Nga có vũ khí mới sẽ điều tới Syria, Mỹ cũng 'toan tính' không kém

author 19:15 05/07/2018

(VietQ.vn) - Lựu pháo M777ER là vũ khí đang được Mỹ phát triển trong tình hình căng thẳng leo thang tại Syria. Đây có thể sẽ là một vũ khí có khả năng trở thành đối trọng của Mỹ với Nga tại Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được coi là lựu pháo hiện đại nhất thế giới, M777 chính là niềm tự hào của lực lượng pháo binh Mỹ. Tuy nhiên mới đây khi triển khai tại Syria, ít nhất 2 khẩu pháo đã bị cháy nòng dẫn đến nguy hiểm khi sử dụng.

Đặc biệt, trước đó kể từ khi xuất hiện cho tới nay M777 liên tục gây ra một loạt sự cố cướp đi sinh mạng của hàng chục binh sĩ trong quá trình sử dụng nó. 

Cụ thể, hai sự cố liên quan đến lựu pháo M777 gần đây nhất xảy ra vào trong tuần tháng 8 và tháng 9/2017. Hiện vẫn chưa rõ lỗi thuộc về thiết kế của M777, chất lượng đạn pháo hay lỗi vận hành của binh sĩ, nhưng các sự cố liên tiếp này ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của M77. 

Sự cố đầu tiên xảy ra vào ngày 13/8 trong một đợt huấn luyện bắn đạn thật của Quân đội Mỹ, đã khiến 2 binh sĩ Mỹ bị thiệt mạng tại chỗ, 5 người khác bị thương nặng khi quả đạn pháo 155mm của nó phát nổ ngay khi vừa khai hỏa và vẫn chưa ra khỏi nòng.

Tới hôm 2/9, một khẩu pháo M777 được Ấn Độ mua của Mỹ cũng phát nổ ngay trong khi đang diễn tập sau 5 loạt đạn. Tuy không có thương vong đáng kể nhưng hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong hai tháng đã làm dấy lên hồi chuông báo động về chất lượng của khẩu pháo này. 

Lựu pháo của Mỹ được nâng tầm bắn sẽ là đối trọng của vũ khí Nga tại Syria? Ảnh: VTC News

Lựu pháo của Mỹ được nâng tầm bắn sẽ là đối trọng của vũ khí Nga tại Syria? Ảnh: VTC News

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, những tai nạn liên quan đến khẩu M777 thực chất là do loại đạn pháo dẫn đường Excalibur của khẩu pháo này. Được biết đây là loại đạn pháo thông minh, sử dụng hệ thống dẫn đường GPS để làm tăng độ chính xác khi bắn. 

Đạn Excalibur của lựu pháo M777 có khả năng tấn công chính xác trúng mục tiêu trong tầm bắn 30 km dưới bất kỳ điều kiện thời tiết, môi trường nào. Trong tầm bắn 30 km, loại đạn pháo này có sai số đồng tâm (CEP) tối đa chỉ 4 mét.

Mặc dù vậy, những vụ tai nạn gần đây khiến nhiều người hoài nghi về việc hoặc loại đạn pháo đời mới này hoặc chính khẩu M777 đã và đang gặp nhiều vấn đề cực kỳ đáng lo ngại. Nếu không sớm được khắc phục thì rất có thể trong thời gian sắp tới sẽ xuất hiện thêm các vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến chất lượng của M777. 

Mỹ khoe tên lửa siêu mạnh có thể ‘nướng chín’ vũ khí Nga?(VietQ.vn) - Tên lửa JAGM vừa được Mỹ chính thức công bố thay tên lửa thay thế Hellfire có khả năng nướng chín mọi loại tăng của Nga.

Trước tình hình trên, Mỹ đã toan tính cần phải phát triển để nghiên cứu và tích hợp công nghệ tăng tầm bắn cho phép vũ khí này bắn xa hơn gấp 2 lần so với những lựu pháo hiện hành của Mỹ. Theo đó, tầm bắn của mẫu lựu pháo này sẽ đạt khoảng 70 km, được phát triển trên cơ sở lựu pháo 155 mm M777 có tầm bắn khoảng 30 km.

Sở dĩ Mỹ lựa chọn nâng cấp lựu pháo này là bởi, với kíp chiến đấu 5 người, với độ sai số mục tiêu chỉ 5m ở loại đạn có tầm bắn xa nhất cho thấy đây là khẩu lựu pháo có độ chính xác nhất thế giới hiện nay. Ngoài loại đạn này lựu pháo M777 còn có thể bắn được hầu hết các loại đạn cỡ 155mm đang có trong biên chế của quân đội Mỹ. 

Bên cạnh đó, các kỹ sư cũng tìm cách cải thiện độ chính xác của lựu pháo M777 để lựu pháo này có thể bắn trúng mục tiêu di chuyển cũng như bắn chính xác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Với độ sai số mục tiêu chỉ 5m cho thấy đây là khẩu lựu pháo có độ chính xác nhất thế giới hiện nay. Ngoài loại đạn này lựu pháo M77 còn có thể bắn được hầu hết các loại đạn cỡ 155mm đang có trong biên chế của quân đội Mỹ. 

Không chỉ nhẹ, khẩu pháo này còn có khả năng triển khai cực kỳ nhanh khi chỉ tốn 2 phút 10 giây để chiến đấu sang cơ động. Với những số liệu thu thập được trên chiến trường mà M777 đã tham gia, đây được coi là khẩu lựu pháo tốt nhất của quân đội Mỹ cho tới nay.

Hiện tại ngoài Mỹ còn có nhiều quốc gia khác như Úc, Brazil, Canada, Ấn Độ,... cũng sử dụng loại pháo "lắm tài nhiều tật" này trong biên chế chính thức của mình.

Và điều quan trọng là, theo nhận định của các chuyên gia quân sự, lựu pháo M777 được phát triển nhằm đối đầu với pháo tự hành 2S33 MSTA-SM2 của Nga, loại lựu pháo tự hành có cỡ nòng 152 mm với tầm bắn hơn 40 km và có thể bắn đạn có điều khiển. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang