các tia bức xạ vũ trụ đến Trái Đất."

Ngoài ra, Plasma còn có thể tác động đến các thiết bị nhân tạo trên không trung. Nắm rõ sự hoạt động của chúng sẽ giúp các nhà khoa học hạn chế ảnh hưởng của chúng đến các vệ tinh truyền thông và thiên văn vô tuyến, ghi nhận trên Thanh Niên.

Sử dụng MWA, Cleo Loi phát hiện có thể tạo ra bản đồ bầu trời và thậm chí có thể khai thác khả năng chụp nhanh của MWA để tạo ra một bộ phim – chụp các chuyển động của ống Plasma. "Các ống Plasma này trôi từ từ và rất đẹp mắt theo đường sức từ của Trái đất, giống như cực quang". Cleo Loi đã được tặng giải thưởng Bok 2015 của Hiệp hội Thiên văn học Australia cho phát hiện này.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang