Cách chọn mua và sử dụng bàn chải điện đảm bảo chất lượng

authorNgọc Nga 06:45 30/12/2023

(VietQ.vn) - Bàn chải điện hiện là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi và hiệu quả nhưng theo các chuyên gia khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm này cũng cần lưu ý.

Bàn chải điện là một loại thiết bị vệ sinh răng miệng tiện lợi và hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với bàn chải vệ sinh thông thường. Với cơ chế tạo ra những chuyển động nhanh một cách tự động ở đầu bàn chải theo dạng rung, rung sóng âm sonic hay xoay tròn, nhờ đó răng miệng được làm sạch hoàn toàn, giảm các bệnh về nướu hay giảm thiểu các mảng bám cứng đầu trên răng.

Bàn chải điện hoạt động nhờ năng lượng từ nguồn pin rời hoặc pin sạc mà không cần đến sức của con người. Bên cạnh đó, đa số các loại bàn chải điện đều có thiết kế lông chải phù hợp với tình trạng răng miệng và khả năng tháo lắp tiện lợi cho việc vệ sinh hay thay mới khi cần thiết.

Chính vì sự tiện lợi nên có nhiều người lựa chọn sử dụng bàn chải điện, trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử, bàn chải điện được rao bán với giá chỉ khoảng 250.000 – 500.000 đồng/chiếc, thậm chí nhiều chiếc còn được rao bán với giá rẻ hơn từ 135.000 – 200.000 đồng. Tuy nhiên, đi kèm với giá thành rẻ, không thể đảm bảo được chất lượng bán ra. Thậm chí có những sản phẩm vừa mua về đã thành "vô dụng" nhưng vẫn được rao báo và quảng cáo tràn lan. Do đó khi lựa chọn sản phẩm này người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ những yếu tố cơ bản dưới đây:

Mua và sử dụng bàn chải điện cũng nên lưu ý đảm bảo chất lượng bền lâu. Ảnh minh họa

Lựa chọn đầu bàn chải phù hợp với sức khỏe răng miệng

Đầu bàn chải là bộ phận đầu tiên cần lưu tâm khi quyết định chọn mua bất kỳ model bàn chải điện nào. Đây là bộ phận tiếp xúc và tác động trực tiếp lên răng nên khi chọn nhầm đầu bàn chải không phù hợp thì sẽ mang lại cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến hiệu quả làmsạch răng. Nên chọn những bàn chải có đầu lông phù hợp với tình trạng răng miệng của mình. Ví dụ nếu nghiêng về việc vệ sinh răng nhưng vẫn muốn bảo vệ nướu thì nên chọn đầu bàn chải dạng xoay tròn, còn nếu bạn có nhu cầu làm sạch sâu thì đầu bàn chải dạng rung sẽ là lựa chọn rất phù hợp.

Quan tâm đến số vòng quay mỗi phút 

Tiếp theo người tiêu dùng cũng nên đặc biệt chú ý đến số vòng quay mỗi phút bởi số vòng quay càng lớn thì mang lại hiệu quả vệ sinh răng càng cao. Đa số các model bàn chải điện xoay tròn/rung đều có độ BPM giao động từ 1.300 đến 8.800, còn bàn chải điện sóng âm sonic thì có số vòng quay cao vượt trội từ 24.000 đến 30.000 hoặc hơn thế nữa.

Mẫu mã thiết kế là yếu tố đáng lưu tâm

Đối với dòng bàn chải điện nói chung cần chọn những model có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi cho việc di chuyển khi đi du lịch hay công tác xa. Ngoài ra, bàn chải điện có thiết kế vừa tay cũng là lựa chọn vô cùng tiện lợi.

 
 
 
 

Căn cứ theo Điều 23 của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định “Người sản xuất, người nhập khẩu tự công bố các đặc tính cơ bản, thông tin cảnh báo, số hiệu tiêu chuẩn trên hàng hóa hoặc một trong các phương tiện gồm: bao bì hàng hóa, nhãn hàng hóa, tài liệu kèm theo sản phẩm, hàng hóa”. Do đó, đối với sản phẩm bàn chảy đánh răng doanh nghiệp phải thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng đúng theo quy định tại Điều 23 Luật này.

Việc công bố tiêu chuẩn áp dụng theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, khu vực, nước ngoài hoặc tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm trên là do doanh nghiệp tự lựa chọn và quyết định.

Thông tư số 21/2007/TT-BKHCN ngày 28/9/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn về xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn có quy định "Người đứng đầu cơ sở xem xét và quyết định bằng văn bản về việc công bố tiêu chuẩn áp dụng và lưu trữ tại cơ sở". Do đó, Doanh nghiệp tự xây dựng tiêu chuẩn cơ sở chỉ cần ban hành quyết định bằng văn bản về việc công bố tiêu chuẩn áp dụng đồng thời đảm bảo sản xuất sản phẩm, hàng hoá phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố mà không cần đến cơ quan nhà nước để đăng ký chất lượng.

 

Cần chọn bàn chải điện có khả năng chống nước cao

Bàn chải điện thường được đặt ở những nơi ẩm ướt như nhà tắm, toilet và cũng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nước nên việc lựa chọn bàn chải điện có khả năng chống nước cao là điều vô cùng cần thiết. Cụ thể cần lựa chọn những model có khả năng chống nước đạt chuẩn IPX7 hoặc IPX6. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến chất liệu của phần thân máy. Phần thân được sản xuất từ nhựa ABS hay silicone là lựa chọn vô cùng an toàn.

Hướng đến những thương hiệu có uy tín

Yếu tố cuối cùng đặc biệt quan trọng đó là thương hiệu. Nên chọn bàn chải điện đến từ những thương hiệu có uy tín trên thị trường bởi chất lượng bàn chải sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng, quyết định hiệu quả của quá trình vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó cần lưu ý lựa chọn những thiết bị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua hàng giả, hàng kém chất lượng. 
Kinh nghiệm để chọn mua bàn chải điện là gì? 3

Lưu ý khi sử dụng bàn chải điện để đạt hiệu quả tối đa

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội mà bàn chải điện mang lại, nó còn tồn động một số điều cần lưu ý như: Nếu người dùng mắc các bệnh về lợi hay nướu nhạy cảm thì nên chọn bàn chải loại rung sóng âm sonic. Bên cạnh đó còn có thể kết hợp với chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch răng miệng.

Cần đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, mỗi lần đánh răng ít nhất hai phút. Nên thử nhiều chế độ và mức làm sạch khác nhau để tìm chế độ làm sạch phù hợp với tình trạng răng miệng của bản thân. 

Sau khi đánh răng xong nên tháo phần đầu bàn chải và vệ sinh trực tiếp dưới vòi nước. Hoặc tốt hơn hết, mỗi tuần nên khử khuẩn cho đầu bàn chải bằng nước nóng, để đảm bảo loại bỏ được mọi chất bẩn, vi khuẩn gây hại bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Sau khi sử dụng khoảng từ hai đến sáu tháng cần thay đầu bàn chải điện mới để đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn. Thường xuyên vệ sinh tay cầm và bộ sạc để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang