Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 16 mỹ phẩm của Công ty Minh Hoàng Việt Nam

author 09:40 28/12/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi văn bản về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 16 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Hoàng Việt Nam.

Cụ thể, tại văn bản số 10582/QLD-MP ngày 27/12/2023, Cục Quản lý Dược thông báo: Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 01 sản phẩm mỹ phẩm, Mairlan Nourishing Shampoo, số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 184324/22/CBMP-QLD ngày 30/09/2022 do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Hoàng Việt Nam (địa chỉ: Số 2, ngách 20 ngõ 86 đường Trâu Quỳ, TDP Nông Lâm, thị trấn Trâu Quỳ, Thành phố Hà Nội) đứng tên công bố và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường.

Nguyên nhân đình chỉ và thu hồi sản phẩm nêu trên là do thành phần công thức của sản phẩm ghi trên nhãn không đúng với Phiếu công bố sản phẩm. Nội dung ghi trên nhãn phụ về công dụng, tính năng của sản phẩm không thống nhất với hồ sơ công bố, không phù hợp quy định về tính năng của sản phẩm mỹ phẩm tại Phụ lục số 03-MP Thông tư số 06/2011/TT-BYT.

 Sản phẩm Mairlan Nourishing Shampoo là một trong số 16 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Hoàng Việt Nam đã bị đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 15 sản phẩm mỹ phẩm (xem file hình ảnh) do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Hoàng Việt Nam đứng tên công bố và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường. Tất cả các sản phẩm này có nội dung ghi trên nhãn phụ về công dụng, tính năng của sản phẩm không thống nhất với hồ sơ công bố, không phù hợp quy định về tính năng của sản phẩm mỹ phẩm tại Phụ lục số 03-MP Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế.

Trước sự việc nêu trên, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc lưu thông, sử dụng 16 sản phẩm mỹ phẩm nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm. Tiến hành thu hồi và tiêu hủy 16 sản phẩm vi phạm nêu trên, đồng thời kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Hoàng Việt Nam, Cục Quản lý Dược yêu cầu phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng 16 sản phẩm nêu trên. Tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không đáp ứng quy định. Đồng thời, gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy 16 sản phẩm nêu trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 18/01/2024.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội giám sát Công ty thực hiện thu hồi 16 sản phẩm không đáp ứng quy định nêu trên, phối hợp với Cục Quản lý Dược tiến hành xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành.

Nói tới mỹ phẩm kém chất lượng, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, mỹ phẩm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của phái đẹp. Tuy nhiên, nếu như sử dụng sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả thì đó là một thảm họa. Chúng không những không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp, mà nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình và sức khỏe.

Bởi thực tế, mỹ phẩm nhái, kém chất lượng thường không có những chất bảo vệ da hoặc thành phần không được nghiên cứu kỹ càng, không qua khâu kiểm nghiệm nào, vì thế chẳng ai đảm bảo chắc chắn nó an toàn cho làn da. Bên cạnh đó, những sản phẩm làm giả thường có các loại hoạt chất, hóa chất gây ra dị ứng và làm tổn thương da. Da trở nên thiếu sức sống, nhiễm khuẩn, dễ bị bắt nắng và mụn nhọt khiến da trở nên xuống cấp trầm trọng. Thậm chí, một số trường hợp mặt bị sưng phù, nếu tiếp tục dùng thì sẽ dẫn đến da bị teo, giãn mao mạch.

Các dấu hiệu thường thấy khi da bị kích ứng, dị ứng với mỹ phẩm kém chất lượng là sau khi sử dụng vài phút hoặc nhiều giờ sẽ bắt đầu có các biểu hiện như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bong vảy da,… Đặc biệt, khi ngưng dùng da nổi nhiều mụn, sần sùi, rất khó điều trị, làn da rất khó thích nghi với bất cứ sản phẩm nào sau đó, da dễ nhạy cảm hơn và có cảm giác châm chích ngứa thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra để tiết kiệm chi phí sản xuất và tạo lòng tin cho khách hàng, các cơ sở kinh doanh trái phép đã đưa vào thành phần kém chất lượng hay các hóa chất độc hại như corticoid, parabens, propylene glycol, chì, thủy ngân,… Mỹ phẩm nhái thường sử dụng những hóa chất này bởi chúng có giá thành rẻ nhưng có thể nhanh chóng đem lại cho bạn vẻ đẹp như ý. “Chớm nở” thì cũng “sớm tàn”, những hậu quả khôn lường sẽ dần hiện rõ trên cơ thể.

Đặc biệt những hóa chất cực mạnh gây bào mòn da khiến da trắng và mịn nhanh chóng tức thời. Nhưng cùng với nó lớp màng bảo vệ da cũng bị bào mòn một cách nhanh chóng, cấu trúc tự nhiên của làn da bị phá hủy gây khô bong tróc vảy nhỏ, nhiều mụn cám li ti, sạm đi nhanh chóng. Làn da sẽ bị lão hóa sớm, trở nên nhăn nheo và nhìn bạn sẽ già đi trông thấy. Nếu sử dụng một thời gian dài, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư da.

Nếu sử dụng mỹ phẩm giả lâu dài, hậu quả nặng nề hơn khiến da bị ngộ độc do mỹ phẩm có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân. Có nhiều trường hợp người dùng phải nhập viện, để lại di chứng về sau hoặc điều trị không hết”. Cũng đã có những trường hợp ảnh hưởng nặng tới mức biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tử cung.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang