Lưu ý khi lựa chọn đồ nội thất cho trẻ nhỏ để đảm bảo đúng tiêu chuẩn an toàn

authorNgọc Nga 18:25 29/09/2022

(VietQ.vn) - Trẻ nhỏ luôn hiếu động nên khi lựa chọn bất cứ đồ dùng gì, nhất là nội thất trong phòng cha mẹ cần đặc biệt lưu ý để đảm bảo an toàn.

Trong những gia đình có con nhỏ, việc lựa chọn đồ nội thất rất quan trọng. Các bậc cha mẹ cần lưu ý nhiều vấn đề khi lựa chọn đồ nội thất. Trong đó cần đảm bảo các tiêu chí về sự chắc chắn, an toàn, độ bền. Nguyên nhân vì trẻ rất năng động nên dễ bị tổn thương nếu đồ nội thất không đảm bảo. Hơn nữa, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, cha mẹ cũng nên quan tâm tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm đồ nội thất an toàn cho trẻ em.

Tính tiện dụng lâu dài

Cha mẹ nên lựa chọn các sản phẩm nội thất có tính tiện dụng lâu dài, đồng thời có thể linh hoạt thay đổi theo hành trình phát triển của trẻ. Điều này giúp cho cha mẹ tiết kiệm chi phí. Hơn nữa chúng sẽ phục vụ lâu dài theo nhu cầu sở thích của các bé. Vì thế, cha mẹ nên cân nhắc những món đồ có giá trị lâu dài có thể sử dụng được ngay khi các bé đã lớn hơn. Một số ví dụ điển hình là tủ quần áo, kệ để đồ hoặc giường ngủ.

 Cha mẹ nên lưu ý khi lựa chọn đồ nội thất cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Lựa chọn nội thất có kích thước và chiều cao phù hợp với bé

Bên cạnh việc chọn sản phẩm nội thất có giá trị sử dụng lâu dài cha mẹ cũng phải để ý đến tiêu chí có phù hợp với kích cỡ chiều cao và thân hình của bé hay không.

Nguyên nhân chính là vì trẻ thường phát triển rất nhanh và không phải đồ nội thất nào cũng thích hợp để trẻ dùng lâu dài khi đã lớn. Trong đó điển hình nhất chính là bàn học. Cha mẹ không nên lựa chọn những bộ bàn và ghế học tập có kích thước quá chênh lệch so với chiều cao của bé. Vì điều này có thể gây ra một số nguy cơ ngồi sai tư thế, cận thị, cong vẹo cột sống.

Đảm bảo an toàn về thiết kế và nguyên vật liệu

Một tiêu chí mà chắc chắn không bậc phụ huynh nào có thể bỏ qua chính là cần chọn đồ nội thất an toàn cho trẻ em. Trong đó cha mẹ nên lưu ý: Loại bỏ và tuyệt đối không sử dụng những đồ nội thất có góc cạnh sắc nhọn. Chỉ sử dụng các đồ được mài tròn ở tất cả các cạnh. 

Không sử dụng những đồ nội thất quá nặng, hay được đặt ở trên cao. Sử dụng những đồ nội thất đảm bảo quy chuẩn an toàn chất lượng, kết cấu chắc chắn để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Cha mẹ cần lựa chọn những đồ dùng nội thất được lắp ghép hoặc đóng khung, tạo kết cấu chắc chắn. Trẻ em luôn hiếu động nên cần chọn đồ có kết cấu bền vững nhằm ngăn ngừa nguy cơ va chạm, gây tổn thưởng cho trẻ.

Loại sơn

Hãy chú ý tới loại sơn được sử dụng cho đồ nội thất của trẻ. Sơn gốc nước sẽ thân thiện với môi trường hơn là sơn gốc dầu, bởi sơn gốc nước không chứa chất hữu cơ độc hại dễ bay hơi như benzen.

Màu sắc

Đồ nội thất của trẻ thường có màu sắc tươi sáng, sặc sỡ. Tuy nhiên, đồ nội thất có màu sắc càng sáng thì hàm lượng chì trong chúng càng cao. Các chuyên gia y tế khuyến cáo quá nhiều chì trong đồ nội thất có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, đường tiêu hóa, da... Chì tích tụ trong cơ thể sẽ gây thiếu máu, mất trí nhớ...

Vật liệu

Về vật liệu của đồ nội thất, các vật liệu có mức độ thân thiện với môi trường được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao như sau: ván mật độ trung bình, ván dăm, ván lõi lớn, gỗ dán, gỗ dán nhiều lớp, gỗ ép, gỗ tự nhiên. Tốt nhất nên chọn những vật có cấu trúc linh hoạt, có thể thay đổi kết cấu mà không mất thêm chi phí. Những đồ nội thất có thể thay đổi kết cấu được sẽ phù hợp với nhu cầu của trẻ cho từng giai đoạn phát triển khác nhau.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang