Lưu hành sản phẩm chứa chất gây ung thư, Johnson & Johnson bị buộc bồi thường hơn 2 tỷ USD

author 20:11 25/06/2020

(VietQ.vn) - Tòa phúc thẩm tại bang Missouri của Mỹ vừa ra phán quyết buộc Johnson & Johnson bồi thường hơn 2 tỷ USD do sản xuất, phân phối sản phẩm chứa chất gây ung thư.

Cụ thể, Tòa phúc thẩm tại bang Missouri đã tán thành phán quyết được đưa ra trước đó của tòa cấp dưới khi kết luận bột talc được sử dụng trong các sản phẩm của Johnson & Johnson gây ung thư buồng trứng. Tòa này cũng yêu cầu Johnson & Johnsonbồi thường 2,12 tỷ USD cho bên nguyên. Số tiền bồi thường theo phán quyết mới đã giảm hơn một nửa so với con số 4,69 tỷ USD được đưa ra trong phán quyết tháng 7/2018.

Tòa phúc thẩm tại bang Missouri cũng cho rằng một số người gửi đơn kiện Johnson & Johnson đã chứng minh trong hàng chục năm, Johnson & Johnson cùng một chi nhánh trực thuộc đã che giấu việc các sản phẩm bột talc có chứa chất amiăng. Thậm chí, Johnson & Johnson luôn tìm mọi cách để đảm bảo các xét nghiệm không phát hiện ra amiăng trong tất cả các mẫu bột talc và đăng tải các bài báo nhằm giảm nhẹ tác hại của bột talc.

Phấn rôm trẻ em Johnson & Johnson tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. Ảnh: Economictimes

Về phía Johnson & Johnson, hãng này cho biết sẽ kháng cáo đối với bản án mới nhất. “Chúng tôi tin rằng đây là một phiên xét xử có sai sót cơ bản, đề cập đến các trình bày sai sót. Chúng tôi thông cảm sâu sắc với bất cứ ai bị ung thư, và đây là lý do tại sao sự thật lại rất quan trọng. Chúng tôi tin rằng bột talc là an toàn, không chứa amiăng và không gây ung thư”, phát ngôn viên Kim Montagnino của hãng cho hay.

Bột talc dưới dạng đá tự nhiên có chứa amiăng, là chất có thể gây ung thư. Loại bột này được sử dụng trong hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm như phấn rôm trẻ em, phấn phủ cơ thể và mặt ở người lớn, do khả năng hút ẩm, giúp giữ làn da khô ráo, mỏng mịn và mềm mại. Hiện, Johnson & Johnson đang đối mặt với hơn 19.000 vụ kiện cáo buộc các sản phẩm có chứa bột talc gây ung thư do bị nhiễm amiăng.

Năm 2019, khi phân tích thành phần của 52 mẫu mỹ phẩm có chứa bột talc, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện 9 mẫu trong số này có sự hiện diện của amiăng. Các sản phẩm này sau đó được các hãng sản xuất tự nguyện thu hồi. Năm nay, FDA đang phân tích thêm 50 mẫu sản phẩm khác và đang xem xét xây dựng tiêu chuẩn xét nghiệm amiăng.

Quỳnh Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang