Cách chọn mua và dùng bếp hồng ngoại sao cho đảm bảo chất lượng, an toàn

authorNgọc Nga 06:22 05/12/2023

(VietQ.vn) - Bếp hồng ngoại hiện được nhiều người ưa chuộng bởi đặc tính tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên nhiều người sử dụng chưa chắc đã biết những lưu ý an toàn để tránh rủi ro.

Sản phẩm bếp hồng ngoại với nhiều tính năng vô cùng ưu việt nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của người tiêu dùng. Nhưng để mua được cho gia đình dòng sản phẩm bếp hồng ngoại chính hãng tốt cần phải tìm hiểu thật kỹ càng trước khi mua. 

Lựa chọn bếp hồng ngoại đạt chất lượng, xuất xứ rõ ràng

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bếp hồng ngoại sử dụng công nghệ mâm nhiệt khác nhau. Bếp hồng ngoại sử dụng hệ thống Halogen hoạt động trên nguyên lý sử dụng những bóng đèn Halogen tạo nhiệt làm nóng và chín thức ăn. Ưu điểm của bếp hồng ngoại Halogen cũng như bếp hồng ngoại thông thường là có thể sử dụng nhiều loại nồi, chảo. Tuy nhiên, điểm trừ của công nghệ làm nóng bằng bóng Halogen là dễ gây chói mắt cho người sử dụng. Ngoài ra, bóng Halogen có thể bị hỏng do độ bền bóng đèn không được cao, mà tìm mua bóng đèn để thay thế thì tương đối khó.

Bếp hồng ngoại sử dụng mâm nhiệt có độ bền cao, nhiệt độ chuẩn và không làm chói mắt. Khi sử dụng nồi thủy tinh để nấu sẽ không phải lo tình trạng nồi bị ố vàng vì bếp không tạo khí CO2, do đó đảm bảo sức khỏe trong khi nấu nướng. Việc lựa chọn mâm nhiệt cũng phải đảm bảo là mâm EGO nhập khẩu từ Đức có tuổi thọ cao tới 8000h tương đương là 21 năm.

Sử dụng bếp hồng ngoại cần lưu ý để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Mặt kính dùng cho bếp hồng ngoại phải đảm bào là mặt kính cao cấp có khả năng chịu lực và chịu nhiệt tới 1000 độ C, có khả năng tản nhiệt nhanh và an toàn tuyệt đối khi sử dụng...không sử dụng các loại mặt kính rẻ tiền, không chịu được lực và nhiệt độ khi đun nấu.

Trên thị trường hiện nay, giá thành của mỗi chiếc bếp hồng ngọai đơn chỉ từ 200.000VNĐ - 1.000.000VNĐ, bếp đôi 2-> 3 triệu/chiếc và được quảng cáo dưới nhiều hình thức thu hút người tiêu dùng như giảm giá, khuyến mại, giá sốc....Nhưng thực tế đây là những mẫu bếp cũ, sản xuất trên công nghệ cũ. Hoặc là những sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng. Sử dụng bếp loại này thì độ bền không cao và rất nguy hiểm vì dễ gây cháy nổ. Đối với mặt hàng này người tiêu dùng không nên ham rẻ vì hàng có thể xuất xứ không rõ, trôi nổi trên thị trường không an toàn trong quá trình nấu nướng.

Để có được sản phẩm bếp hồng ngoại đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bếp của các hãng uy tín đã có thương hiệu thị trường. Giá của một chiếc bếp hồng ngoại đôi dao động từ 5.000.000VNĐ đến trên 20.000.000 VNĐ tùy hãng, chất liệu vỏ bếp, mẫu mã,....những sản phẩm nhập khẩu thường có giá đắt hơn rất nhiều. Một điểm khá đáng chú ý là khi lựa chọn mua bếp hồng ngoại hãy lựa chọn cho gia đình mình loại bếp nhìn thật chắc chắn, độ bền cơ học cao, chắc tay, dây nguồn chắc chắn đủ tải, thương hiệu và nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, có phiếu bảo hành chính hãng của công ty.

Dùng nguồn điện phù hợp

Bếp hồng ngoại hoạt động bằng cách sử dụng năng lượng công suất lớn để đun nấu thức ăn. Do đó, khi sử dụng bếp hồng ngoại bạn cần chú ý đảm bảo nguồn điện trong gia đình đủ mạnh, tránh chập nổ các thiết bị điện khác.

Do đó, nguồn điện cung cấp cho bếp hồng ngoại nên thông qua một thiết bị ngắt mạch tự động cực đơn, cách bếp khoảng 3mm để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Nguồn điện ổn định sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của dây sinh từ trường trong bếp.

Không sử dụng các loại nồi đáy mỏng

Bếp hồng ngoại khác với bếp từ, có thể sử dụng nhiều loại nồi khác nhau. Tuy nhiên, các loại nồi đáy mỏng có thể dẫn nhiệt nhanh, khiến thức ăn dễ bị cháy xém. Do đó, bạn nên dùng các loại nồi đáy dày, đáy từ để đảm bảo thức ăn ngon, an toàn sức khỏe.

Không chạm tay vào bề mặt bếp khi đang nấu hoặc vừa tắt

Bạn có thể không cảm thấy khói nóng từ bếp hồng ngoại đôi bốc lên khi đang đun nấu nhưng thực chất bề mặt bếp hồng ngoại có thể đang rất nóng. Khi đang nấu ăn hoặc vừa tắt bếp, việc chạm tay vào bề mặt bếp hồng ngoại đôi có thể gây bỏng. Bạn chỉ nên lau chùi bếp khi bề mặt vùng nấu hết đỏ.

 
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13373:2021 về Hiệu suất Bếp hồng ngoại
Theo quy định của Tiêu chuẩn này, tất cả các loại bếp hồng ngoại bao gồm cả bếp hồng ngoại có vùng nấu khác như vùng nấu cảm ứng điện từ cũng thuộc phạm vi tiêu chuẩn này.
Theo đó doanh nghiệp cần thử nghiệm hiệu suất và công bố nhãn năng lượng cho các sản phẩm theo Tiêu chuẩn này một cách tự nguyện trước thời hạn 2025. Dự kiến kể từ 1/1/2025 doanh nghiệp sẽ bắt buộc phải áp dụng Tiêu chuẩn này đối với các sản phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước.
 

Không kéo lê xoong nồi trên bề mặt bếp

Bề mặt bếp hồng ngoại thường được làm từ chất liệu cao cấp, siêu bền, chống xước nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể kéo lê xoong nồi. Thói quen xấu này lâu ngày có thể gây xước, mòn, mờ bề mặt bếp hồng ngoài.

Không dùng khăn nước để lau bếp hồng ngoại

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen lau bếp ngay khi đang nấu hoặc khi vừa nấu ăn xong. Tuy nhiên, bếp hồng ngoại đôi kỵ với nước cả khi đang hoạt động và ngay sau khi tắt. Do đó bạn không nên dùng khăn ướt để lau bề mặt bếp tránh điện giật, bỏng hoặc hỏng bếp.

Không đặt các vật dễ cháy, nhựa cạnh bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại khi hoạt động có thể tản ra khí nóng ở khu vực xung quanh. Để đảm bảo an toàn, bạn không nên đặt những vật dễ cháy nổ hay nhưng đồ dùng làm bằng chất liệu dễ truyền nhiệt như sắt, thép, nhựa… cạnh bếp hồng ngoại.

Không bật bếp quá lâu mà không đun

Việc bật bếp hồng ngoại trước khi đun quá lâu hoặc để nồi lên bếp mà không có thực phẩm sẽ gây hỏng nồi, ảnh hưởng tới bếp. Do đó bạn cần chuẩn bị luôn thực phẩm vào nồi trước khi bật bếp.

Không rút ngay điện sau khi đun bếp hồng ngoại

Sau khi đun xong, bạn không nên rút dây điện ngay lập tức. Vì tuy bếp hồng ngoại đã tắt nhưng quạt tản nhiệt vẫn còn đang hoạt động để làm mát bếp, đảm bảo độ bền.

Ngọc Nga(T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang