Lưu ý khi mua và sử dụng máy giặt đảm bảo chất lượng, tiết kiệm điện

authorNgọc Nga 06:55 09/12/2023

(VietQ.vn) - Máy giặt là thiết bị phổ biến trong các gia đình hiện nay, tuy nhiên theo các chuyên gia điện máy, khi mua và sử dụng máy giặt nên lưu ý để đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm.

Lựa chọn loại lồng giặt phù hợp với kinh tế

Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu máy giặt khác nhau, tuy nhiên hình thức cấu tạo máy giặt chỉ có 2 loại là cửa ngang và cửa trên. Nếu không tính đến vấn đề kinh tế do máy giặt lồng ngang có giá thành cao hơn thì nên chọn máy giặt lồng ngang vì có khả năng giặt sạch, không làm nhăn áo quần và tiết kiệm nước. Máy giặt lồng đứng có giá cả bình dân hơn máy giặt lồng ngang nhưng tính năng giặt không ưu việt bằng.

Chọn khối lượng giặt phù hợp nhu cầu sử dụng

Hiện nay, có rất nhiều loại máy có khối lượng giặt khác nhau. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và số lượng thành viên trong gia đình có thể lựa chọn máy giặt phù hợp.

Khi lựa chọn máy giặt nên chọn dư ra khoảng 1 – 2 kg so với thực tế để đề phòng những trường hợp giặt nhiều hơn bất chợt, hoặc nhu cầu gia đình có thể thay đổi. Ngoài ra, thông thường mỗi mẻ giặt chúng ta nên cho quần áo khoảng 70- 80% khối lượng giặt để đảm bảo quần áo thể giặt sạch nhất. 

 Mua và sử dụng máy giặt cần lưu ý để đảm bảo chất lượng, phù hợp với gia đình. (Ảnh minh họa)

Khả năng tiết kiệm điện, nước

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiết kiệm điện nước của người tiêu dùng, nhiều hãng máy giặt không ngừng cải thiện và trang bị công nghệ Inverter hoặc tính năng khác có khả năng tiết kiệm điện nước, giúp người tiêu dùng giảm thiểu nỗi lo về hóa đơn điện nước. Những chiếc máy giặt sử dụng công nghệ Inverter có khả năng tiết kiệm điện nước, vận hành êm ái, tuổi thọ lâu dài theo thời gian là sự lựa chọn đáng để cân nhắc.

Tìm đến những địa chỉ uy tín

Dù mua hàng trực tiếp hay qua các trang bán hàng online thì bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để có chất lượng hàng hóa đảm bảo, chế độ bảo hành và hậu mãi tốt. 

Cách sử dụng máy giặt đảm bảo bền lâu

Để máy giặt hoạt động tốt, không bị dịch chuyển trong quá trình giặt thì tốt nhất nên đặt máy ở không gian bằng phẳng. Phải đặt máy nơi khô thoáng, tuyệt đối không đặt máy giặt nơi ẩm ướt vì có thể chập điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Trên mỗi máy giặt đều in khối lượng tối đa của quần áo cho phép trong mỗi lần giặt. Nếu giặt quá khối lượng cho phép này thì quần áo vẫn chưa được giặt sạch mà còn làm giảm tuổi thọ của máy. Bạn có thể ước lượng khối lượng quần áo theo kinh nghiệm của mình trong quá trình giặt để có thể đạt hiệu quả cao.

Để tiết kiệm điện năng cũng như bảo vệ quần áo, bạn nên lựa chọn thời gian giặt sao cho phù hợp với từng loại vải. Đối với các loại vải mỏng hay vải tơ tốt nhất nên giặt với thời gian khoảng 2-4 phút, quần áo bình thường là khoảng 10-12 phút sau đó phải bấm chuyển sang chế độ xả. Trong quá trình giặt, bạn nên kiểm soát để điều chỉnh thời gian giặt thích hợp nhằm tiết kiệm tiết kiệm điện năng tiêu thụ tối đa.

Trước khi bắt đầu quá trình giặt nên điều chỉnh lượng nước phù hợp với số lượng quần áo cần giặt. Tỉ lệ phù hợp giữa trọng lượng nước và quần áo là 20:1. Điều chỉnh lượng nước phù hợp sẽ vừa tiết kiệm nước và giúp máy không phải hoạt động quá tải, tăng độ bền cho máy.

Lựa chọn bột giặt chuyên biệt cho từng dòng máy là cách tốt nhất giúp máy hoạt động nhanh chóng. Đồng thời, sử dụng lượng bột giặt phù hợp với khối lượng quần áo, không nên sử dụng nhiều quá sẽ lãng phí, gây nên tình trạng trào bọt ở máy giặt cửa trước. Và không nên sử dụng quá ít bột giặt, như vậy quần áo sẽ không sạch bẩn đồng thời làm lắng cặn bên trong lồng giặt.

Đối với quần áo bẩn nên ngâm trong nước 20 phút sau đó vò sơ ở phần cổ và tay áo trước khi cho vào máy giặt. Tùy thuộc vào tình trạng và chất liệu quần áo mà lựa chọn chế độ giặt thích hợp như giặt nhẹ, giặt mạnh, giặt ngâm để tránh gây hư hại cho quần áo.

Sau khi sử dụng xong phải dùng khăn mềm lau sạch vết bẩn trong và ngoài máy giặt để ngăn ngừa vi khuẩn phát sinh. Khi không sử dụng phải treo ống thải nước của máy lên để tránh không cho chuột cắn phá.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11920:2017, Máy giặt gia dụng – Hiệu quả sử dụng nước

Tiêu chuẩn này quy định các mức hiệu quả sử dụng nước và phương pháp xác định hiệu quả sử dụng nước của sản phẩm máy giặt gia dụng. Điện áp nguồn cung cấp cho máy giặt thử nghiệm phải được duy trì ở giá trị 220 V ± 2 % trong suốt thử nghiệm. Nếu thiết bị có thể hoạt động trong một dải điện áp nhất định thì điện áp nguồn cung cấp phải được lấy là điện áp danh nghĩa của lưới điện (tức là 220 V).

Tần số nguồn cung cấp cho máy giặt thử nghiệm phải được duy trì ở giá trị 50 Hz ± 1 % trong suốt thử nghiệm. Nếu thiết bị có thể hoạt động trong một dải tần số nhất định thì tần số nguồn cung cấp phải được lấy là tần số danh nghĩa của lưới điện (tức là 50 Hz). Lưu ý bộ ổn định điện áp phải thiết kế sao cho khi làm việc bình thường máy giặt thử nghiệm không được làm méo dạng sóng điện áp quá mức.

Nhiệt độ nước cung cấp sử dụng trong thử nghiệm phải là (20 ± 2) °C. Áp suất tĩnh của nguồn nước cấp cho máy giặt đo tại đầu vào của máy giặt phải được duy trì ở (240 ± 50) kPa trong suốt thời gian thử nghiệm, kể cả trong thời gian cấp nước vào máy giặt. Áp suất được đo tại điểm sát nhất có thể với điểm nối đến máy giặt. Giá trị đo áp suất được làm tròn đến 10 kPa gần nhất.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang