Người tiêu dùng cần lưu ý khi sử dụng kem chống nắng nếu da đang bị mụn

authorNgọc Nga 06:01 09/08/2022

(VietQ.vn) - Sử dụng kem chống nắng sao cho an toàn, đặc biệt đối với những cô nàng da bị mụn tuổi dậy thì lại càng phải đặc biệt lưu ý.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể có nhiệm vụ là bảo vệ các cơ quan nội tạng, nơi phản ánh sớm nhất sức khỏe con người hay gây ấn tượng đầu tiên của bản thân đối với người khác. Theo đó, đối với tuổi dậy thì, đây có thể là một ấn tượng khó chịu khi bị da dầu mụn. 

Ở tuổi dậy thì hoặc thanh thiếu niên, cơ thể tăng sản xuất một loại hormone gọi là androgen. Hormone này kích thích sản xuất chất nhờn gọi là bã nhờn, dẫn tới da dầu là luôn trông bóng nhờn như phủ dầu. Chất này trộn lẫn với các tế bào da chết và lông ở các lỗ da được gọi là nang lông. Sự tích tụ của các tế bào da, dầu và lông tụ lại với nhau gây ra khối tắc nghẽn nang lông, tạo thành những mụn nhỏ, xếp liên tục nhau nên gọi là mụn trứng cá.

Khi các cấu trúc mụn trứng cá lớn dần thì có thể vỡ ra và gây viêm da. Trong điều kiện này, một loại vi khuẩn được gọi là propionibacterium acnes hoặc P. acnes, cũng tham gia và tạo ra phản ứng viêm mạnh mẽ hơn, gây ra tình trạng nhiễm trùng da. Nếu chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì, đặc biệt là khi dùng kem chống nắng không đúng cách thì nguy cơ ổ nhiễm trùng sẽ làm phá hủy cấu trúc da, khi lành sẽ gây hình thành sẹo, làm mất thẩm mỹ. Vì vậy việc dùng kem chống nắng cho da mụn làm sao để đạt hiệu quả bảo vệ da mà không làm bí tắc lỗ chân lông là điều rất nhiều người quan tâm.

 Khi dùng kem chống nắng cho da mụn tuổi dậy thì cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

Hãy chọn đúng kem chống nắng dành cho da mụn

Không ít cô nàng vẫn nghĩ rằng sử dụng kem chống nắng sẽ khiến mụn sinh sôi phát triển nhiều hơn. Tuy nhiên thực tế không đúng như vậy. Da mụn nhạy cảm, khi gặp tia UV dễ gây nên thâm mụn. Do vậy, nàng nên chọn kem chống nắng dành cho da mụn để bảo vệ da hiệu quả trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng phù hợp cho da mụn nên có kết cấu mỏng nhẹ, không chứa dầu, dễ thấm nhanh và sâu vào trong da, cho bề mặt da thông thoáng, hạn chế bóng nhờn.

Ngoài ra, kem chống nắng cho da mụn nên có thêm dưỡng chất cấp ẩm hiệu quả để da được mịn màng, mềm mướt. Khi da được cấp ẩm đầy đủ cũng sẽ giảm đáng kể tình trạng đổ dầu, hạn chế hình thành mụn.

Sử dụng kem chống nắng dành cho da mụn đúng cách

Trước khi thoa kem chống nắng, lưu ý làm sạch da bằng các sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, giúp da thông thoáng và thẩm thấu kem dễ dàng hơn.

Đừng bôi kem chống nắng cho da mụn quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt - quá ít sẽ không đủ bảo vệ da, ngược lại quá nhiều dễ làm da bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Chỉ cần bôi lượng kem cỡ một hạt đậu cho toàn bộ da mặt là đủ.

Khi hoạt động nhiều ngoài trời, các nàng nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 40-60 phút. Các loại kem chống nắng dành cho da mụn thường sẽ hoạt động tốt trong khoảng thời gian 40-60 phút khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Lưu ý để sử dụng kem chống nắng dành cho da mụn đúng cách

Một lưu ý không thể bỏ qua khi chọn kem chống nắng cho tuổi dậy thì là cần có bảng thành phần lành tính, an toàn và không gây hại cho da. Nàng nên tránh xa các loại kem chứa paraben, hương liệu, chất tạo màu hay dầu khoáng - các chất này sau một thời gian tiếp xúc sẽ làm da trở nên mẫn cảm, dễ kích ứng.

Đặc biệt khi chọn kem chống nắng cho tuổi dậy thì hay bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác, nguyên tắc nàng cần nhớ là chọn sản phẩm của nhãn hiệu uy tín, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, tốt nhất là được chứng nhận của chuyên gia da liễu, để tránh vô tình gây hại cho da.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang