Phụ nữ mang thai bổ sung vitamin E cần đặc biệt lưu ý để tránh rủi ro cho thai nhi

authorNgọc Nga 15:57 03/08/2022

(VietQ.vn) - Vitamin E rất cần thiết cho sự phát triển thai nhi tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này bà bầu cần đặc biệt lưu ý.

Lợi ích của vitamin E đối với bà bầu

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, còn được gọi là Alpha TE hoặc Alpha Tocopherol. Vitamin E có vai trò bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các gốc tự do có hại (các phân tử oxy phản ứng). Phụ nữ thường được khuyên nên bổ sung vitamin E nếu họ gặp những vấn đề như: Tăng huyết áp; hội chứng mãn kinh; hội chứng tiền kinh nguyệt; các biến chứng ở cuối thai kỳ; bệnh xơ nang; bốc hỏa; các triệu chứng ung thư vú...

Đặc biệt với phụ nữ mang thai cần phải bổ sung đầy đủ vitamin E. Bởi thực tế, nếu thiếu vitamin E có thể dẫn đến kết quả xấu trong thai kỳ cho em bé và bà mẹ. Thiếu vitamin E có thể dẫn đến thiếu máu ở bà mẹ. Không cung cấp đủ vitamin E có thể dẫn đến sự phát triển còi cọc của phôi thai. Sự thiếu hụt vitamin E cũng có thể dẫn đến nguy cơ gia tăng các bệnh nhiễm trùng. Thậm chí thiếu vitamin E có thể gây ra rối loạn thần kinh, suy giảm cơ hoặc bệnh cơ tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ có hàm lượng vitamin E cao hơn khi mới sinh sẽ tăng cường khả năng nhận thức khi được 2 tuổi.

Bà bầu cần thận trọng khi bổ sung vitamin E trong thai kỳ. Ảnh minh họa

Do đó, bổ sung đúng cách vitamin E có nhiều lợi ích đối với thai kỳ. Vitamin E giúp sản xuất prostaglandin, là chất hóa học có vai trò làm giảm lượng sản xuất prolactin. Prolactin là một loại hormone tăng lên vào thời điểm đang rụng trứng. Prolactin là lý do gây ra các triệu chứng về thể chất và cảm xúc. Vitamin E giúp cơ thể cân bằng mức prolactin, từ đó hỗ trợ hệ thống sinh sản nữ hoạt động tốt.

Vitamin E đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ban đầu của hệ thống thần kinh của phôi thai. Vitamin E rất quan trọng đối với sự phát triển của mắt và đầu của thai nhi trong giai đoạn mới hình thành.

Vitamin E giúp cải thiện lưu thông máu của người mẹ. Khi lưu thông máu trong cơ thể mẹ tốt, tuần hoàn máu trong nhau cũng sẽ tốt - điều này có nghĩa là oxy sẽ đến được em bé và em bé được đảm bảo ở trong môi trường tử cung khỏe mạnh.

Nguy cơ khi bà bầu bổ sung vitamin E quá liều

Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, tiêu thụ liều lượng rất cao các chất bổ sung có thể làm tăng xác suất dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ví dụ tiêu thụ quá nhiều vitamin E có thể làm tăng nguy cơ dị tật tim ở trẻ sơ sinh. Quá liều vitamin E cũng có thể làm tăng khả năng chảy máu với nguy cơ chảy máu nghiêm trọng trong não.

Quá nhiều vitamin E có thể gây ra các biến chứng trong thai kỳ. Chỉ với hàm lượng nhỏ chất phụ gia của vitamin E có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao gấp 9 lần so với bình thường.

Theo khuyến nghị, phụ nữ mang thai không nên bổ sung quá 15mg vitamin E từ các nguồn tự nhiên mỗi ngày trong thai kỳ. Nên tránh bổ sung vitamin E trừ khi được bác sĩ yêu cầu và luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ thực phẩm chức năng nào.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên tự ý bổ sung vitamin E trong thời kỳ mang thai. Trong trường hợp đang sử dụng các chất bổ sung đa vitamin đã có vitamin E không nên dùng thêm một liều vitamin E nào khác trừ khi bác sĩ kê đơn.

Cách bổ sung vitamin E an toàn cho bà bầu

Vitamin E có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chẳng hạn như dầu thực vật, bạch quả, ngũ cốc, hạt hướng dương, rau cải, rau bina, bơ, hải sản… Vitamin E từ tự nhiên sẽ giúp mẹ hấp thu nhanh và tốt hơn so với những loại vitamin có nguồn gốc tổng hợp.

Bà bầu có thể dựa vào hàm lượng vitamin E có trong một số loại thực phẩm dưới đây để bổ sung cho phù hợp:

Hàm lượng vitamin E trong 100g dầu hướng dương khoảng 41mg.
Hàm lượng vitamin E trong 100g dầu hạt cải khoảng 29mg.
Hàm lượng vitamin E trong 100g bạch quả khoảng 23,98mg.
Hàm lượng vitamin E trong 100g bông cải xanh khoảng 7.72mg.
Hàm lượng vitamin E trong 100g cà chua khoảng 1,36mg.
Hàm lượng vitamin E trong 100g trứng khoảng 1,11mg.
Hàm lượng vitamin E trong 100g việt quất khoảng 0,94mg.

Vitamin E tan trong dầu, hấp thu tại ruột non nên nó sẽ hấp thu tốt hơn khi sử dụng cùng bữa ăn, đặc biệt là các bữa ăn nhiều chất béo. Thời điểm tốt nhất để sử dụng vitamin E là cùng bữa ăn hay ngay sau bữa ăn.

Trường hợp một số mẹ bầu trong giai đoạn đầu của thai kỳ gặp phải tình trạng ốm nghén, khó khăn trong việc ăn uống nên không đảm bảo được nhu cầu vitamin E hàng ngày. Trong trường hợp này, mẹ bầu có thể sử dụng thêm một số sản phẩm bổ sung vitamin E cho bà bầu dưới dạng vitamin tổng hợp. Tuy nhiên cần phải được bác sĩ chỉ định dùng nếu không sẽ gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nếu dùng sai cách.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang